รองเท้า ส้นสูง สุขภาพเท้า

วิธีการเดินบนรองเท้าส้นสูงที่ดี ที่คุณหมอแนะนำ – รองเท้าสำคัญมาก

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีการเดินบนรองเท้าส้นสูงที่ดี ที่คุณหมอแนะนำ – รองเท้าสำคัญมาก

รองเท้าส้นสูงกับผู้หญิงเป็นของคู่กันก็จริง แต่ผู้หญิงหลายคนก็มีปัญหากับส้นสูงเพราะเดินไม่ถนัด ใครมีปัญหานี้ลองอ่านคำแนะนำของพ.ญ.เอมิลี่ สปลิเคิล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเท้า อดีตนักยิมนาสติก ในนิตยสาร “อินไสต์” ฉบับก.พ.  คุณหมอเอมิลี่นำประสบการณ์ร่วมสิบปีด้านยิมนาสติก พิลาทีส และโยคะ มาเปิดเป็นหลักสูตร Catwalk Confidence สำหรับสอนการเดินบนรองเท้าส้นสูงอย่างถูกต้อง

วิธีการเดินบนรองเท้าส้นสูงที่ดี ที่คุณหมอแนะนำ

เปลี่ยนให้บ่อย

นอกจากหลีกเลี่ยงเดินบนรองเท้าส้นสูงให้น้อยที่สุด โดยเปลี่ยนมาสวมร้องเท้าส้นแบนหรือรองเท้าแตะทันที เมื่อไม่ต้องออกงาน คุณยังไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงคู่เดิมติดต่อกันหลายวันอีกด้วย การใส่รองเท้าคู่เดิมๆ ทำให้เกิดแรงกดทับลงบนจุดเดิมซ้ำๆ เท่ากับเป็นการใช้งานรองเท้าในจุดเดิมหนักเกินไป จึงควรสับเปลี่ยนส้นสูงทุกวันหรือทุกสองวัน เพื่อผ่อนแรงกดทับไปอยู่ที่จุดอื่นบ้าง

เลือกให้ดี

วิธีเลือกรองเท้าสำคัญมาก

  • “ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงเกินกว่า 2 นิ้วครึ่ง
  • และควรเลือกรองเท้าที่มีแพลตฟอร์ม หรือพื้นรองเท้านุ่มหนา เพราะช่วยรับน้ำหนักแรงกดทับได้ดี จึงทำให้ไม่รู้สึกเมื่อยมาก และช่วยป้องกันปัญหาเรื่องข้อต่อได้ด้วย

หมั่นบริหารร่างกาย

อย่าคิดว่าการเดินบนส้นสูงไม่ต้องอาศัยความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ”ควรหมั่นบริหารข้อต่อ ไม่ว่าจะเป็นข้อเท้าหรือข้อเข่า ตลอดจนกล้ามเนื้อท้องด้วย” เพราะหากคุณมีกล้ามเนื้อท้องแข็งแรง จะช่วยพยุงหลังได้เป็นอย่างดี ทำให้ลดความเสี่ยงจากการเจ็บหลังเมื่อใส่ส้นสูงเป็นเวลานาน

ผ่อนคลายเท้า

หลังวันทำงานที่ต้องใส่ส้นสูงเดินเกือบตลอดวัน การนวดเท้าก่อนนอนจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้มาก “แช่เท้าในน้ำอุ่นประมาณ 5-10 นาที แล้วใช้น้ำมันนวดชนิดใดก็ได้นวดเท้าประมาณ 10 นาที โดยส่วนตัวฉันชอบน้ำมันที่มีกลิ่นหอมของดอกไม้อย่างลาเวนเดอร์ ซึ่งช่วยให้หายเครียดได้เยอะทีเดียว”

เมื่ออยากสวยด้วยรองเท้าส้นสูงแล้ว เราต้องรู้จักดูแลเท้าของเราด้วยนะคะ

บทความแนะนำ