บุหรี่ เลิกบุหรี่

การเลิกบุหรี่ อยากบุหรี่ มีวิธีมาแนะนำ-ทำได้ด้วยตัวเอง

Home / สุขภาพทั่วไป / การเลิกบุหรี่ อยากบุหรี่ มีวิธีมาแนะนำ-ทำได้ด้วยตัวเอง

ปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนไทย ติด บุหรี่ มากถึงเกือบสองล้านคน และในเด็กไทย 10 คน ที่ติดบุหรี่ 7 คน จะเป็นทาสของการเสพติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต การเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ต้องรู้จักวิธีการจัดการกับนิสัย หรืออารมณ์ที่เป็นตัวกระตุ้นการสูบ ซึ่งการเผชิญหน้าจัดการกับอาการดังกล่าวที่เกิดขึ้น สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้ค่ะ

วิธีสู้กับอาการ อยาก บุหรี่

1. อยากบุหรี่ หงุดหงิด

เบี่ยงเบนความอยาก ด้วยการทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน อย่าให้มือว่าง และหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ อย่างน้อย 3 ครั้ง ให้สมองได้รับออกซิเจน จะรู้สึกผ่อนคลาย แนะนำว่าให้ดื่มน้ำ โดยอมไว้ในปากสักครู่ แล้วจึงกลืน ดื่มอย่างช้าๆ

และอีกวิธีหนึ่งก็คือ หามะนาวที่มีเปลือกสีเขียวหั่นชิ้นเล็กๆ ให้มีเปลือกติดมาด้วย ขนาดเท่าเมี่ยงคำ แล้วอมทั้งเปลือก ค่อยๆ ดูดความเปรี้ยวอย่างช้าๆ นาน 3-5 นาที จากนั้นเคี้ยวทั้งเปลือก จะทำให้ลิ้นขม เฝื่อน จะช่วยลดความอยากลงได้ โดยสามารถใช้ผลไม้ชนิดอื่นแทนได้ เช่น ส้ม มะนาว มะยม มะดัน มะม่วง เป็นต้น ซึ่งมีความเปรี้ยวมากๆ สามารถอมได้ทุกครั้งที่มีอาการอยากบุหรี่

2. โกรธ ขุ่นเคืองง่าย

ใช้ความอดทนกับอารมณ์ของตนเอง ด้วยการเตือนตน ตั้งใจมั่น เลิกให้ได้ บอกคนข้างเคียงให้ทราบว่า อาการที่เกิดขึ้นเป็นผลของพยายามเลิกบุหรี่ ตั้งใจทำสิ่งดีๆ ต่อตนเองและครอบครัว ขอให้เขาเป็นกำลังใจและเข้าใจด้วย ลองพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ เพื่อระบายความหงุดหงิดไปบ้าง

3.เครียด

ให้หยุดพักสมองชั่วครู่ นวดคอ ศรีษะ หรือเปลี่ยนอิริยาบถ หายใจเข้าออกลึกๆช้าๆ หรือทำสมาธิ พูดคุยกับคนรอบข้าง โทรศัพท์หาเพื่อน หากำลังใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น เดินเล่น ทำงานบ้าน งานอดิเรก ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และให้ย้ำเตือนตัวเองเสมอว่า ความเครียดเป็นธรรมดาของคนที่พยายามเลิกบุหรี่ คนที่ไม่สูบไม่บุหรี่ก็มีความเครียดเช่นกัน บอกตัวเองว่าต้องไม่ยอมแพ้ อีกไม่นานอาการจะดีขึ้น

4.เศร้าหดหู่

ให้คิดถึงความสุขที่เกิดขึ้นในอนาคตเมื่อเราเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ หรือออกไปสูดอากาศบริสุทธ์ หากิจกรรมกระตุ้นความรู้สึกมีชีวิตชีวา เช่น ออกกำลังกาย ร้องเพลง หรือพักผ่อนด้วยการนอนหลับ

5.หิวบ่อย

บประทานมากขึ้น ให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ น้ำผลไม้ไม่หวาน หรือดื่มเครื่องดื่มพลังงานน้อย ควรรับประทานผักและผลไม้ให้มาก โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย แคลอรี่ต่ำ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารว่างหรือของหวาน และควรรับประทานอาหารเป็นเวลา เคี้ยวอาหารช้าๆ เมื่อรับประทานเสร็จลุกออกจากโต๊ะทันที

อ่านวิธีอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกที่ สสส.