น้ำมะพร้าว น้ำเปล่า ผลไม้ หน้าร้อน อาหารที่ควรเลี่ยง เก๊กฮวย

อาหารที่ช่วยคลายร้อน และอาหารที่ต้องเลี่ยง ในหน้าร้อนแบบนี้

Home / สุขภาพทั่วไป / อาหารที่ช่วยคลายร้อน และอาหารที่ต้องเลี่ยง ในหน้าร้อนแบบนี้

เขาว่ากันว่าอากาศเมืองไทยมีสามฤดูคือหน้าร้อน หน้าร้อนมาก และหน้าร้อนมากๆ โอ้โห! ร้อนขึ้นทุกวันจริงๆ โดยเฉพาะเดือนเมษายนที่อุณหภูมิพุ่งแตะเลข 4 เข้าไปแล้วตั้งหลายพื้นที่ อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้มีอาหารบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียกว่าเดิม และอาหารที่เป็นตัวช่วยให้คลายร้อนได้ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

อาหารที่ช่วยคลายร้อน และอาหารที่ต้องเลี่ยง ในหน้าร้อนแบบนี้

หน้าร้อนนี้กินอะไรแล้วเย็น คลายร้อนได้

1. แตงโม

ทั้งเนื้อสีแดงหวานฉ่ำมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% ทานแล้วร่างกายชุ่มชื่นจากน้ำในแตงโมแน่นอน ยิ่งถ้านำไปแช่ตู้เย็นหรือทำเป็นไอศกรีม ยิ่งคลายร้อนได้ดี

2. แคนตาลูป

หนึ่งในผลไม้ตระกูลแตงที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบไม่น้อยเหมือนกัน นำไปแช่เย็นทานดับร้อนได้ หรือจะนำเนื้อไปปั่นเป็นน้ำแคนตาลูปใส่น้ำแข็งสักหน่อยก็ดื่มแก้กระหายได้

3. ฟักเขียว

เมื่อทานเข้าไปแล้ว ฟักเขียวจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้ เพราะมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ทานแล้วช่วยแก้ร้อนใน แก้ไอ แก้คอแห้ง ทำให้ชุ่มคอ หรือถ้าไม่อยากทานเป็นน้ำแกงร้อนๆ ก็นำฟักมาต้ม ดื่มแทนน้ำก็ได้

4. ผักโขม

เมื่อเราเสียเหงื่อจากอากาศร้อน ต้องทานผักโขมและผักสีเขียวให้มากๆ เพราะผักเหล่านี้มีแมกนีเซียมสูง นอกจากนี้ยังมีลูติน สารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยปกป้องผิวพรรณ และสายตาของเราไม่ให้ถูกแสงแดดและรังสีจากแสงอาทิตย์ทำอันตรายด้วยค่ะ

5. พริกไทย

อย่าเพิ่งตกใจว่าพริกไทยยิ่งกินก็ยิ่งร้อนนะสิ แต่ว่าพริกไทยที่เผ็ดร้อนสามารถกระตุ้นให้เกิดการขับเหงื่อออกจากร่างกาย ซึ่งเมื่อเหงื่อออก จะทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสบายแก่ร่างกายของเราได้อย่างน่าเหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดอีกด้วย

6. มะระ

อาหารที่มีรสขมหรือเย็น จะเป็นยาดับร้อนช่วยถอนพิษไข้ ช่วยแก้กระหาย แก้อักเสบ เจ็บคอ บรรเทาอาการร้อนในได้อีกด้วย ซึ่งอาการเจ็บป่วยมักเป็นกันมากในช่วงฤดูร้อนนี่ล่ะ

7. ข้าวแช่

เมนูไทยแท้สูตรชาววัง ข้าวแช่อาจหาทานได้ยาก แต่เจ้าข้าวลอยน้ำดอกไม้อบควันเทียนหอมเย็น รับประทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ ทั้งลูกกะปิทอด พริกหยวกยัดไส้ หรือปลาหวาน เมนูนี้ช่วยให้ความสดชื่นหอมอร่อยในวันที่อบอ้าวดีจริงๆ

8. สลัดผัก

ผักสดเย็นๆ ช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกาย พร้อมผักและผลไม้สดตามฤดูกาลอื่นๆ จะช่วยเพิ่มรสชาติและวิตามิน แถมยังเป็นเมนูคลายร้อนที่เหมาะกับสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักด้วย

9. เฉาก๊วย

เมนูของหวานคลายร้อนยอดฮิต เฉาก๊วยเย็นๆ มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้โรคหวัด จัดเป็นอาหารคลายร้อนเพื่อสุขภาพอีกถ้วยหนึ่ง

10. น้ำตะไคร้

ร้อนนี้เหมาะกับการดื่มน้ำตะไคร้เป็นที่สุด เพราะช่วยเติมความสดชื่น ดับกระหายให้ร่างกาย ได้คลายร้อนแล้วยังได้สุขภาพดีด้วย

11. ใบบัวบก

ใบบัวบกมีฤทธิ์บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้ร้อนใน กระหายน้ำได้ดี ทำให้เรารู้สึกสดชื่นนอกจากนี้ยังแก้ช้ำในแก้เจ็บคอ บำรุงหัวใจลองดื่มดูแล้วจะติดใจจ้า

12. น้ำกระเจี๊ยบ


น้ำกระเจี๊ยบหวานน้อย ใส่น้ำแข็งเย็นๆ ช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดีเลยจ้า

13. น้ำมะพร้าว

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับน้ำมะพร้าว เพราะมะพร้าวเป็นยาเย็น กินแล้วดับร้อน ลดอุณหภูมิในร่างกายได้ และยังช่วยแก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ แก้ปวดศีรษะได้อีกต่างหาก

14. น้ำเก๊กฮวย

ด้วยสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นขึ้นมาก ลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจากอากาศร้อนได้ ทำให้หลายๆ บ้านต้องซื้อดอกเก๊กฮวยแห้งมาเก็บไว้ต้มกินเลยจ้า

15. น้ำเปล่า

สุดท้ายน้ำเปล่านี่แหละที่ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดีที่สุดแล้ว เพราะเมื่ออากาศร้อน ร่างกายเราจะสูญเสียน้ำตลอดเวลา เราจึงต้องดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิได้ดี และไม่ขาดน้ำด้วยจ้า

อาหารที่ควรเลี่ยง

ทานอาหารช่วยดับร้อนแล้ว แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่ยิ่งกินยิ่งร้อน โดยเฉพาะ 6 อย่างนี้ควรเลี่ยงซะ

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะไปเพิ่มความร้อนให้ตับต้องทำงานหนักขึ้น
2. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กระตุ้นให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น เป็นการขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้เพลียแดดได้ง่าย
3. ขนมหวานทั้งหลาย เพราะเมื่อร่างกายเผาผลาญน้ำตาลจะสร้างความร้อนขึ้นมา
4. ของทอดของมัน กินมากๆ จะทำให้ร่างกายเราร้อนขึ้น
5. อาหารรสเค็มจัด เพราะยิ่งกินเค็มไตก็ยิ่งทำงานหนัก ซึ่งโดยปกติไตก็ทำงานหนักมากขึ้นในหน้าร้อนอยู่แล้ว
6. ผลไม้รสหวานฉ่ำน้ำตาล โดยเฉพาะทุเรียนมีกำมะถันสูงสร้างความร้อนให้ร่างกายได้มาก

รูปภาพจาก : รักสุขภาพ , Men’s Health, SMELeader.com

บทความแนะนำ