ป้องกันโรค สงกรานต์

เล่นน้ำสงกรานต์ให้สนุกอย่าลืม “5 ไม่” ทำได้ ปลอดภัยจากโรค!

Home / สุขภาพทั่วไป / เล่นน้ำสงกรานต์ให้สนุกอย่าลืม “5 ไม่” ทำได้ ปลอดภัยจากโรค!

สงกรานต์บ้านเราหยอกเย้ากันแบบไทย ๆ … ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอ เทศกาลที่ทุกคนจะได้สนุกกันอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุขภาพของเราก็สำคัญไม่แพ้กันนะ อย่าเล่นเอามันจนไม่ลืมหูลืมตา เราขอฝาก 5 ข้อนี้ที่ทุกคนไม่ควรทำให้เพื่อน ๆ เอาไว้เตือนใจตอนเล่นน้ำสงกรานต์ จะได้ไม่ต้องมาทรมานทีหลังเนอะ

5 สิ่ง ไม่ควรทำในการเล่นน้ำสงกรานต์

ไม่สาดหน้า

คงไม่มีใครเอาน้ำแร่มาสาดกันจริงมั้ยคะ น้ำที่เล่น ๆ กัน ถ้าดีหน่อยก็เป็นน้ำประปา แต่บางที่ก็ใช้วิธีสูบน้ำจากแหล่งน้ำอย่าง บ่อน้ำ คลอง หรือแม่น้ำขึ้นมาใช้เล่นกัน และแน่นอนว่าความสะอาดคงหาไม่ได้จากน้ำพวกนี้  แล้วถ้าน้ำกระเด็นเข้าตาก็อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ถ้าหนักมาก ๆ อาจจะให้ตาติดเชื้อและบวมแดงขึ้นมาได้ ถ้ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าตาให้รีบกลอกตาไปมาในน้ำสะอาด แต่ถ้าเป็นสารเคมี หรือสารอันตรายให้ใช้วิธีล้างให้น้ำผ่านตา แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็ต้องรีบไปหาหมอ

นอกจากนี้ยังมีอีกโรคที่อันตราย นั่นก้คือ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ที่เกิดจากปรสิต ‘นีเกลอเรีย’ โดยอาจจะเกิดจากการสำลักน้ำทางจมูกเข้าโพรงจมูก และเข้าสู่สมอง ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ในที่สุด

ไม่เล่นเพลิน

มีใครใส่เสื้อกันฝนเล่นสงกรานต์มั้ยคะ?  คงไม่มีเนอะ บางคนเล่นวันเดียวไม่พอ แต่เล่นติด ๆ กัน 3 – 4 วัน เช้ายันเย็น การที่ตัวเราเปียกชื้นเป็นเวลานาน หรือการสำลักน้ำที่มีเชื้อโรคอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเกิดเป็นโรคปอดอักเสบได้ โดยเฉพาะคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ป่วยง่าย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ ทางที่ดีถ้ารู้สึกว่าเริ่มมีไข้ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ควรจะหยุดเล่นทันที

นอกจากนี้อีกโรคที่จะตามมาก็คือโรคลมแดด (ฮีทสโตรค) เพราะการเล่นน้ำตากแดดเดือนเมษาเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดภาวะฮีทสโตรคได้ ป้องกันด้วยการดื่มน้ำบ่อย ๆ อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำเป็นเวลานาน

ไม่กินมั่ว

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจดีว่าอารมณ์ตอนที่เล่นน้ำมันจะสนุกขนาดไหน ทำให้บางทีเราอาจจะไม่ได้ใส่ใจกับอาหารการกินมากนัก เล่นน้ำมาเหนื่อย ๆ หิว ๆ คว้าอะไรได้ก็กินหมด ร้านลูกชิ้น ไข่เจียวตั้งขายริมทางก็ไม่เว้น ระวังให้ดีนะ เพราะยิ่งอากาศร้อน ๆ ที่เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี บวกกับเชื้อโรคจากน้ำที่อาจจะกระเซ็นไปโดนของกินพวกนี้ จะเป็นภาระกับช่องท้องของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ ทางที่ดีก็ควรจะกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ และต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าปากด้วยนะ

ไม่ใส่รัดติ้ว

การใส่เสื้อผ้ารัดติ้วนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกลวนลามแล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดโรคผิวหนัง เพราะอากาศไม่ระบาย ยิ่งในหน้าร้อนอากาศร้อน ๆ แบบนี้ที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ๆ แล้วดันเล่นน้ำตัวเปียกตัวชื้นทั้งวันก็จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ผดผื่นคัน กลาก เกลื้อน หรือเชื้อราบนผิวหนัง

ไม่ดื่มหนัก

นอกจากเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนน หรือการมีปากมีเสียง ทะเลาะวิวาทกันแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ตอนที่อากาศร้อนจัด ๆ จะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และกระตุ้นให้หัวใจสูบฉีดเลือดเร็วขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น และอาจจะทำให้ช็อคหมดสติ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้