ลดน้ำหนัก เครื่องเทศ เผ็ด โรคเบาหวาน

10 ประโยชน์ของ อาหารรสเผ็ด – ช่วยลดน้ำหนัก แก้ไข้หวัด

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 ประโยชน์ของ อาหารรสเผ็ด – ช่วยลดน้ำหนัก แก้ไข้หวัด

อาหารรสเผ็ดยังมีอื่น ๆ อีกนอกเหนือจากพริก และประโยชน์ก็มีมากกว่าการช่วยลดน้ำหนัก หรือแก้ไขหวัด ในบทความนี้เราขอแนะนำอาหารที่มีรสชาติเผ็ด และมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ – 10 ประโยชน์ของ อาหารรสเผ็ด

อาหารรสเผ็ด กับ 10 ประโยชน์ ดี ๆ ต่อสุขภาพ

1. เครื่องเทศช่วยยับยั้งการอักเสบ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการอักเสบอาจเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่าง ๆ ในเครื่องเทศที่มีส่วนผสมจากขมิ้นนั้นมีสารประกอบชื่อว่า เคอร์คูมิน มีคุณสมบัติที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกายของคุณได้

2. ช่วยลดน้ำหนัก

การศึกษาต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่าเครื่องเทศบางชนิดสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้ สามารถระงับความหิวและควบคุมความอยากอาหารของคุณ เช่น อบเชย, พริก, ขมิ้น และยี่หร่า นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่าขมิ้นสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อไขมันได้

3. ดีต่อหัวใจด้วยนะ

นอกจากจะช่วยเรื่องการอักเสบแล้ว ยังลดความเสี่ยงของโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง สามารถละลายลิ่มเลือดได้ นักวิจัยได้ค้นพบว่า พริก สามารถช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลในร่างกายของคุณได้ด้วย

ประโยชน์ของอาหารรสเผ็ด

4. อาหารรสเผ็ดสามารถช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ในพริกมี สารแคปไซซิน ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

5. เครื่องเทศนั้นดีต่อการย่อย

อาหารรสจัดที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศจำพวกขมิ้นนั้น ช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น เพราะในขมิ้นชันยังสามารถรักษาอาการลำไส้ และความรู้สึกไม่สบายท้องได้

6. ลดอาการไข้หวัดได้

ไข้หวัดใหญ่ไม่ได้เป็นอันตรายมากก็จริง แต่มันสามารถทำให้คุณเสียเวลาทั้งสัปดาห์ไปได้เลยนะ เพราะจะทำให้คุณไม่สามารถทำงานหรือนอนหลับได้อย่างปกติ ในอาหารรสจัดที่มีส่วนประกอบของพริก ซึ่งมีสารชื่อว่าแคปไซซิน สามารถช่วยให้ทางเดินหายใจทำงานได้ดีขึ้นได้ 

7. กินเผ็ดช่วยให้อายุยืนขึ้น

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีน ทดลองจากอาสาสมัครผู้เข้าร่วม 500,000 คน พบว่าคนที่กินอาหารรสเผ็ด จะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ทานเผ็ดเลย

ประโยชน์ของอาหารรสเผ็ด

8. เครื่องเทศดีต่อสมอง

ขมิ้นชันในเครื่องเทศของอาหารรสเผ็ดนั้น ไม่เพียงสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และพาร์คินสันเท่านั้น แต่ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย สารประกอบในขมิ้นยังสามารถช่วยลดความเครียด และปรับปรุงการทำงานของหน่วยความจำในสมอง

9. ช่วยลดอาการปวดได้

อาหารรสเผ็ดบางชนิดสามารถปล่อยเซโรโทนินในร่างกายของคุณ ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดและทำให้คุณรู้สึกดี และแคปไซซินที่มีอยู่ในพริก ช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ นอกจากนี้การแพทย์อินเดียโบราณยังใช้ขมิ้นเป็นยารักษาบาดแผลอีกด้วย

10. อาหารรสเผ็ดสามารถป้องกันโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานไม่ได้เกิดจากพันธุกรรมเสมอ คุณสามารถป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ด้วยการควบคุมน้ำหนักและอินซูลินผ่านสิ่งที่คุณกิน จากการวิจัยพบว่าพริกสามารถลดความต้องการอินซูลินในร่างกายของเรา ดังนั้นจึงลดโอกาสในการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ การเพิ่มพริกพริกในอาหารเป็นอีก 1 ทางเลือกที่ดี

ที่มา : naturalfoodseries

บทความแนะนำ