ผัก เคล็ดลับ เคล็ดลับดูแลสุขภาพ โรงมะเร็ง

ชีวิตดีแน่นอน! ผัก 8 ชนิดที่กินแล้วต้านโรคมะเร็งได้

Home / สุขภาพทั่วไป / ชีวิตดีแน่นอน! ผัก 8 ชนิดที่กินแล้วต้านโรคมะเร็งได้

โรคมะเร็ง เกิดจากเซลล์ผิดปกติ ซึ่งเกิดจากการควบคุมเซลล์ที่แบ่งตัวและเจริญไม่ได้ ทำให้กลายเป็นเนื้องอกร้ายและรุกรานไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ผ่านระบบน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด ดังนั้นเราควรป้องกันไว้ก่อนดีกว่า วันนี้เราจึงมีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับผัก 8 ชนิดที่จะช่วยทำให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งประเภทต่างๆ ได้ รวมถึงยังมี 10 เคล็ดลับการดูแลตัวเองมาฝากกันอีกด้วยนะ

ผัก 8 ชนิดที่มะเร็งไม่ชอบ

1.กระเทียม ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งกระเพาะ

2.เห็ด ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งตับ

3.บร็อคโคลี่ ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งตับอ่อน

4.ผักโขม ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งปอด

5.หน่อไม้น้ำ ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งลำไส้

6.หน่อไม้ฝรั่ง ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง

7.สาหร่ายทะเล ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม

8.ถั่วเหลือง ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งปากมดลูก

และนี่ก็คือผัก 8 ชนิดที่เราควรรับประทานเป็นประจำ เพื่ดลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งประเภทต่างๆ ซึ่งนอกจากนี้ เราก็ควรที่จะต้องดูแลสุขภาพของตัวเองควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยนช์ด้วย ดังนี้

การดูแลตัวเอง

ดื่มน้ำที่สะอาด

การลดสารที่ก่อตัวทำให้เกิดโรคมะเร็งอีกวิธีหนึ่งก็คือ การดื่มน้ำที่สะอาด จากการศึกษาของสถาบันมะเร็งพบว่า การดื่มน้ำสะอาดจากเครื่องกรองน้ำจะดีกว่าการดื่มน้ำจากขวดพลาสติกที่มีคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน และจากการศึกษาของสมาคมสิ่งแวดล้อมพบว่าการเก็บรักษาน้ำในเหยือกแก้วหรือภาชนะสเตนเลสจะดีกว่าการเก็บรักษาในภาชนะพลาสติก

เลี่ยงก๊าซน้ำมัน

พยายามหลีกเลี่ยงการสูดดมหรือสัมผัสก๊าซขณะเติมน้ำมันรถ เพราะสารพิษที่อยู่ในอากาศสามารถเข้าสู่ปอดได้ และหากกระเด็นสู่ผิวหนังจะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้

การหมักเนื้อสัตว์ก่อนการปรุงอาหาร

การทำอาหารประเภทปิ้งย่างนั้นหากไหม้ หรือมีเศษสีดำของการเผาของถ่านติดอยู่จะทำให้เกิดมะเร็ง และจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Kansas พบว่าการหมักเนื้อสัตว์เหล่านั้นก่อนการปิ้งย่างอย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมงสามารถลดสารก่อมะเร็งจากการปิ้งย่างเผาได้ถึง 87% เลยทีเดียว

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำอย่างพอเพียง

สามารถลดความเข้มข้นของการขับถ่ายปัสสาวะได้ และลดมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นกับกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือให้ปริมาณปัสสาวะมีสีเจือจางเมื่อขับถ่ายทุกครั้ง

รับประทานผักผลไม้สีเขียว

เพราะสารแมกนีเซียมในพืช-ผักสีเขียวช่วยลดมะเร็งลำไส้ได้ โดยเฉพาะสุภาพสตรี อีกทั้งการได้รับสารแมกนีเซียมที่เพียงพอ จะช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานอย่างปกติ การรับประทานผักขมครึ่งถ้วยต่อวันให้ปริมาณแมกนิเซียม 75 มิลลิกรัม ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

ออกกำลังกาย

ลดการเกิดมะเร็งเต้านม การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเผาผลาญไขมัน ดังนั้นการออกกำลังกายโดยการเดินเร็วๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะช่วยลดการเกิดมะเร็งเต้านมได้ถึง 18% เลยนะ

ลดการใช้ปริมาณสารเคมีต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นสารฟอกขาว สารเคมีในการขัดห้องน้ำ สารขจัดคราบสกปรกต่างๆ เพราะหากใช้สารเหล่านั้นเป็นเวลานาน การสูดดมหรือสัมผัสจะก่อให้เกิดมะเร็งได้ การทำความสะอาดห้องน้ำโดยใช้น้ำส้มสายชูก็เป็นทางเลือกใหม่ที่ดีไม่น้อยเลย

หลีกเลี่ยงการผ่านสารรังสี

ไม่ว่าจะเป็นการฉายแสงตรวจดูมะเร็งเต้านมประจำปี การทำแมมโมแกรม เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดมะเร็งถึง 4-5 เท่าเลยทีเดียว การตรวจมะเร็งโดยใช้วิธีคลำหาและไม่ผ่านรังสีอาจช่วยลดความเสี่ยงภาวะการเกิดมะเร็งได้ดีกว่า

ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือโดยการแนบหูเป็นเวลานานๆ

เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์มีคลื่นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นการใช้โทรศัพท์โดยมีอุปกรณ์เสริมจะลดผลกระทบต่อระบบประสาทและสมองได้ดีเลยทีเดียว

ทาโลชั่นกันแดดเป็นประจำ

เพราะว่าแสงยูวีจากดวงอาทิตย์ที่มีปริมาณมากขึ้นในปัจจุบันทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ ดังนั้นการทาโลชั่นกันแดดจะช่วยลดปริมาณแสงอาทิตย์ที่จะส่งผลต่อมะเร็งผิวหนัง โดยเฉพาะคนที่ศีรษะล้าน มีผมน้อยควรทาโลชั่นกันแดดเพื่อลดปริมาณสารยูวี

————————————–

ที่มา : www.share-si.com และ เฟสบุ๊ก นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี