ประจำเดือน ผู้หญิง

7 สาเหตุ ที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 สาเหตุ ที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

สาวๆ คนไหนกำลังประสบกับปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติบ้างคะ? ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณอันตรายที่ร่างกายกำลังเตือนอยู่ว่า สุขภาพภายในของสาวๆ นั้น อาจกำลังผิดปกติอยู่ ควรได้รับการดูแล เอาใจใส่ให้มากขึ้นค่ะ และ 7 สาเหตุต่อไปนี้คือสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติค่ะ สาวๆ ลองไปเช็คกันดูนะคะว่ามีกี่ข้อ?

7 สาเหตุ ที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

1.เครียดเกินไป

ความเครียด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายๆ ด้าน เพราะจะทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ ความเครียดเป็นผู้ร้ายที่สามารถทำให้ประจำเดือนของผู้หญิงเลื่อนไป 2-3 สัปดาห์ได้เลยทีเดียว แต่จะให้ทุกคนใช้ชีวิตโดยปราศจากความเรียดก็คงจะเป็นไปได้ยาก จึงอยากแนะนำให้สาวๆ พยายามอย่าเครียดมากจนเกินไป และหาวิธีผ่อนคลาย โดยการทำในสิ่งที่ชอบ หรือออกไปเดินทางท่องเที่ยวก็ดีนะคะ

2.ออกกำลังกายมากไป

นักกีฬาหญิงหลายคน ที่จะต้องเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อรายการการแข่งขันอันอัดแน่นมักจะประสบกับภาวะการขาดประจำเดือน (Amenorrhea) เพราะต้องใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง เพื่อ Peak Performance ให้ได้ผลการฝึกที่น่าพอใจ จนน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการมาของประจำเดือนด้วย ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

3.ทานยาคุมกำเนิด

การทานยาคุมกำเนิดบางชนิดสามารถทำให้ประจำเดือนของผู้หญิงหายไปสัก 3-4 เดือนได้ สาวๆ ที่ทานยาคุมกำเนิดอยู่เป็นประจำจึงควรต้องสำรวจตัวเองด้วยว่ายาคุมกำเนิดที่ทานอยู่นั้นให้ผลข้างเคียงอะไรบ้าง และประจำเดือนของตนเองขาดหายไปบ้างหรือเปล่า ถ้าหากไม่แน่ใจว่ายาคุมกำเนิดที่ทานใช่สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้าหรือเปล่า ลองพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาดูนะคะ

period

ประจำเดือน ภาษาอังกฤษ คือ period

4. อาจจะตั้งครรภ์

ถ้าหากประจำเดือนมาช้า หรือหายไปหลายเดือน สมมติฐานแรกที่สาวๆ สงสัยคงหนีไม่พ้น การตั้งครรภ์ ถ้าสาวคนไหนที่แต่งงานแล้ว หรือมีเพศสัมพันธ์กับแฟนโดยไม่ได้ป้องกัน แล้วเกิดประจำเดือนหายไป ลองซื้ออุปกรณ์ตรวจสอบการตั้งครรภ์จากร้านขายยามาทดสอบดูนะคะ หรือไปโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจดูเพื่อความแน่นอนว่ามีน้องหรือเปล่าจะดีที่สุดค่ะ

5.ต่อมไทรอยด์มีปัญหา

ต่อมไทรอยด์ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่ควบคุมการมาของประจำเดือนให้เป็นปกติ สาวๆ หลายคนมีปัญหาที่ต่อมไทรอยด์ ซึ่งเรียกวา “ไฮโปไทรอยด์” ทำให้ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการหลายอย่าง เช่น รู้สึกหนาว ท้องผูก ผิวพรรณซีด น้ำหนักขึ้น รู้สึกหดหู่ ประจำเดือนอาจขาด หรือมามากเกินไป

6.ความผิดปกติที่รังไข่

อาการผิดปกติที่รังไข่อย่างเช่น POS หรือ Polycystic Ovarian Syndrome จะทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือตกไข่ผิดปกติ ซึ่งเป็นผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือประจำเดือนขาดหายไปนานๆ คุณผู้หญิงที่มีอาการผิดปกติที่รังไข่แบบนี้จะมีปัญหาเรื่องการมีบุตรยากตามมา เพราะระดับฮอร์โมนไม่สมดุลกัน จึงกระทบต่อการสร้างไข่ สำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีบุตรอาจต้องเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อหาวิธีการโดยเฉพาเจาะจงลงไปเป็นพิเศษ

7.ตารางชีวิตเปลี่ยนไป

ปัจจุบัน วิถีชีวิตของคนยุคใหม่เปลี่ยนไปมาก ทุกอย่างต้องแข่งกับเวลา และมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวขึ้น สาวๆ หลายคนกว่าจะได้นอนหลับพักผ่อน ก็เลยเที่ยงคืนไปแล้ว เหล่านี้ถือเป็นการใช้ชีวิตปกติของคนรุ่นใหม่ ซึ่งทำให้นาฬิกาชีวิตของคุณเปลี่ยนไปด้วย โดยร่างกายอาจจะยังปรับตัวไม่ทัน จึงทำให้ฮอร์โมนเกิดความแปรปรวนไปกับเวลาการทำงานใหม่จากกลางวันเป็นกลางคืน จึงไม่แปลกที่ประจำเดือนจะไม่มา หรือมาช้าออกไปหลายเดือน
นอกจากจะถ่ายภาพเซลล์เม็ดเลือดแดง ของมนุษย์ได้อย่างชัดเจนแล้ว ในเชิงปริมาณ ค่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเม็ดเลือดแดงที่วัดได้จากภาพถ่ายของ Chula SmartLens กับ กล้องจุลทรรศน์ใช้แสงปกติ ยังมีค่าใกล้เคียงกันอีกด้วย (แตกต่างกันน้อยกว่า 5%)

หากเช็คสาเหตุแล้วมีพฤติกรรมเกือบทั้งหมดที่กล่าวมา สาวๆ ควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ หรืออาจจะไปหาคุณหมอเพื่อปรึกษา ก็จะเป็นทางออก ที่ดีที่สุดค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.phyathai.com/

ภาพจาก: www.bildderfrau.de