ผ่าตัดต่อกระดูก เพิ่มความสูง

นวัตกรรม เพิ่มความสูง ผ่าตัดต่อกระดูก

Home / สุขภาพทั่วไป / นวัตกรรม เพิ่มความสูง ผ่าตัดต่อกระดูก

คนไทยได้เฮ เปิดตัวนวัตกรรมเพิ่มความสูง ผ่าตัดยืดกระดูกเดิม แข็งแรงมั่นคง ได้มาตรฐานนานาชาติ หมอผู้ผ่าตัดการันตีความสูงเพิ่มอย่างปลอดภัย ส่วนกระดูกแข็งแรงเหมือนเดิม ปัจจุบันผ่ามาแล้ว 17 คน ชี้จะเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่ต้องการสมัครงานหรือเรียนในสถานที่ที่จำกัดความสูง รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจของตัวเอง

นวัตกรรม เพิ่มความสูง ผ่าตัดต่อกระดูก

นพ.พรเอนก ตาดทอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูกและข้อ คลินิกเพิ่มความสูง โรงพยาบาลเวชธานี ลาดพร้าว 111 เผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนวัตกรรมเพิ่มความสูงที่ได้รับการยอมรับแล้ว ซึ่งปัญหาเรื่องความสูง คนให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากเกี่ยวกับการสมัครเข้าเรียนตามสถานศึกษา เช่น ทหาร ตำรวจ พยาบาล หรือการสมัครเข้าทำงาน เช่น แอร์โฮสเตส รวมทั้งเรื่องความมั่นใจและปมด้อยของตัวเอง ซึ่งนวัตกรรมนี้คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมในอนาคต

“ความจริงการพัฒนาเกี่ยวกับการต่อกระดูกเริ่มมาเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว โดยศัลยแพทย์ชาวรัสเซียได้ค้นพบว่าถ้ามีการแยกกระดูกออกจากกันอย่างถูกวิธี ให้กระดูกมีอัตราการห่างออกจากกันในอัตราความเร็ววันละ 1 ม.ล. ร่างกายจะสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาตรงบริเวณช่องว่างนั้น ซึ่งพัฒนามาเป็นการผ่าตัดเพิ่มความสูงในปัจจุบัน”

ขั้นตอนการผ่าตัด

นพ.พรเอนก กล่าวถึงขั้นตอนการผ่าตัดว่า จะต้องเริ่มจากให้ข้อมูลคนไข้อย่างละเอียด โดยเมื่อทำความเข้าใจแล้ว จะถ่ายรูปคนไข้ จากนั้นจะทำการสร้างภาพจำลองของคนไข้ในคอมพิวเตอร์เพื่อพิจารณาร่วมกับคนไข้ ตกลงหาความสูงที่ต้องการและเหมาะสม หลังจากนั้นจึงเริ่มผ่าตัด ฝังเครื่องมือ วิธีนี้จะคล้ายๆ การดัดฟัน โดยเครื่องมือเป็นที่ยอมรับนำเข้าจากต่างประเทศ

เครื่องมือผ่าตัด

“เครื่องมือนี้จะมีลักษณะเป็นเหล็กยึดกระดูก โดยจะมีลวดเข้าไปยึดกับกระดูกภายในขาที่เราทำการตัดไว้แล้ว ซึ่งจะตัดเฉพาะกระดูกด้านใน ไม่ตัดเยื่อหุ้มกระดูก ซึ่งการทำงานของเครื่องมือนี้คือจะมีลวดเข้าไปยึดปลายกระดูกที่ตัดทั้งบนและล่าง จากนั้นจะไขเพื่อยืดให้กระดูกห่างออกจากกันวันละ 1 ม.ล. และเมื่อกระดูกห่างกัน ร่างกายก็จะสร้างกระดูกขึ้นมาแทน วันรุ่งขึ้นก็ยืดอีก 1 ม.ล. ทำอย่างนี้เรื่อยๆ ตามความต้องการ เมื่อกระดูกยืดได้ตามต้องการแล้ว ก็ต้องรอให้กระดูกเชื่อมต่อสนิทและแข็งแรง โดยระยะเวลาของการยืดขึ้นอยู่กับความยาวของกระดูกที่ต้องการเพิ่ม อย่างถ้าต้องการยืด 5 ซ.ม. ก็จะใช้เวลาการยืด 50 วัน (วันละ 1 ม.ล.) แต่จะต้องใส่เครื่องมือไว้เพื่อความแข็งแรง และการสมานตัวของกระดูกอีก 2 เท่าของการยืด คือ 100 วัน ก็จะใช้เวลารวมประมาณ 5 เดือน”

นพ.พรเอนกกล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีนี้ไม่มีอันตรายใดๆ เริ่มต้นจากการรักษากระดูก กระดูกที่เพิ่มขึ้นมาจะแข็งแรงเหมือนปกติ เพราะเป็นกระดูกของเราเอง แต่ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายอาจจะสูงบ้าง โดยเฉลี่ยถ้าเพิ่มความสูง 5 ซ.ม. จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 500,000 บาท

“ตอนนี้ผ่าตัดคนไข้มาได้ประมาณ 5 ปีกว่าแล้ว มีคนไข้ทั้งหมด 17 คน โดยคนที่อายุมากที่สุดคือ 46 ปี ไม่มีผลกระทบใดๆ ส่วนการยืดนั้นสามารถยืดได้เรื่อยๆ เพราะกระดูกเราสามารถสร้างได้ตลอด อย่างที่ผ่านมาเคยผ่าตัดยืดกระดูกถึง 30 ซ.ม. แต่เพื่อการรักษา ทั้งนี้ การยืดกระดูกต้องอยู่ที่ความเหมาะสม บางคนที่อยากยืดมากๆ ก็ต้องผ่าตัดทั้งขาท่อนบนและท่อนล่าง”

นายวีระยุทธ วงศ์อมรชัย คนไข้ที่กำลังเพิ่มความสูงอยู่ขณะนี้ กล่าวว่า ที่มาเพิ่มความสูงเพราะรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง เนื่องจากงานที่ทำต้องเข้าสังคมบ่อย ก็เลยมาปรึกษาคุณหมอ โดยแต่เดิมสูง 165 ซ.ม. เมื่อมาปรึกษาแล้วตกลงว่าจะเพิ่ม 173 ซ.ม.

“สำหรับผลกระทบก็ไม่มีอะไรมาก ใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ แต่ก็ต้องใช้ไม้เท้า สำหรับตัวเองเลือกผ่าตัดขาทีละข้าง เนื่องจากต้องไปทำงานด้วย เสื้อผ้าก็จะตัดกางเกงใหม่ เพื่อให้คลุมเครื่องมือยืดความสูง ปัจจุบันไปทำงานได้ปกติ ขับรถได้บ้าง ไม่ส่งผลกระทบอะไร ส่วนขาจะแข็งแรงเหมือนเดิมหรือไม่ ก็ไม่มีปัญหา การเดิน ก็ทำการฝึกกายภาพทุกวัน เมื่อรักษาหายก็จะกลับมาเหมือนปกติ และแข็งแรงเหมือนเดิม ซึ่งขณะผ่าตัดก็จะมีการกินนมเพื่อช่วยเสริมแคลเซียมด้วย เพื่อให้กระดูกสร้างเร็วขึ้นและแข็งแรง”.