สร้างสุขภาพดี

โกรธใครห้ามนอน ไม่อย่างนั้นจะฝังใจ!!

Home / สุขภาพทั่วไป / โกรธใครห้ามนอน ไม่อย่างนั้นจะฝังใจ!!

หากโกรธแฟน โกรธเพื่อน หรือทะเลาะกันกับคนอื่นแล้วยังไม่เคลียกันให้เข้าใจ อย่าปล่อยไว้นานจนข้ามคืนนะจ้ะเพราะเราจะจดจำความผิดนั้นและกลายเป็นความแค้นเคืองยากจะลืมตราบนานเลยแหละ ไม่ใช่เเค่การบอกต่อกันลอยๆแล้วนะ เพราะตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ก็มีหลักฐานยืนยันเรื่องนี้แล้ว

โกรธใครห้ามนอน ไม่อย่างนั้นจะฝังใจ!!

งานวิจัยได้เผยแพร่แล้วในวารสาร Nature Communications บอกว่าระหว่างที่เราหลับสมองจะทำการจัดเรียงการจัด เก็บความทรงจำเชิงลบเสียใหม่ เก๋ไหมล่ะ!! ทำให้มันเป็นเรื่องที่ยากที่ข่มความรู้สึกโกรธแบบนั้นได้จริงๆ โดยใช้เวลาถึง 2 วัน เพื่อทดสอบด้านจิตวิทยาที่เรียกกันว่า การ “คิดกับไม่คิด” เพื่อทดสอบว่านักเรียนชายจำนวน 73 คน สามารถข่มความทรงจำที่ไม่ดีของพวกเขาได้ดีแค่ไหน

pexels-photo-227668

เอาล่ะมาถึงกิจกรรมแรกให้ผู้เข้าทดสอบจับคู่ภาพใบหน้าปกติกับภาพที่ไม่น่ามอง แล้วบอกให้คิดถึงภาพทั้งสองที่เขาเห็น ต่อมากิจกรรมที่สองห่างจากช่วงแรก 30 นาที ปรากฏว่า คนที่บอกให้เลี่ยงที่จะคิดถึงภาพที่ไม่ดี มีโอกาสที่จำภาพนั่นได้ลดลง 9% แต่ถ้าหากการพยายามข่มความคิดมีขึ้นหลังจากที่ให้จับคู่ภาพผ่านไปแล้ว 24 ชั่วโมง ปรากฏว่า การหลับทำให้ โอกาสที่พวกเขาที่จำภาพที่ไม่ดีได้ลดลงไปเพียง 3%

อ่านจบแล้วขนลุกสิคะ!! สาวๆ พยายามอย่าเลี่ยงเรื่องไม่ดีแต่ต้องไปคุยกันให้จบๆก่อนจะนอนนะจ้ะ ถ้าฝืนหลับทั้งที่ยังแค้นเคืองโกรธโอกาสจดจำมีมากขึ้นไปอีกนะ แค้นแฟนมากๆ จะหาว่าไม่เตือนน้า^^

อ่านงานวิจัยเต็มๆ ได้ที่  The MATTER

บทความแนะนำ