มื้อเช้า อาหารเช้า

7 อาหารเช้า ที่แสร้งทำเป็นว่า กินแล้วสุขภาพดี!!

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 อาหารเช้า ที่แสร้งทำเป็นว่า กินแล้วสุขภาพดี!!

มื้อเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของร่างกาย ฉะนั้นแน่นอนว่า อาหารเช้าย่อมมีความสำคัญมากกว่าอาหารมื้ออื่นๆ เป็นพิเศษ คุณควรใส่ใจและเอาใจใส่ต่อสิ่งที่คุณรับประทานในช่วงเช้าให้มากๆ เข้าไว้ เพราะเมื่อคุณมีเวลายามเช้าที่ดี เวลาทั้งวันของคุณก็จะมีสิ่งดีๆ ตามมาด้วย อาหารเช้าบางอย่างที่เราคิดว่าดีต่อสุขภาพ ความจริงแล้วมันอาจจะไม่เป็นแบบนั้น! วันนี้ Campus-Star จะพาผู้อ่านไปดู 7 อาหารเช้าที่เราเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่า มันดีต่อสุขภาพ! จะเป็นอะไรบ้างไปดูกันเลย

คิดว่ากินแล้วดี มีอาหารเช้าจานไหนบ้างนะ…

1. Granola (กราโนล่า)

เป็นอาหารเช้าที่มีส่วนประกอบหลักๆ คือ ธัญพืช และผลไม้ต่างๆ อบแห้ง เหมาะแก่คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่ในความจริงแล้ว granola (กราโนล่า) มีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันอิ่มตัว ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คนควบคุมน้ำหนักคาดหวังอย่างแน่นอน!

2. Low fat (ไขมันต่ำ)

จริงๆ แล้วพวกผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำจะช่วยชดเชยไขมันที่ขาดไปจากร่างกายของคุณ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะใส่สารเติมแต่งเพื่อรักษารสชาติเสมือนเรากินผลิตภัณฑ์ที่ไม่ Low fat! นอกจากนี้นมไขมันต่ำมีผลต่อระบบกระบวนการเผาผลาญอาหาร เพราะร่างกายทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือน้ำตาลไม่เพียง ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณ

3. ควรกินอาหารที่โปรตีนสูง

เมื่อคุณคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรเป็นอาหารเช้า คุณควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ดาว แต่ถ้าคุณเบื่อ คุณก็ควรลองประยุกต์ทำเมนูใหม่ๆ อาจจะเป็นแซนวิชโยเกิร์ตผลไม้ หรือจากไข่ดาวธรรมดาๆ ก็เปลี่ยนมาทำเป็นไข่ลวกใส่โอวันติน แบบนี้ก็จะทำให้มื้อเช้าของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ได้กินของมีประโยชน์แถมยังอร่อยอีกต่างหาก ดีกว่ากินซีเรียลใส่นมเป็นไหนๆ

4. กินแต่ไข่แดง

ไข่ขาวที่คุณละเลยไปนั้น มีแคลลอรี่ต่ำกว่าไข่แดงเป็นไหนๆ จริงอยู่ที่ไข่แดงมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ธาตุเหล็ก, วิตามินบี, วิตามินดี แต่ก็ไข่แดงนี่แหละที่เป็นตัวการทำให้แคลลอรี่ในเลือดเพิ่มสูง เพราะฉะนั้นเวลากินไข่ คุณควรกินทั้งลูก ไม่ใช่เลือกกินส่วนใดส่วนหนึ่ง

5. น้ำส้มคั้นสำเร็จรูป

องค์ประกอบส่วนใหญ่ของน้ำส้มสำเร็จรูป คือ น้ำตาล ดังนั้นทางที่ดีถ้าคุณอยากดื่มน้ำผลไม้ คุณควรคั้นเองดีที่สุด อยากกินน้ำอะไรก็ลงมือคั้นเลย!

6. อาหารเช้าอัดแท่ง

ส่วนประกอบหลักๆ ของอาหารเช้าอัดแท่งก็คือ น้ำตาลและไขมันอิ่มตัว คุณลืมเรื่องโปรตีนสูงไปได้เลย! ถ้าคุณไม่มีเวลาทำอาหารในตอนเช้าจริงๆ ก็เตรียมมันตั้งแต่ตอนกลางคืนเสียเลยสิ อาจจะเป็นอะไรง่ายๆ อย่าง ถั่ว ลูกเบอรี่ โยเกิร์ต ผสมให้เข้ากันจากนั้นก็กินได้แล้ว แถมใช้เวลาทำไม่นานอีกต่างหาก ถือซะว่ายอมเสียเวลานิดหน่อยเพื่อสุขภาพของตัวเราเองแล้วกันนะ

7. กินอาหารเช้าระหว่างเดินทาง

เมื่อคุณมีเเวลาไม่เพียงพอต่อการรับประทานอาหารเช้า คุณคงจะพกขนม หรือนมกล่องไปกินระหว่างเดินทางหรือกินที่ทำงาน ขอให้คุณรู้ไว้ว่า การกินอาหารเล็กๆ น้อยๆ แบบนั้นซักพักคุณก็จะเกิดอาหารหิวอีก! ทำให้ร่างกายไม่พร้อมสำหรับวันทำงาน ฉะนั้นคุณควรกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ให้อิ่มมากจากที่บ้านเลย เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ!

ที่มา https://brightside.me/