food อาหาร อาหารตกพื้น เชื้อแบคทีเรีย

แน่ใจเหรอ? อาหารตกพื้น 5 วินาที ไร้เชื้อโรคจริง!

Home / สุขภาพทั่วไป / แน่ใจเหรอ? อาหารตกพื้น 5 วินาที ไร้เชื้อโรคจริง!

หลายคนคงต้องเคยได้ยินคนรอบตัว พูดกันเวลาที่ทำอาหารตกลงพื้นประมาณว่า หยิบขึ้นมาเลย เชื้อโรคยังไม่เห็นหรอก, หยิบขึ้นมาเลย ยังไม่มีเชื้อโรคติดขึ้นมาหรอก แค่ 5 วินาทีเอง, หยิบขึ้นมาเลย ขนมนี้หล่นทับเชื้อโรคตายไปแล้ว ฯลฯ ซึ่งทุกคนเชื่อกันตามกฏ 5 วินาทีของฝรั่งที่บอกว่า “ถ้าอาหารหล่นลงพื้นไม่ถึง 5 วินาทีนั้นสามารถเก็บขึ้นมากินต่อได้” ด้วยเหตุผลที่เชื่อว่า เชื้อโรคยังเดินทางมาไม่ถึงหรอก เอ้ยไม่ใช่! เชื้อโรคยังไม่แพร่เข้าสู่อาหาร หลายคนเลยสบายใจที่จะหยิบขึ้นมากินต่อ…

อาหารตกพื้น 5 วินาที ไร้เชื้อโรคจริงไหม?

แต่รู้มั้ยว่า… ความเชื่อทั้งหมดนี้ ผิดอย่างแรง!! เพราะแค่อาหารตกลงพื้นเพียง 5 วินาที ก็ทำให้เชื้อโรคหรือแบคทีเรียเข้าสู่อาหารได้แล้ว แถมยังเพียงพอที่จะทำให้เราเกิดอาการเจ็บป่วยได้ด้วยนะ

เนื่องจากจะมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่เจริญเติบโตบนอาหารได้ โดยเฉพาะแบคทีเรีย ซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วง มีไข้ และอาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ (ลักษณะอาการขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคนด้วยนะ)

อ้อ! แล้วเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ยังอึดมากๆ เพราะจะมีการเจริญเติบโตได้หลายอาทิตย์ในพื้นที่สกปรก (บ้านใครสกปรก รีบทำความด่วยเลยนะคะ)

ซึ่งมันก็ตรงกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของประเทศออสเตรเลีย เรเซล วิลเลี่ยมส์ ได้ยืนยันกับหนังสือพิมพ์เดลิเมลว่า ความเชื่อที่ว่าหากทำอาหารตกพื้นแล้วรีบหยิบขึ้นมาภายใน 5 วินาที แบคทีเรียจะยังไม่ทันเกิดนั้น (กฏ 5 วินาที) ไม่เป็นความจริงเลย

แท้ที่จริงแล้วไม่ควรเก็บอาหารเหล่านั้นขึ้นมาทานเลย เนื่องจากอาหารเหล่านั้นได้ปนเปื้อนเชื้อโรคไปเรียบร้อยแล้ว โดยความเสี่ยงของการติดเชื้อแบคทีเรียในอาหารที่ตกลงพื้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารและสถานที่ ที่อาหารตกลงไปด้วยนะคะ

โดยเฉพาะอาหารที่มีความชื้นมาก อาทิเช่น เนื้อที่แช่เย็น ผลิตภัณฑ์จากนมและข้าวสุก จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียสูงที่สุดในบรรดาอาหารทั้งหมด เนื่องจากแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นนั่นเอง

——————————————————————–

เกร็ดความรู้ส่งท้าย : คราวนี้ก็รู้กันแล้วนะคะ… ว่าอาหารที่ตกลงพื้นไม่ว่าจะนานเท่าไร? ก็ไม่สะอาดอยู่ดี ดังนั้นเราไม่ควรเก็บขึ้นทานค่ะ เพราะมันจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา ทำให้เราป่วยได้นะ แต่ถ้าใครคิดว่าการหยิบขึ้นมาปัดๆ ทำความสะอาดอาจจะช่วยได้ ไม่จริงเลยนะ เพราะมันเป็นการเร่งการเติบโตของแบคทีเรียต่างหากล่ะ >_<

ที่มาจาก :
https://th.wikipedia.org/wiki/Salmonella
https://sites.google.com/site/top10erroneous/home/7-xahar-thi-tk-phun-mi-kein5wi-kin-di