ปวดประจำเดือน ผักใบเขียว

5 ผักใบเขียว ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ผักใบเขียว ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

สาวๆ ที่มี อาการปวดประจำเดือน บ่อยๆ อีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ ก็คือการทานผักใบเขียว 5 ชนิดต่อไปนี้ค่ะ จะมีผักอะไรบ้างนั้น ไปดูกันค่ะ

5 ผักใบเขียว ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก: www.zeenews.india.com

ผักใบเขียว สามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เพราะ ทั้งวิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะธาตุแมกนีเซียมที่มีอยู่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการหด เกร็ง ของกล้ามเนื้อได้ดี เพราะฉะนั้นเวลาที่สาวๆ ปวดประจำเดือนก็จะมีอาการปวดเกร็งแถวๆ บริเวณมดลูก หากกินผักใบเขียวเข้าไปก็จะสามารถช่วยได้ค่ะ มีทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกัน ที่เราจะนำมาแนะนำ

1.ผักปวยเล้ง

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก: www.xn--22c0cohr1b8cc2cr6npa.com

อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลาย อาทิ  วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟลอรัส ธาตุเหล็ก โฟเลต โปรตีน ที่สำคัญคือมีพระเอกของเราอย่าง แมกนีเซียม อยู่สูงมาก จึงช่วยเรื่องปวดประจำเดือนได้ดีทีเดียว

2.ใบตำลึง

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก:www.maineforestrynews.com

มีทั้ง โปรตีน, ใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ  วิตามินบี1 บี 2 บี  ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯล ช่วยให้หายปวดประจำเดือนได้แล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสได้อีกด้วย

3.คะน้า

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก:www.thaiherbal.org

มีแมกนีเซียมสูง ช่วยบำรุงโลหิต มีแร่ธาตุวิตามินที่เป็นประโยชน์มากมายเช่นกัน บำรุงสายตา ผิวพรรณ ช่วยลดการเกิดเนื้องอก เป็นต้น นอกจากนี้คะน้า ยังเป็นผักที่เจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปี จึงทำให้สามารถหาซื้อได้ง่ายทุกฤดูกาล

4.กะหล่ำปลี

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก:www.finwer.com

เป็นผักที่มีวิตามินซีสูงมาก วิตามินแร่ธาตุก็นานาชนิดมากมาย จุดเด่นคือ ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเอสโตเจน ฮอร์โมนเพศหญิงให้เป็นปกติ แถมยังช่วยลดโคเรสเตอรอลได้ดีอีกด้วยนะคะ แต่เพื่อนๆ อย่ากินดิบๆ เด็ดขาด เพราะกะหล่ำปลีดิบมีสาร Goitrogen ผลเสียคือ ทำให้ต่อมไทรอยด์ไม่จับกับไอโอดีน ทำให้ร่างกายไม่สร้าง Thyroscine ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคคอหอยพอกนั่นเองค่ะ แต่ถ้าทำให้สุกก่อนกินสารนี้ก็จะถูกทำลายไป และกะหล่ำปลีสุกนั้นก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยค่ะ

5.ผักบุ้ง

ปวดประจำเดือน
ภาพจาก:www.bloggang.com

คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่ากินผักบุ้งนั้นช่วยบำรุงสายตา เพราะมีวิตามินเอสูง แต่จริงๆ แล้วมีประโยชน์มากกว่านั้นค่ะ หากกินเป็นประจำผักบุ้งสามารถช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก นอกจากวิตามินเอ ยังอุดมไปด้วย เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบีหนึง บี สอง  ไนอาซิน  วิตามินซี ที่สำคัญยังมีธาตุเหล็ก ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

ปวดประจำเดือน

ภาพจาก:www.ccherb.com

การทานผักใบเขียวทั้ง 5 ชนิดดังกล่าว นอกจากช่วยลดอาหารหดเกร็งเวลาปวดประจำเดือนได้แล้ว ยังสามารถลดอาการข้างเคียงอื่นๆ ก่อน หรือหลังมีประจำเดือน อาทิ คัดเต้านม, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, วิงเวียนศีรษะ, อ่อนเพลีย ฯลฯ ได้ด้วย

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

1. ผักใบเขียว ควรกินก่อนสักประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนประจำเดือนมา แต่สำหรับคนที่ชอบทานผักอยู่แล้ว จะกินทุกวันก็ได้ เพราะมีประโยชน์ดีต่อร่างกายอยู่แล้ว อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนนะคะ

2. นอกจากการกินผักใบเขียวแล้ว ทานพวก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และอาหารที่มีแคลเซียมสูง และการลดบริโภคเนื้อสัตว์ น้ำตาล คาเฟอีน ไขมัน เกลือ โซเดียม ก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เช่นกัน

ข้อมูลจาก www.samunpri.com