ชะลอความแก่ บำรุงร่างกาย ประโยชน์ ผลไม้ ผัก อาหาร

11 อาหาร จานสุขภาพ ที่ช่วยคุณชะลอความแก่ แลดูอ่อนเยาว์ !!

Home / สุขภาพทั่วไป / 11 อาหาร จานสุขภาพ ที่ช่วยคุณชะลอความแก่ แลดูอ่อนเยาว์ !!

เชื่อว่าไม่มีใครในโลกนี้ที่อยากดูแก่ลงหรอก ใครๆ ก็อยากที่จะดูอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่งอยู่ตลอดไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม แต่จะให้เราไปคอยซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือรอให้อายุมากๆ แล้วไปฉีดโบท็อกซ์ มันก็คงไม่ใช่ มีแต่จะเสียกับเสีย เพราะ ของพวกนี้มีแต่ส่วนผสมของเคมี ทางที่ดีเราควรบำรุงจากภายในด้วยธรรมชาติจะดีกว่า เริ่มจากอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนี่แหละ ถ้ารู้จักเลือก รู้จักศึกษาข้อมูล เราก็จะรู้ว่า วัตถุดิบอะไรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพบ้าง วันนี้ Campus-Star จะมาแนะนำอาหาร 11 อย่าง ที่กินแล้ว ช่วยให้คุณดูอ่อนเยาว์กว่าวัย จะมีวัตถุดิบอะไรบ้าง ไปดูกันเลไย

อาหารที่ช่วยชะลอความแก่

1. อาโวคาโด

การที่คุณทานอาโวคาโดทุกวัน จะทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่ม แต่ไม่ต้องห่วง เพราะ ถึงน้ำหนักคุณจะเพิ่มแต่คุณจะมีสุขภาพดีอย่างแน่นอน! หากคุณกินอาโวคาโดวันล่ะ 1 ผลทุกวัน มันจะช่วยลดคอเลสเตอรอล และช่วยฟื้นฟูผิวพรรณของคุณ เชื่อเถอะว่า ร่างกายของคุณจะเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินซี โพแทสเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดโฟลิค

ข้อแนะนำ : เมนูน้ำอาโวคาโดปั่น ฟังดูเข้าท่าใช่มั้ยล่ะ วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่คุณมี เนื้ออาโวคาโด นม น้ำแข็งป่น น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อน แล้วนำไปปั่นให้เข้ากัน จากนั้นคุณก็จะได้สมูทตี้อาโวคาโด อร่อยๆ แถมยังดื่มแล้วสุขภาพดีอีกต่างหาก

2. พืชผลตระกูลเบอรี่

สตรอว์เบอรี่ แบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่ หรือองุ่น เป็นผลไม้เล็กๆ แต่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นสารที่ช่วยให้ผิวพรรณของเราดูอ่อนเยาว์ และยังมีคุณสมบัติช่วยเยียวยาอาการบวมและอาการปวดให้บรรเทาลงอีกด้วย เรียกได้ว่า จิ๋วแต่แจ๋วเลยแหละ!

ข้อแนะนำ: คุณควรทานบลูเบอรี่เยอะๆ เนื่องจาก สารในลูกบลูเบอรี่จะช่วยบำรุงสมอง และป้องกันเราจากโรคอัลไซเมอร์

3. แครอท

แครอทเป็นผักที่มีสารช่วยบำรุงสายตาของเราอย่างดี นั่นก็คือ เบต้าแคโรทีน ที่ภายหลังร่างกายของเราจะเปลี่ยนมันไปเป็นวิตามินเอ ซึ่งช่วยให้การมองเห็นของเราแจ่มชัดขึ้น นอกจากนั้น แครอทยังช่วยปกป้องผิวของคุณให้ห่างจากความเหี่ยวย้น แถมยังทำให้ผิวเปล่งปลั่งสุขภาพดี แลดูสวยอยู่ตลอดเวลา!

ข้อแนะนำ : ในการทำอาหาร ไม่ควรใช้ความร้อนสูงกับแครอท เนื่องจากจะทำให้สารอาาหารและวิตามินที่อยู่ในผลสลายหายไป

4. ผลไม้ตระกูลส้ม

ผลไม้ตระกูลส้ม อุดมไปด้วยวิตามินซีและกรดโฟลิค ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ต่อต้านโรค ลดคอลเรสเตอรอล แถมยังสามารถช่วยลดกรดในเลือดได้อีกด้วย ถ้าคุณมีปัญหาในเรื่องพวกนี้ล่ะ คุณควรรับประทานผลไม้ตระกูลส้มเป็นประจำ

ข้อแนะนำ : การดื่มน้ำมะนาวคั้นสด นอกจากจะช่วยล้างพิษให้ร่างกายแล้ว ยังทำให้ร่างกายของคุณดูดซับสารอาหารที่มีอยู่ในน้ำมะนาว ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และสุขภาพดี

5. กระเทียม

กระเทียมไม่ได้มีดีแค่ไล่แวมไพร์ได้เท่านั้น! แต่มันยังช่วยชำระล้างพิษในร่างกายของคุณอีกต่างหาก! พวกเรารู้กันดีว่า กระเทียมนั้นมีกลิ่นเหม็นฉุน ใครกินเข้าไปแล้วก็ปากเหม็นไปนานเลยทีเดียว แต่ประโยชน์ของมันก็เยอะซะเราปฏิเสธไม่ลงเลยทีเดียว! แน่นอนว่า กระเทียมเป็นวัตถุดิบที่ทรงคุณประโยชน์ เพราะ มันช่วยควบคุมคอลเลสเตอรอลแล้ว ยังช่วยให้ระบบเลือดหมุนเวียนได้ดี และยังป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วยนะ!

6. ดาร์ก ช็อคโกล็ต

เหล่าคนรักช็อกโกแล็ตคงปลื้มแย่เลยสิ! ดาร์ก ช็อกโกแล็ตเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยชะลอความแก่ บำรุงผิวของเราจากแสงแดด อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลความชุ่มชื่นของผิว แถมเมื่อกินแล้วยังทำให้เรามีความสุขอีกต่างหาก!

7. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกไม่แค่ช่วยให้คุณลดน้ำหนักเท่านั้น มันยังช่วยบำรุงผิวของคุณอีกด้วย หนึ่งในสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของน้ำมันมะกอก คือ กรดอัลฟาไลโนเลนิก ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวของคุณกระชับ เปล่งปลั่ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันริ้วรอยอีกด้วย

ข้อแนะนำ : ก่อนนอน ให้เอาน้ำมันมะกอกมาทารอบๆ ดวงตาของคุณ (ไม่ต้องล้างออก) มันจะช่วยบำรุงผิวรอบๆ ดวงตาให้นุ่มนวล และช่วยลดริ้วรอย

8. มะเขือเทศ

มะเขือเทศไม่ได้แค่ชุ่มช่ำและอร่อยอย่างเดียว แต่ยังดีต่อสุขภาพอีกต่างหาก มะเขือเทศมีสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ, วิตามินซี และกรดโฟลิค ในมะเขือเทศสุกยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าไวน์แดงถึง 14 เท่า อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวของคุณจากแวง UV และสามารถป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้ ทั้งมีประโยชน์และอร่อยขนาดนี้จะพลาดได้ไงล่ะ!

ข้อแนะนำ : เวลาใช้มะเขือเทศปรุงอาหาร เหยาะน้ำมันมะกอกยังไปซะหน่อย ลองทำดูสิ แล้วคุณจะติดใจ!

9. น้ำมันปลา

น้ำมันปลา ในพวกปลาแซลม่อน ปลาทูน่า ปลาแอนโชวี่ หรือปลาเทราท์ จะมีโอเมก้า 3 ที่มีคุณสมบัติชะลอความแก่และช่วยลดคอลเลสเตอรอล น้ำมันปลาเป็นอาหารผิวที่ดีและจำเป็นต่อร่างกาย เพราะพวกมันช่วยป้องกันและซ่อมแซมความเสียหายของร่างกายที่เกิดขึ้นตามอายุขัยของมนุษย์เราได้อีกด้วย

ข้อแนะนะ : เมนูปลาแซลม่อนอบ เป็นอะไรที่ง่ายแสนง่าย เพียงแค่คุณทาเกลือและพริกไทยลงบนเนื้อปลานิดหน่อย จากนั้นก็โรยหน้าด้วยใบโรสแมรี่และเลม่อนสไลด์บาง เหยาะน้ำมันมะกอกลงไปนิดหน่อย จากนั้นก็นำไปเข้าเตาอบได้เลย

10. ขมิ้น

ส่วนใหญ่เราจะเห็นขมิ้นมาในรูปแบบก็ผง เพราะมันง่ายและสะดวกกว่าในการนำมาปรุงอาหารและทำอย่างอื่น ขมิ้นก็ถือได้ว่าเป็นวัตถุดิบที่นิยมอยู่ไม่น้อย แถมยังมีประโยชน์สารพัด เช่น ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง การย่อยอาหาร และรักษาอาการอักเสบ ถือได้ว่าขมิ้นมีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับมื้ออาหารของคุณ อีกทั้งมันจะช่วยให้คุณดูอ่อนวัย ชะลอความแก่ ให้พลังงานแก่ร่างกาย และมีสารที่ทำให้คุณผ่อนคลายจากความเครียดด้วยนะ

11. ฮามอน อิโบริโค แฮม

ฮามอน อิโนริโค แฮม เป็นแฮมที่แพงที่สุดในโลก! ทำไมหน่ะเหรอ เพราะ มันทำมาจากหมูดำ ที่ทานผลของต้นสนเท่านั้น เลี้ยงประมาณ 2 ปี ก็นำไปทำแฮมหมักกับเกลือสด ใช้เวลาถึง 3 ปี สรุปคือกว่าเราจะได้กินแฮมนี่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ส่วนเรื่องราคาหน่ะเหรอ ไม่แพงหร๊อก แค่กิโลล่ะ 5,000-7,000 บาทเท่านั้น! ก็ถือว่าคุ้มราคา เพราะ  ฮามอน อิโนริโค แฮม มีสารที่ช่วยบำรุงกล้ายเนื้อของร่างกาย  แถมยังช่วยเสริมสร้างระบบหัวใจและหลอดเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น และองค์ประกอบต่างๆ ที่อยู่ในแฮมอุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก ซิงค์ โพสแทสเซียม และวิตามินบี ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ข้อแนะนำ : อย่ากินเยอะจนเกินไป เพราะ ใน ฮามอน อิโนริโค แฮม มีเกลือแร่สูง ซึ่งถ้าหากทานมากไปก็ไม่ดีต่อร่างกาย

ที่มา brightside.me

บทความแนะนำ