ยาทาเล็บ วิธีแก้เล็บเหลือง เล็บ เล็บเหลือง โรคเบาหวาน

เล็บเหลือง เกิดจากอะไร ทำยังไงให้หาย ? อาจเป็นเพราะยาทาเล็บ หรือเบาหวาน

Home / สุขภาพทั่วไป / เล็บเหลือง เกิดจากอะไร ทำยังไงให้หาย ? อาจเป็นเพราะยาทาเล็บ หรือเบาหวาน

สาวๆ ที่ชอบทาเล็บ อาจจะต้องเจอปัญหา เล็บเหลือง อยู่เป็นประจำ ซึ่งส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ และปล่อยนานๆ ไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น โรคเบาหวาน วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ สาเหตุ และวิธีแก้ เล็บเหลือง มาฝากสาวๆ ทุกคนค่ะ

ทำยังไงให้หาย เล็บเหลือง

สาเหตุ เล็บเหลือง ยาทาเล็บ

ส่วนใหญ่แล้ว หากสาวๆ ที่ชอบทาเล็บเป็นประจำ ปัญหาเล็บเหลืองอาจจะเกิดจากการใช้ยาทาเล็บที่ไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดด หรืออาจจะเป็นเพราะทาเล็บโดยไม่ได้รองพื้นเ้ล็บเสียก่อน จึงทำให้เนื้อเล็บโดยสารเคมีที่อยู่ในยาทาเล็บเข้าไปทำลายจนทำให้เล็บเกิดเป็นสีเหลือง

หรืออาจจะเป็นเพราะเบาหวาน

แต่ถ้าสาวๆ ไม่ใช่สายแฟชั่นที่ชอบทาเล็บบ่อยๆ แต่เล็บมีการเปลี่ยนสีจากชมพูดูสุขภาพดี มาเป็นสีเหลือง นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนสุขภาพว่าคุณอาจจะกำลังเป็นเบาหวานอยู่ เพราะคนที่เป็นเบาหวานจะมีน้ำตาลมากในร่างกาย สาเหตุที่เล็บเหลืองก็เพราะน้ำตาลจะไปรวมตัวกับคอลลาเจนและโปรตีนในเล็บนั่นเอง ยิ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย อาทิ ปัสสาวะบ่อย เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ยิ่งเข้าข่าย

เล็บเหลือง เบาหวาน

ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เล็บเหลือง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลทำให้เล็บเหลืองได้อีก ได้แก่ สูบบุหรี่จัด, ติดเชื้อราใต้เล็บ, โรคต่อมน้ำเหลือง, โรคไทรอยด์ โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคเกี่ยวกับตับและไตบางชนิด หรือร่างกายขาดวิตามินอี เป็นต้น

เล็บเหลือง

วิธีแก้เล็บเหลือง

  • ขัดเล็บด้วยมะนาว นำมะนาวมาผ่าครึ่ง แล้วนำมาขัดบนเล็บให้ทั่วจนสะอาด จากนั้นเช็ดเล็บให้แห้ง ล้างด้วยน้ำสะอาด
  • น้ำมะนาวผสมกับเบคกิ้งโซดา ให้เป็นเนื้อแป้งข้น ๆ จากนั้นนำมาทาเล็บทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก จากนั้นให้ใช้น้ำมันมะกอกนวดเบา ๆ ให้ทั่วเล็บและมือ จะช่วยบำรุงเล็บให้ชุ่มชื้น แข็งแรงฃ
  • ยาสีฟันชนิดฟอกฟันขาว นำมาบีบลงไปบนเล็บ แล้วพอกทิ้งไว้ หรือใช้แปรงสีฟันเก่าช่วยขัดไปด้วย จะช่วยให้เล็บขาวใสขึ้นได้
  • แช่เล็บมือในน้ำอุ่น ประมาณ 10 นาที จากนั้นพักเล็บไว้ประมาณ 2-3 นาที นำมะนาวหรือมะกรูดมาฝาน และถูให้ทั่วเล็บนิ้ว แล้วพักเล็บทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทาครีมบำรุงเล็บตามไปได้
  • เน้นทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น นม เต้าหู้ โยเกิร์ต หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ถั่วแดง เนื้อแดง ไข่ หอยนางรม เป็นต้น
  • สวมถุงมือทุกครั้งขณะทำงานบ้าน เช่น ล้างจาน ขัดห้องน้ำเป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากน้ำยาทำความสะอาดทั้งหลายที่จะมาทำร้ายเล็บโดยตรง

เล็บเหลือง

  • พักทาเล็บบ้าง เพราะการทาเล็บเป็นประจำจะทำให้เล็บไม่ได้สัมผัสกับอากาศ ซึ่งส่งผลให้เล็บเหลืองได้ ควรปล่อยเล็บให้ได้พักผ่อนบ้างประมาณ 1-2 อาทิตย์ และบำรุงเล็บด้วยด้วยครีมบำรุงเล็บโดยเฉพาะ
  • ทาครีมบำรุงเล็บและมือเป็นประจำ หมั่นบำรุงเป็นประจำด้วยการเลือกใช้ครีม หรือเซรั่มสำหรับบำรุงเล็บและมือโดยเฉพาะ ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ออกมาขายมากมาย เช่น วิตามินอี หรือลาโนลินเข้มข้น ควรเลือกที่มี อย. ถูกต้องชัดเจน สินค้าน่าเชื่อถือได้และปลอดภัยด้วยนะคะ

หากบำรุงดูแลรักษาดังที่กล่าวมาแล้ว เล็บยังคงมีสีเหลือง ไม่ดีขึ้นมาเลย ควรรีบไปหาแพทย์ด่วนเพราะคุณอาจจะมีปัญหาสุขภาพอยู่ก็เป็นได้

Written by : Sea-Mist

บทความที่เกี่ยวข้อง