คำพูดต้องห้าม สุขภาพจิต โรคซึมเศร้า

คิดก่อนพูด!! 15 ประโยคที่เราไม่ควรพูด กับผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า โดยเด็ดขาด

Home / สุขภาพทั่วไป / คิดก่อนพูด!! 15 ประโยคที่เราไม่ควรพูด กับผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า โดยเด็ดขาด

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชที่มีผู้เป็นจำนวนไม่น้อย แต่ยังมีผู้รู้จักโรคนี้ไม่มากนัก บางคนเป็นโดยที่ตัวเองไม่ทราบ คิดว่าเป็นเพราะตนเองคิดมากไปเองก็มี ทำให้ไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที และแน่นอนอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคซึมรู้สึกว่าตนเองไม่มีค่า ทำให้ไม่มีความสุขและสุดท้ายอาจจะคิดสั้นได้ ก็คือ “คำพูด” จากคนรอบข้างนั่นเอง ดังนั้นการที่เราจะพูดให้กำลังใจหรือปลอบใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้าก็ต้องทบทวนกันให้ดีก่อนว่า คำพูดที่เรากำลังจะพูดออกไปนั้นมันจะช่วยทำให้เขารู้สึกดีขึ้นหรือว่าแย่ลงกว่าเดิมกันแน่

คำพูดต้องห้าม สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

1. หยุดรู้สึกเสียใจได้แล้ว

เป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งคำพูดที่เหมาะสมก็คือ “ฉันเห็นแล้วว่า คุณกำลังรับมือกับมันอยู่ ฉันพอจะทำอะไรเพื่อช่วยคุณได้บ้างไหม”

2. คุณทำให้ฉันดูตกต่ำลงไปเรื่อยๆ

ประโยคนี้เป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้เป็นอย่างมาก และยิ่งทำให้อาการของเขาแย่ลงไปเรื่อยๆ อีกด้วย เพราะมันจะทำให้เขาตกอยู่ในความกังวลและเจ็บปวดมากกว่าเดิม คำพูดที่ควรพูดก็คือ “ฉันรู้สึกแย่มากที่เห็นคุณเป็นแบบนี้ และฉันจะสามารถช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง”

3. ชีวิตมันช่างไม่ยุติธรรมเอาซะเลย

นี่เป็นประโยคที่เราไม่ควรพูดกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าโดยเด็ดขาดเลย เพราะมันจะทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตของตนเองนั้น ไม่มีอะไรดีเลย แย่มากๆ ดังนั้นประโยคที่เราควรจะพูดก็คือ “ฉันเสียใจด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่เราก็สามารถก้าวผ่านมันไปได้แน่นอน”

4. ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร, ฉันรู้สึกหดหู่ใจไปกับคุณด้วย

มันอาจจะทำให้คนที่ฟังนั้นรู้สึกได้ว่าเราเข้าใจเขาจริงๆ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคนี้แล้วมันไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้เลย บางทียิ่งทำให้แย่กว่าเดิมไปอีก ดังนั้นควรเปลี่ยนมาพูดแบบนี้แทน “ฉันพยายามจินตนาการเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องเจอมา และฉันจะพยายามทำความเข้าใจกับมันให้ดีที่สุด”

5. ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไป

สำหรับคำพูดนี้ไม่ได้ช่วยทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้และสามารถจัดการปัญหาของตนเองได้เลย โดยในทางกลับกันแล้วเราควรที่จะพูดออกไปว่า “คุณมีเวลาในชีวิตอีกมากมาย และฉันจะคอยอยู่ข้างๆ คุณ เพื่อนที่จะช่วยทำให้คุณได้พบกับสิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งที่ดีมากยิ่งขึ้น”

โรคซึมเศร้า

6. คุณต้องจัดการกับมันให้ได้

สำหรับประโยคนี้อาจจะดูเหมือนการไปกระตุ้นให้เขารู้สึกฮึกเหิม มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่จริงๆ แล้วมันกลับไม่เป็นเช่นนนั้น เพราะมันจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกว่าตนเองยังดีไม่พอ ส่วนประโยคที่เราควรพูดก็คือ “คุณไม่ต้องกลัวที่จะจัดการกับมันเพียงลำพังหรอก เพราะฉันจะคอยอยู่ข้างๆ คุณเอง”

7. คุณเป็นคนที่เห็นแก่ตัวมาก

แน่นอนว่าสำหรับคำพูดนี้แล้ว ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะว่าพวกเขาจะรู้สึกว่าเราเป็นคนที่ไม่ดีเอาซะเลย มีแต่คนว่า คนเกลียดชัง หรือบางคนอาจะคิดมากจนถึงขั้นคิดสั้นได้ ดังนั้นควรพูดว่า “ฉันจะพยายามเข้าใจคุณนะ มีอะไรที่ฉันพอจะช่วยคุณได้บ้าง ก็สามารถบอกได้เลยนะ”

8. ยังมีคนที่แย่กว่าคุณอีกเยอะนะ

แทนที่เราจะพูดคำนี้ ให้เราเปลี่ยนเป็นคำว่า “ฉันเสียใจจริงๆ กับความเจ็บปวดของคุณ ฉันจะช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง” ซึ่งมันจะช่วยทำให้เขากล้าที่จะระบายความรู้สึกของตนเองออกมาให้เราได้รับรู้มากกว่า

9. คุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน

ถึงแม้ว่าคำพูดนี้อาจจะทำให้หลายๆ คนรู้สึกดีขึ้นก็จริง แต่สำหรับผู้ป่วยเป็นโรงซึมเศร้า มันไม่ได้ช่วยทำให้เขารู้สึกดีขึ้นได้เลย เพราะด้วยความที่โรคนี้ไม่สามารถหายได้เพียงในวันเดียว แต่ต้องใช้เวลาในการรักษา โดยทางที่ดีเราควรที่จะพูดว่า “คุณต้องใช้เวลาให้เต็มที่ไปเลย ไม่ว่าจะทำอะไร ฉันจะคอยอยู่เคียงข้างคุณเอง แล้วทุกอย่างมันจะผ่านพ้นไป”

10. อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกกดดัน

เป็นประโยคคำถามที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคนี้เลย แต่ถ้าหากว่าเราต้องการทราบจริงๆ ก็ควรเป็น “ฉันรู้สึกเสียใจ ฉันไม่รู้จริงๆ ว่าคุณกำลังต้องพยายามรับมือกับมันอยู่ แต่ตอนนี้ฉันอยู่ตรงนี้แล้ว มีอะไรบอกกันได้เลย”

11. ลองออกไปหาความสุขให้กับตัวเองบ้างเถอะ

สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ เขาจะรู้สึกว่าทุกวันเป็นวันที่แย่และเลาร้ายมาก รู้สึกไม่มีความสุขในทุกสิ่งที่เจอ ซึ่งคำพูดที่ควรจะพูดกับเขาคือ “ฉันชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับคุณมากนะ และก็ยินดีที่จะให้คุณพึ่งพาได้เสมอ”

12. คนอื่นยังสามารถจัดการชีวิตของตนเองได้เลย

คนอื่นยังสามารถจัดการชีวิตตัวเองได้เลย แล้วทำไมคุณถึงทำไม่ได้ ซึ่งคำนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นให้เปลี่ยนมาพูดว่า “ดูเหมือนคุณกำลังต้องเผชิญหน้ากัยช่วงเวลาที่ลำบากอยู่นะ ฉันแค่อยากจะบอกคุณว่า ฉันอยู่ตรงนี้เสมอ”

13. คุณต้องออกจากบ้าน ไปข้างนอกเสียบ้าง

การพยายามที่จะให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าออกไปไหนมาไหนบ้างนั้น ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเอาซะเลย แถมยังไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นอีกด้วย และสำหรับประโยคที่ควรพูดก็คือ “ฉันไม่ชอบให้คุณทำอะไรเพียงลำพังเลย บางทีเราน่าจะออกไปไหนมาไหนด้วยกันบ้างนะ”

14. คุณควรหาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง

ถึงแม้ว่าการออกกำลีงกายอาจจะช่วยทำให้วัน เวลา อันแสนทรมาน เลวร้ายของคุณดีขึ้นได้บ้างนั้น แต่ถึงยังไงก็ไม่สามารถทำได้ทุกวันอยู่ดี ดังคำพูดที่ดีก็คือ “ฉันอยากมีเพื่อนไปเดินเล่นด้วยกันสักหน่อย คุณอยากจะไปด้วยกันไหม”

15. คุณต้องเข้มแข็งเอาไว้

สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า จะรู้สึกอ่อนแอและทำอะไม่ถูก ซึ่งถ้าหากใครมีคนใกล้ตัวที่เป็นโรคนี้ เราต้องคอยให้กำลังใจเขา และควรพูดให้กำลังใจเขาว่า “ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ ฉันรู้ว่าคุณสามารถก้าวผ่านเรื่องนี้ไปได้ ฉันจะคอยอยู่กับคุณเอง”

ที่มา : www.buzzfeed.com

Link : seeme.me/ch/campusstar/k5WbbM

บทความแนะนำ