มือถือ ละเมอ สมาร์ทโฟน เฟซบุ๊ก

แพทย์เตือนระวัง ติดมือถือ ! ปิดมือถือก่อนนอน ป้องกันอาการ ละเมอแชท

Home / สุขภาพทั่วไป / แพทย์เตือนระวัง ติดมือถือ ! ปิดมือถือก่อนนอน ป้องกันอาการ ละเมอแชท

ก่อนหน้านี้มีการออกมาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องปัญหาการติดจอ หรือการเล่นมือถือแล้วว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และพฤติกรรม หากใช้ไม่เหมาะสม ล่าสุด! กระทรวงสาธารณสุขออกมาเตือน!! เกี่ยวกับปัญหาการ ติดมือถือ หรือแชทไม่เลิกนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงตื่นนอนเท่านั้น ในตอนที่คุณหลับอยู่อาจจะ ละเมอแชท แบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้!!

ติดมือถือ ละเมอแชท ส่งผลเสียต่อชีวิต

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุรากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ปัจจุบันคนไทยเล่นเฟซบุ๊ก 18 ล้านคนทั่วประเทศ จัดอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก โดยพบว่าผู้ที่ติดโปรแกรมแชท หรือคลั่งแชทนั้น อาจจะมีอาการ ละเมอแชท (Sleep Texting) ถือเป็นอาการที่เกิดจากการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไป โดยอาการดังกล่าว จะทำให้ผู้ที่เป็นนั้นลุกขึ้นมาแชทเมื่อได้ยินเสียงข้อความดังขึ้น ในขณะที่คุณหลับไปแล้ว

สำหรับปัญหาที่ตามมาหากคุณเป็น โรคละเมอแชท นั้น มีผลกระทบต่างๆ มากมายเลยค่ะ อาทิ ร่างกายจะอ่อนแอเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดโรคอ้วน ภาวะซึมเศร้า โรควุ้นในตาเสื่อม โมโนโฟเบีย เป็นต้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อเรื่องเรียน หรือการทำงานด้วย อีกทั้งยังอาจส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ได้ด้วย เพราะในขณะที่คุณละเมอพิมพ์ส่งแชทไป คุณไม่มีสติ ไม่ได้ผ่านการคิด และไตร่ตรอง อาจทำให้ผู้รับข้อความเกิดความเข้าใจผิดกันได้

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่า การเล่นโปรแกรมแชทควรทำแต่พอดี หากติดมาก ควรลองอยู่ห่างจากสมาร์ทโฟน ตัดใจผิดมือถือ ปิดเสียง หรือปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตก่อนนอน หากทำได้วิธีนี้จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาจากการละเมอแชทได้ค่ะ จะทำให้ได้นอนเต็มอิ่ม ตื่นเช้ามาพร้อมความสดชื่นแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

อ้างอิงข้อมูลจาก นสพ. NEW)108 ฉ.25/07/59

บทความแนะนำ