วัตถุดิบ อาหาร โปรตีน

10 วัตถุดิบ โปรตีนสูง ที่จะทำให้ ลืมไข่ไก่ ไปเลย!!

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 วัตถุดิบ โปรตีนสูง ที่จะทำให้ ลืมไข่ไก่ ไปเลย!!

เมื่อพูดถึงอาหารที่มีโปรตีนสูง หลายคนคงจะคิดถึง “ไข่ไก่” เพราะ เราถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า อาหารจำพวกไข่ เนื้อสัตว์ เป็นอาหารที่ให้โปรตีน แต่หลายคนหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ เพราะ กินบ่อยๆ ไม่ดี ทำให้ย่อยยาก แต่กับไข่ นี่เราสามารถกินได้ตลอด ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น แต่เอาจริงๆ กินบ่อยๆ เข้าก็เบื่อ แต่โปรตีนก็เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายจะให้ทำยังไงล่ะ! วันนี้ Campus-Star จะมาแนะนำ 10 วัตถุดิบ ที่มีโปรตีนสูง ที่จะทำให้ ลืมไข่ไก่ ไปเลย!! บอกลาเมนูไข่ซะ แล้วมาอร่อยและสุขภาพดีกับเมนูใหม่ๆ กันเถอะ

วัตถุดิบที่มีโปรตีนสูง…

1. ปลาทูน่า

ทูน่าสด หรือทูน่ากระป๋องก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกและเงินในกระเป๋าของคุณ รู้มั้ยว่าการกินปลาทูน่า แค่ 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีนถึง 28 กรัม และให้พลังงานถึง 128 แคลอรี่ หากเบื่อเมนูไข่จะลองเปลี่ยนมาเป็นแซนวิซทูน่าก็ไม่เสียหายนะ

2. เนื้อไก่

เนื้อไก่เป็นอีกแหล่งโปรตีนที่พ่วงด้วยไขมันนิดๆ ถ้าใครลดน้ำหนักอยู่ก็ให้เลือกกินแต่อกไก่นะ เหมือนที่พวกเล่นฟิตเนสเขากินกันอ่ะแหละ กินเนื้อไก่ 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีนสูงถึง 22 กรัม และพลังงาน 115 แคลอรี่ เมนูที่ใช้ไก่ทำก็มีให้เลือกสรรมากมาย แล้วแต่ความชอบเลยจ้า

3. กุ้ง

เชื่อว่านี่คงเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน กุ้งเป็นวัตถุดิบที่มีโปรตีนสูง แค่แคลอรี่ต่ำ กินกุ้ง 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 24 กรัม ให้พลังงาน 120 แคลอรี่ เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักและควบคุมอาหารอย่างยิ่ง

4. อัลมอนด์

นี่คือหนึ่งในวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพของคุณอย่างยิ่ง นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว อัลมอนด์ยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี กินอัลมอนด์ 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 24 กรัม และให้พลังงาน 161 แคลอรี่ มีประโยชน์แบบนี้จึงไม่น่าแปลกเลย ที่ใครๆก็รักอัลมอนด์!

5. เมล็ดทานตะวัน

ใครจะรู้ว่า ของกินเล่นแก้เซ็งจะเป็นวัตถุดิบที่มีโปรตีนสูง การกินเมล็ดทานตะวัน 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 20 กรัม และให้พลังงาน 125 แคลอรี่ เห็นมั้ยล่ะ เพียงแค่คุณนั่งแทะเล่นๆ ก็ได้สารอาหารโปรตีนอยู่ในร่างกายแล้ว

6. เนยถั่ว

ของโปรดของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะเด็กๆ เนยถั่ว คือ วัตถุดิบที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ แม็กนีเซียมชั้นดี และยังให้โปรตีนสูงอีกด้วย กินเนยถั่ว 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีนถึง 28 กรัม จะกินเปล่าๆ ก็ได้ หรือจะทาขนมปังเพื่อความอยู่ท้องก็แล้วแต่

7. คอตเทจชีส

ชีสทั่วๆ ไปอาจจะมีไขมันมาก แต่สำหรับคอตเทจชีสมันแตกต่างออกไป เพราะ คอตเทจชีส ทำจากนมพร่องมันเนย จึงทำให้มีไขมันน้อย โปรตีนสูง คนลดน้ำหนักสามารถกินได้อย่างสบาย นิยมนำไปใส่ในสลัดเพื่อเพิ่มรสชาติ คอตเทจชีส 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 14 กรัม ให้พลังงาน 81 แคลอรี

8. กรีกโยเกิร์ต

เป็นวัตถุดิบที่ป็อปปูล่ามากในหมู่คนรักสุขภาพ โยเกิร์ตนอกจะจะมีคุณสมบัติช่วยย่อยแล้ว ยังเป็นอาหารที่อุดมเป็นด้วยโปรตีนอีกต่างหาก การกินโยเกิร์ตเพียงครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 12 กรัม และให้พลังงาน 64 แคลอรี่

9. เต้าหู้

เป็นวัตถุดิบยอดฮิตในช่วงเทศกาลกินเจ จริๆ เต้าหู้ก็คือถั่วเหลืองนั่นแหละ แต่จะให้สารอาหารอื่นๆ ไม่เท่ากับถั่วเหลือง แต่มันก็ทำให้เรากินได้ง่ายมากกว่านะ กินเต้าหู้ 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 10 กรัม ให้พลังงาน 94 แคลอรี่

10. บร็อคโคลี่

เป็นผักที่เต็มไปด้วยประโยชน์สารพัด ไม่ว่าจะให้ โปรตีน วิตามิน ไฟเบอร์ แถมยังสารที่ช่วยต่อต้านโรคมะเร็งอีกด้วย การกินบล็อคโคลี่ 4 ออนซ์หรือครึ่งถ้วย ให้โปรตีน 3 กรัม แต่ให้พลังงานถึง 31 แคลอรี่ รู้อย่างนี้แล้วก็เตรียมตัวคิดเมนูบล็อคโคลี่กันได้เลย!

ที่มา http://www.undubzapp.com