คลายเครียด สุขภาพใจ

ดูแลสุขภาพใจ กับ 5 วิธีการคลายเครียดง่ายๆ

Home / สุขภาพทั่วไป / ดูแลสุขภาพใจ กับ 5 วิธีการคลายเครียดง่ายๆ

สุขภาพกายต้องดูแล แต่สุขภาพใจก็เป็นส่วนสำคัญของชีวิตคนเราด้วยค่ะ ใครที่รู้สึกแย่ๆ หดหู่ โลกเป็นสีเทาๆ ลองมาอ่านบทความนี้ ที่จะชวนน้องๆ เพื่อนๆ มาทำให้สุขภาพใจแข็งแรงได้ไม่ยาก

5 วิธีการคลายเครียดง่ายๆ

ฝึกหายใจให้ทั่วท้อง 

การหายใจเร็วๆ ตื้นๆ เป็นการตอบสนองของร่างกายในเชิงต่อสู้หรือหลีกเลี่ยง ทำให้คุณได้ออกซิเจนไม่เพียงพอปริมาณออกซิเจนที่ไม่สมดุลในร่างกาย ทำให้ เรามีอากาศเสียสะสมในร่างกาย สร้างความเครียดในร่างกาย วิธีแก้คือฝึกหายใจ ยาวๆช้าๆลึกๆ ช่วยให้ร่างกายในออกซิเจน อย่างเพียงพอ ทำให้อาการคลายปวด ศีรษะ ลดความตึงเครียดของร่างกายได้

อโรมาเธอราพี 

การสูดดมแบบอโรเธอมาพี ช่วยบรรเทาอาการเครียด หรืออาการปวดศีรษะได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นใดก็ได้ที่คุณชอบ เช่น เปปเปอร์มินต์ ยูคาลิปตัส ตะไคร้หอม เลมอน ฯลฯ อาจจะใช้คอตตอนซุปแล้วป้าย ที่บริเวณขมับและหน้าผากหรือจะจุดให้น้ำมันหอม ระเหยสูดดมก็ได้ทั้งนั้นค่ะ เราอาจใช้ควบคุมกับการฝึกหายใจพร้อมกันไปด้วย ก็จะทำให้คุณผ่อนได้มากเลย ทีเดียวค่ะ

กดนวดจุดต่างๆ 

เมื่อมีอาการเครียด จะเกิดความตึงที่บริเวณคอไหล่ และกล้ามเนื้อหลังส่วนบน วิธีแก้ด้วยการหาจุดที่คุณปวดที่สุด ตามแผ่นหลังและข้างลำคอ ไล่นิ้วไปตามส่วนบน ของไหล่ตรงที่เชื่อมต่อลำคอ และบริเวณแผ่นหลังส่วนบ ที่ต่ำกว่าไหล่ลงไป ใช้ปลาย นิ้วสองนิ้วกดแน่นๆ 8-10 วินาที แล้วค่อยๆคลายออก นวดบริเวณนั้นเป็นรูปวงกลม ถ้าจะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น นวดด้วยปาล์มสมุนไพร หรือน้ำมันอโรมาเธอราพีก็ยิ่งดี วิธีนี้ถ้าทำทุกวันนอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ปวดศีรษะได้ด้วย

อากาศ 

ถ้าทีบ้านหรือที่ทำงาน ก็ให้เปิดประตูหน้าต่างให้โปร่งโล่ง อากาศถ่ายเท่ได้สะดวก แต่ถ้าสถานที่แคบๆ ก็ให้ปิดพัดลมให้อากาศไหลเวียน จะยิ่งดีมากถ้าคุณสามารถออก ไปรับอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติ เพราะออกซิเจนจะทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณอยู่ในที่แออัดคับแคบ เช่น เมืองกรุงก็เปิดแอร์กรองอากาศให้บริสุทธิ์ก็ได้ค่า

น้ำและความชื้น 

ให้ดื่มน้ำมากๆ เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะเกิด ความ เครียด ถ้าปวดศีรษะก็ให้เอาผ้าเช็ด น้ำเย็นๆ แปะที่หน้าผากและ รอบๆ ดวงตาเพราะความชื่นจากผ้าจะช่วยผ่อนคลายเส้นเลือดที่ บริเวณขมับจะทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นการอาบน้ำ ก็จะยิ่งทำให้ คุณได้ ผ่อนคลายทั้งร่างกาย เพราะน้ำจะเป็นตัวพาความร้อนออกจาก ร่างกายและร่างกายสะอาดจิตใจสบายด้วย เรียกได้ว่าสบายทั้งกาย และจิตใจ

เห็นไหมคะว่า ที่เอ่ยมาข้างบนนี้ไม่ยากกับเราเลยที่จะลองทำดูบ้าง ลองฝึกให้เป็นกิจวัตรประจำวันดู ก็จะเป็นสิ่งที่วันหนึ่งเราอาจจะทำตามโดยไม่ฝืนใจ สุขภาพใจดี สุขภาพกายก็ดีตามมาแน่นอนค่ะ