คอนแทคเลนส์

ใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น อาจจะทำให้ตาบอด ! ผู้ที่ไม่เหมาะสมจะใช้ คอนแทคเลนส์

Home / สุขภาพทั่วไป / ใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น อาจจะทำให้ตาบอด ! ผู้ที่ไม่เหมาะสมจะใช้ คอนแทคเลนส์

จักษุแพทย์เตือนวัยรุ่นอย่าทดลองใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น หลังหนุ่มนิวซีแลนด์ใส่ คอนแทคเลนส์ แฟชั่นและติดเชื้อจนตาบอด แนะปรึกษาจักษุแพทย์ก่อนการเลือกสวมใส่ คอนแทคเลนส์ ทุกชนิด แยกน้ำยาทำความสะอาดตามขั้นตอนให้ผลดีกว่า ใช้น้ำยาประเภท “3 อิน 1” และห้ามใส่ คอนแทคเลนส์นอนหลับอย่างเด็ดขาด เสี่ยงติดเชื้อเสียดวงตา

ใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น อาจจะทำให้ตาบอด

นพ.วิชัย ประสาทฤทธา ภาควิชาจักษุวิทยา รพ.รามาธิบดี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า โดยปกติแล้วการสวมใส่คอนแทคเลนส์หรือเลนส์สัมผัส มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้น้อยมาก• หากมีการดูแลรักษาความสะอาดของคอนแทคเลนส์ตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง

  • ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากผู้สวมใส่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการรักษาความสะอาด
  • และสวมใส่คอนแทคเลนส์ในเวลานอนหลับเพราะการสวมใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับจะทำให้ดวงตาได้รับออกซิเจนน้อยลง ออกซิเจนจะไปเลี้ยงกระจกตาได้น้อยกว่าปกติ

จึงเกิดการติดเชื้อขึ้น และเนื่องจากเป็นเลนส์สัมผัสทำให้อาการติดเชื้อมีความรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็วจนถึงขั้นทำให้ตาบอด

นพ.วิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการสวมใส่ คอนแทคเลนส์ ที่เหมาะสมนั้น -สามารถสวมใส่ได้ในระยะเวลา 8-12 ชั่วโมงติดต่อกัน โดยหลังจากนั้นต้องดูแลทำความสะอาดโดยใช้

การทำความสะอาด

1. น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์
2. น้ำยาสลายคราบโปรตีน
3. และน้ำยาแช่ฆ่าเชื้อ โดยการแช่ฆ่าเชื้อต้องทำไม่ต่ำกว่าวันละ 4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีการโฆษณาว่า น้ำยาทำความสะอาดคอนแทคเลนส์บางชนิดมีคุณสมบัติเป็นทั้งน้ำยาล้างทำความสะอาด สลายคราบโปรตีน และแช่ฆ่าเชื้อ ซึ่งประสิทธิภาพของน้ำยาดังกล่าวจะไม่ดีเท่ากับการใช้น้ำยาแยกเฉพาะในการทำความสะอาดแต่ละขั้นตอน เป็นเพียงกลยุทธ์การโฆษณาทางการตลาดของผู้ประกอบการเท่านั้น จึงแนะนำให้แยกใช้น้ำยาทำความสะอาดแต่ละขั้นตอน เพื่อยืดอายุการใช้งานคอนแทคเลนส์ และป้องกันการติดเชื้อ

การแยกใช้น้ำยาทำความสะอาด

• โดยคอนแทคเลนส์รายเดือนนั้น มีอายุการสวมใส่ 1- 1 เดือนครึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลทำความสะอาด

• หากไม่รักษาความสะอาดให้ดีเพียงแค่ 2 สัปดาห์ก็อาจจะมีสิ่งสกปรกตกค้างจนต้องเปลี่ยนคู่ใหม่

• แต่หากรักษาความสะอาดเป็นอย่างดีก็จะทำให้อายุการใช้งานนานขึ้นไปด้วย

นพ.วิชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์เป็นประจำ หากมีอาการมองเห็นภาพพร่ามัว เคืองตา ตาแดง ให้เอาคอนแทคเลนส์ออกจากดวงตาและไปพบจักษุแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดอาการติดเชื้อ และลุกลามจนถึงขั้นตาบอดได้นอกจากนี้การเลือกสวมใส่ คอนแทคเลนส์ ควรปรึกษาจักษุแพทย์ก่อน เพราะจักษุแพทย์จะมีความรู้เรื่องความโค้งของกระจกตา กำลังของเลนส์ และลักษณะเฉพาะของตาแต่ละคนที่บางคนอาจมีปริมาณน้ำตาน้อยเสี่ยงต่อเยื่อบุตาอักเสบซึ่งจักษุแพทย์จะได้ให้คำแนะนำที่เหมาะสม

สำหรับ คอนแทคเลนส์ แฟชั่นที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่นในการสวมใส่นั้น แม้ตัวคอนแทคเลนส์จะไม่มีอันตรายใดๆ แต่ผู้สวมใส่ต้องดูแลให้ถูกต้อง และไม่ควรจะทดลองสวมใส่หากไม่มีความจำเป็น เพราะคอนแทคเลนส์ไม่เหมือนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่จะทดลองสวมใส่เปลี่ยนไปตามแฟชั่นเนื่องจากเป็นสิ่งที่สัมผัสกับดวงตาหากดูแลไม่ดีอาจจะเกิดผลเสียต่อดวงตาตามมา ที่สำคัญห้ามผู้สวมใส่คอนแทคเลนส์ทุกชนิด ใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับอย่างเด็ดขาด”

ผู้ที่ไม่เหมาะสมจะใช้ คอนแทคเลนส์

1.ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคภูมิแพ้ โรคไซนัส เพราะจะทำให้ใส่คอนแทคเลนส์ไม่สบายตาและไม่ชัดได้ รวมถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

2.ผู้ที่มีสุขภาพตาไม่ดี

เช่น เป็นต้อลม ต้อเนื้อ ตาแดง กระจกตาไม่ไวต่อความรู้สึก ตาแห้ง กะพริบตาครึ่งตา

ผู้ที่ทำงานที่มีมลภาวะอาทิ ฝุ่นละอองมาก ลมพัดแรง ไอระเหยสารเคมี มีความร้อนสูง มีควันบุหรี่หรือควันพิษ มลภาวะดังกล่าวจะทำให้ความสบายตาลดลงขณะใส่คอนแทคเลนส์ หรือคอนแทคเลนส์อายุการใช้งานสั้นลง เป็นต้น

3.ผู้ที่อายุไม่เหมาะสม

เพราะคอนแทคเลนส์จะเน้นเรื่องการดูแลรักษาทำความสะอาด ดังนั้นผู้ใช้จะต้องเข้าใจการใช้งานและข้อควรระวังในการใช้งานเป็นอย่างดี

ข้อควรปฏิบัติในการใช้ คอนแทคเลนส์ ที่ถูกอนามัย

1.ปฏิบัติตามขั้นตอน การดูแลทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ที่จักษุแพทย์แนะนำหรือที่ระบุไว้ในเอกสารที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด2.ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อสำหรับคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสม (น้ำเกลือและน้ำตาเทียม ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สำหรับฆ่าเชื้อ)3.ไม่ควรนำน้ำยาที่ใช้แล้วมาใช้อีกครั้ง และควรซื้อจากร้านค้าที่ไว้ใจได้ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีมาตรฐานและคุณภาพสูง

บทความแนะนำ