รองเท้า โรคตาปลา

ใส่รองเท้าคับ ระวังโรคตาปลา – ปัญหานี้ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่น่ารำคาญมาก

Home / สุขภาพทั่วไป / ใส่รองเท้าคับ ระวังโรคตาปลา – ปัญหานี้ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่น่ารำคาญมาก

ใครที่ใส่รองเท้ารัดมากๆ หรือรองเท้าคับมากๆ ระวัง “ตาปลา” จะถามหา ซึ่งตาปลา แม้จะไม่มีอันตรายถึงชีวิต แต่สร้างความรำคาญกับเราได้ ..

รศ.น.พ.ปิติ พลังวชิรา ผอ.ศูนย์ผิวหนัง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคตาปลาว่า ตาปลาเป็นโรคชนิดหนึ่ง มี 2 ชนิด คือตาปลาชนิดอ่อนมักเกิดบริเวณง่ามนิ้วเท้า และตาปลาชนิดขอบแข็งมักเกิดขึ้นตามข้อพับ ส้นเท้า ฝ่าเท้า บริเวณที่ถูกกระแทก หรือเสียดสีบ่อยๆ

ใส่รองเท้าคับ ระวังโรคตาปลา

การที่เท้าของคนเราจะเป็นโรคตาปลาได้นั้น เกิดจากการสวมใส่รองเท้าส้นรัด หรือรองเท้าคัตชู หรือสวมใส่รองเท้าซึ่งคับเป็นเวลานานๆ โดยรองเท้าจะกดหนังและผิวหนังเป็นไตมีลักษณะเป็นวงกลม ถ้าหากไม่เจ็บปวดก็ไม่ต้องทำอะไร ส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณฝ่ามือ ข้อพับ แต่ถ้าเกิดขึ้นที่ฝ่าเท้าจะมีอาการปวด โดยเฉพาะบริเวณตรงปุ่มกระดูก

วิธีแก้ไขโรคตาปลา

เอาเท้าจุ่มจนตาปลานุ่มลง จากนั้นให้ใช้ใบมีดค่อยๆ ฝานตาปลาออก

และอาจใช้แผ่นรองบริเวณเท้า ซึ่งมีขายทั่วไปนำมารองเท้า สามารถเลือกให้พอเหมาะกับชนิดตาปลา โดยใช้รองตรงบริเวณที่เป็นจะทำให้ลดอาการเจ็บปวดลง

หากไปพบแพทย์ อาจได้รับการรักษาโดยใช้ยากลุ่มขี้ผึ้งกรดซาลิไซลิก ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดและทำให้ตาปลาหายได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญก็คือต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการสวมใส่รองเท้า อย่าใส่รองเท้าที่คับเกินไป และตรงบริเวณที่มีการเสียดสีบ่อยๆ อาจต้องหาทางลดการเสียดสีและลดการกระแทกจะเป็นการรักษาที่ดีที่สุด

คอลัมน์ อโรคยา
นสพ. ข่าวสด