ผลไม้ ผัก อาการง่วงนอน อาหาร

ไม่อยากง่วงนอน ขณะเรียน/ทำงาน ต้องหลีกเลี่ยงทานอาหารเหล่านี้!

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่อยากง่วงนอน ขณะเรียน/ทำงาน ต้องหลีกเลี่ยงทานอาหารเหล่านี้!

พอหนังท้องตึ่ง หนังตาก็หย่อน กินอิ่มท้อง แล้วก็นอนหลับ เป็นอาการปกติธรรมดาของทุกคน ตอนเช้าก็ต้องรีบตื่นไป เรียน/ทำงาน พอพักเที่ยงกินข้าวกลางวัน กินมากก็ง่วงนอนอีก โอ้ชีวิต! บางคนง่วงนอนถึงขนาด กำจัดความง่วงด้วยเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ซึ่งหากเรารับประทานมากๆ ก็จะส่งผลต่อสุขภาพ วันนี้ Campus-Star เลยจะมาแนะนำ 9 วัตถุดิบ ที่ทำให้คุณเกิดอาการง่วงหนาวหาวนอน เมื่อรู้แล้ว คุณจะได้หลีกเลี่ยงซะ! จะได้ไม่ต้องง้อเครื่องดื่มคาเฟอีน หรือถ้าใครนอนไม่หลับก็กินอาหารเหล่านี้ จะได้ไม่ต้องหันหน้าไปพึ่งยานอนหลับ ที่ทำลายสุขภาพ!

ไม่อยากง่วงนอน ก็หลีกต้องหลีกเลี่ยง…

1. ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมทั้งหลาย

ในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมทั้งหลาย โดยเฉพาะชีส! ซึ่งมีสารที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีแคลเซียมสูง! การกินชีสมากๆ ทำให้ร่างกายเราได้รับโปรตีนและไขมัน ที่ให้พลังงานต่อร่างกายสูง ซึ่งนั่นทำให้เรารู้สึกอิ่มง่ายเวลารับประทานเข้าไป ฉะนั้น ถ้าไม่อยากง่วง ก็ควรหลีกเลี่ยงซะ!

2. อัลมอนล์

ในเมล็ดอัลมอนล์อุดมไปด้วยไพรใบโอติก ซึ่งเป็นสารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ อีกทั้งยังมีกรดอะมิโน ที่เป็นตัวผลิตสารเมลาโทนิ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ นอกจากนั้น อัลมอนล์เหล่านี้ก็เต็มไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งมีประโยชน์ช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ แต่จะแถมอาหารง่วงหนาวหาวนอนซึมไปให้คุณด้วย! ฉะนั้น ใครคนไหนที่หลับยาก ก็เตรียมกาอัลมอนล์มากินเล่นกันได้เลย

3. กล้วย

น้ำตาล, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม รวมสารเหล่านี้ไว้ในผลไม้หาทานง่ายอย่าง ‘กล้วย’ ในผลกล้วยมีสารที่เรียกว่า ไซโพรแทน ที่ช่วยทำให้สมองของคุณผ่อนคลาย และทำให้คุณง่วงซึมไปในที่สุด

4. วอลนัท

วอลนัท มีสาร ไซโพแทนน้อยกว่า อัลมอนล์ แต่แน่นอนแหละว่า ถั่วทั้งสองชนิดเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในการนอนหลับ ผลการวิจัยกล่าวว่า วอลนัท มีสารที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนในเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นก็หมายถึง มันจะทำให้คุณเกิดอาการง่วงอย่างฉับพลันด้วย!

5. เชอร์รี่

การกินเชอร์รี่สดหรือทาร์ตเชอร์รี่ ก็ไม่ได้ช่วยให้สารเมลาโทนินที่อยู่ในผลลดลงแต่อย่างใด ถึงแม้ว่า คุณจะหันมาทานน้ำผลเชอร์รี่ มันก็ไม่ได้ช่วยให้คุณไม่ง่วงนอนเมื่อกินพวกมันเข้าไปแล้ว!

6. ชาชินนาม่อน

ชินนาม่อน หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ‘อบเชย’ มีสารที่ชื่อว่า ไกลซีน อยู่มากมาย ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม กรดอะมิโนไม่จำเป็น มีฤิทธิ์ช่วยบำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ไม่แปลกใจเลยถ้าหลังจากที่คุณจิบชาชินนาม่อนซักถ้วย แล้วคุณจะรู้สึกว่า หนังตามันหนัก อยากหลับลงทันใด

7. เมล็ดฟักทอง

หลายๆ คนอาจจะชอบแทะไปทำงานไป เพราะ คิดว่าจะแก้ง่วง ที่ไหนได้! เมล็ดฟักทองแหละที่จะทำให้คุณง่วงยิ่งขึ้น! เพราะในเมล็ดฟักทอง ประกอบไปด้วยสารไซโพแทน ซิงค์ แมกนีเซียม ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เชื่อเถอะว่า เมื่อคุณกินเข้าไปแล้ว คุณจะง่วงนอนในไม่กี่นาทีต่อมา!

8. ข้าวขาว

ข้าวขาวที่เรากินกันอยู่ทุกวัน มีส่วนช่วยในการทำให้เราง่วงนอน เพราะ มันมีส่วนทำให้ระบบน้ำตาลในเลือดของเราสูง! นั่นจึงทำให้ เมื่อหลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้ว ซัก 3-4 ชั่วโมง เราจะรู้สึกง่วง นักวิจัยเผยว่า ข้าวหอมมะลิ เป็นข้าวที่กินแล้วทำให้เรารู้สึกง่วงนอนที่สุดกว่าข้าวชนิดอื่นๆ! แต่สำหรับคนไทยเราคงหลีกเลี่ยงข้าวไม่ได้ ฉะนั้น มื้อกลางวันเราก็พยายามกินข้าวให้อิ่มพอดี อย่ากินอิ่มเกิน ไม่งั้นจะทำให้ทั้งง่วง ทั้งอ้วนด้วยนะจ๊ะ

9. น้ำมันปลา

ในปลาแซลม่อน ทูน่า หรือปลาชนิดอื่นๆ มีกรดที่ทำให้เกิดสารเมลาโทนิน ซึ่งกรดเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยลดความเครียด ผ่อนคลาย ซึ่งทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอนได้โดยง่าย ฉะนั้น ถ้าคุณอยากกินซูชิเป็นมื้อเที่ยงล่ะก็ ขอให้คิดใหม่!

ที่มา https://brightside.me