ชีวิตประจำวัน ดื่มชา บุหรี่ หลีกเลี่ยง ออกกำลังกาย อาบน้ำ อาหาร

5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังกินข้าวเสร็จ ! เรื่องที่ไม่ควรทำ หลังจากทานอาหาร

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังกินข้าวเสร็จ ! เรื่องที่ไม่ควรทำ หลังจากทานอาหาร

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยทำสิ่งเหล่านี้หลังมื้ออาหาร โดยไม่รู้ตัวว่าส่งผลกระทบต่อระบบร่างกาย เพราะในบางเรื่องดูเหมือนจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราไปเสียแล้ว วันนี้ Campus-Star จะมาบอกว่า อะไรที่เราไม่ควรทำหลังจากรับประทานอาหาร พร้อมกับเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น! ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดี และความเข้าใจที่ถูกต้องของผู้อ่านทุกๆ คนค่ะ

5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังกินข้าวเสร็จ

1. อาบน้ำ

ในยามที่เราอาบน้ำ อุณหภูมิในร่างกายของคนเราจะสูงขึ้นเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ในร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงผิวหนังมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลไปยังกระบวนการย่อยอาหารทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้า

ข้อแนะนำ : ทางที่ดีคือ หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อย ให้รอซักครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยไปอาบน้ำ เพื่อให้กระบวนการย่อยอาหารได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ก่อน

2. ดื่มชา

สำหรับบางคน การดื่มชาล้างปากหลังมื้ออาหารกลายเป็นนิสัยที่เคยชินไปเสียแล้ว แต่หารู้ไม่ว่า ชาจะดูดซึมธาตเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญมากต่อร่างกาย ฉะนั้นเราไม่ควรจะดื่มชาในมื้ออาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก สตรีมีครรภ์ และคนที่ขาดธาตุเหล็ก หรือถ้าอยากดื่มจริงๆ ควรดื่มหลังรับประทานอาหารไปแล้ว 1 ชั่วโมง

ข้อแนะนำ : ผู้ใหญ่สามารถดื่มกาแฟหลังมื้ออาหารได้ แต่ไม่ควรดื่มตอนท้องว่าง โปรดจงรู้ไว้ว่า น้ำเปล่า เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

3. นอน

ทุกคนคงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “กินแล้วนอน จะทำให้อ้วนเป็นหมูตอน” บอกได้เลยว่าจะโยคนี้เป็นความจริง! เพราะเมื่อคุณนอนหลับในขณะที่คุณอิ่มแปล้อยู่นั้น เลือดจะเข้าไปเลี้ยงหัวใจได้ไม่เต็มที่และยังทำให้เลือดมีกรดสูงอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับคำยืนยันจากแพทย์แล้วว่า การนอนหลับหลังจากรับประทานมื้อกลางวันหรือเย็น จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง!

ข้อแนะนำ : ควรนอนหลังจากทานอาหารไปปแล้ว 2 ชั่วโมง

4. ออกกำลังกาย

คุณอาจจะคิดว่า กินให้อิ่มไปก่อนแล้วค่อยไปออกกำลังกายทีหลังได้ ขอบอกว่าผิดค่ะ! เพราะเมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไปอย่างเต็มที่ แน่นอนว่ากระเพาะอาหารต้องเต็มแบบไม่มีที่ว่าง แล้วยิ่งถ้าไปออกกำลังกาย จะทำให้เกิดอาการสะอึก คลื่นใส้ แถมยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือการชัก อีกด้วย

ข้อแนะนำ : ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถออกกำลังกายได้ทันทีหลังจากกินเสร็จ แต่คุณสามารถเดินช้าๆ เพื่อย่อยอาหารได้ หลังจากทานอาหารไปแล้ว 2 ชั่วโมงไปแล้วคุณก็สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ

5. สูบบุหรี่

คุณรู้หรือไม่ว่า เกือบทุกระบบในร่างกายมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารทั้งนั้น ถ้าคุณสูบบุหรี่หลังจากทานอาหารเสร็จ นิโคตินในบุหรี่จะดูดซึมเข้าร่างกายมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ทางการแพทย์ยังพิสูจน์แล้วว่า บุหรี่สามารถยั้บยั้งร่างกายไม่ให้ดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมถึงแคลเซียม ได้  ซึ่งนั่นเป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่งยวด

ที่มา brightside.me

บทความแนะนำ