introvert ขี้อาย ปัญหาสุขภาพจิต โรคกลัวสังคม

โรคกลัวสังคม กับคนขี้อายต่างกันอย่างไร – แบบไหนถึงเข้าข่ายเป็นโรคกลัวสังคม

Home / สุขภาพทั่วไป / โรคกลัวสังคม กับคนขี้อายต่างกันอย่างไร – แบบไหนถึงเข้าข่ายเป็นโรคกลัวสังคม

โรคกลัวสังคม กับคนขี้อายต่างกันอย่างไร – ถึงคนขี้อายจะมีอาการเหมือนกันคนที่เป็นโรคกลัวสังคม แต่ก็มีความแตกต่าง คนขี้อาย ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคกลัวสังคม

โรคกลัวสังคม กับคนขี้อายต่างกันอย่างไร

โรคกลัวสังคมคืออะไร

โรคกลัวสังคม เป็นโรคที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต เพราะผู้ป่วยก็กลัวการเข้าสังคม และมีปฏิกิริยาทางร่างกายอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น อาการใจสั่น มือสั่น เหงื่อออก หัวใจเต้นแรง หรือเวียนหัว ซึ่งจะแตกต่างจากคนที่ขี้อาย หรือคนประเภท Introvert

สัญญาณโรคกลัวสังคม

  • กังวลเมื่อจะต้องพบเจอคนใหม่ๆ
  • เกลียดการเป็นจุดสนใจ
  • การโทรหาคนอื่น เป็นเรื่องที่น่าลำบากใจ
  • ไม่อยากติดต่อกับคนอื่น
  • ร่างกายเกิดปฏิกิริยา เมื่อต้องเข้าสังคม

อ่านเพิ่มเติมที่ : 5 สัญญาณที่คุณอาจจะ กลัวการเข้าสังคม ไม่ใช่แค่เพียงคนติดบ้าน

ถ้าพบว่าตัวเองเข้าข่ายเป็นโรคกลัวสังคม ควรที่จะไปพบแพทย์ เพราะบางทีการที่คุณไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน และหน้าที่การงานนั้น ไม่ใช่เพราะคุณไม่ดี ไม่เก่ง แต่เป็นเพราะคุณเป็นโรคกลัวสังคม เพราะการเป็นโรคกลัวสังคม ทำให้คุณเลี่ยงที่จะนำเสนองาน ทั้งที่บางทีคุณเป็นคนทำ หรือไม่เข้าสังคม ซึ่งงานบางหน้าที่นั้น ต้องเข้าสังคมเป็นส่วนใหญ่

คนขี้อาย

คนที่ขี้อาย ก็มักจะมีอาการประหม่า มือสั่น ใจสั่น เหมือนกับคนที่เป็นโรคกลัวสังคม แต่ก็มีเส้นกั้นระหว่างการเป็นคนขี้อาย และเป็นโรคกลัวการเข้าสังคมอยู่ ซึ่งก็คือ คนที่ขี้อายจะไม่ได้มีอาการตลอดเวลา ถ้าไม่ใช่ในสถานการณ์ที่สำคัญมากๆ หรืออยู่ในสถานการณ์ที่มีคนสำคัญต่อจิตใจของเขาอยู่ด้วย

คนประเภท Introvert

คนประเภท Introvert ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคกลัวสังคม เพราะคนประเภท Introvert คือคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ชอบที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ซึ่งเขาไม่ได้กลัวสังคม แค่เลือกที่จะอยู่คนเดียว แต่เมื่อถึงเวลาที่จะต้องนำเสนองาน หรือพูดต่อหน้าคนเยอะๆ เขาก็สามารถทำได้ดี

อ่านเพิ่มเติม: เป็นคนโลกส่วนตัวสูง หรือ เป็นคนเปิดเผย คุณเป็นคนแบบไหนกัน?

ขอบคุณข้อมูลจาก : med.mahidol.ac.th

บทความแนะนำ :