คนรักสุขภาพ อาหาร เมนู

20 เมนูอาหาร ที่คนรักสุขภาพ ไม่มีวันกิน !!

Home / สุขภาพทั่วไป / 20 เมนูอาหาร ที่คนรักสุขภาพ ไม่มีวันกิน !!

จริงๆ อาหารทุกอย่างหน่ะ ถ้ากินมากเกินไปมันก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ แต่เมนูที่เราจะพูดกันต่อไปนี้ คือไม่ว่าเราจะกินมากหรือกินน้อย มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพไง ถ้าเป็นไปได้ก็เลี่ยงๆ ไปเถอะ ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยก็ตาม วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู 20 เมนูอาหาร ที่คนรักสุขภาพ ไม่มีวันกิน!! บางทีคุณอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็ยังกินมั้นอยู่ งั้นเรามาแก้ไข เพื่อสุขภาพของคุณกัน!

20 เมนูอาหาร ที่คนรักสุขภาพ ไม่มีวันกิน !!

1. กราโนลา

มันอาจจะดูเหมือนธัญพืชที่ดีต่อสุขภาพ แต่แท้จริงแล้ว มันก็คือ ขนมดีๆ นี่แหละ ส่วนผสมหลักคือน้ำ มีไฟเบอร์เล็กน้อยเท่านั้น

2. อาหารแปรรูป

ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดี อาหารสำเร็จรูปก็ไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับคุณ มีงานวิจัยเผยออกมาแล้วว่า อาหารสำเร็จรูปพวกนี้มีสารอันตรายที่ส่งผลต่อร่างกาย เอาเป็นว่า ถ้าไม่ถึงคราวจำเป็นจริงๆ ก็อย่ากินแล้วกัน

3. ไดเอท โซดา

มันก็เหมือนน้ำอัดลมนั่นแหละ เพียงแต่ไดเอทโซดาไม่ได้ใส่น้ำตาล แต่ใส่สารให้ความหวานแทน คนทั่วไปที่ดื่มมักจะเชื่อว่า สามารถ่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งนั่นไม่จริงเลย นอกจากมันจะทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มแล้ว แถมยังทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณเพิ่มระดับขึ้นอีกด้วย

4. น้ำผลไม้

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ในน้ำผลไม้นั้นมีแต่น้ำตาล และสารกันบูด ซึ่งกินแล้วไปแล้วไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ทางที่ดีคุณควรดื่มน้ำผลไม้สดดีกว่านะ

5. น้ำอัดลม

อันนี้มันของตาย! เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วว่า น้ำขวดมันไม่ดี กัดกระเพาะ ซึ่งนั่นก็จริง รู้แหละว่า ยังไงมันก็ต้องมีดื่มบ้าง แต่ก็ขอให้ดื่มให้น้อยที่สุด หันมาดื่มน้ำเปล่าดีกว่านะ

6. ขนมปัง

อึ้งล่ะสิ! ถึงแม้ว่าขนมปังจะทำมาจากธัญพืชก็ตาม แต่มันกลั่นเอาคุณสมบัติและสารอาหารในธัญพืชออกจนหมด เช่น วิตามินบี ไฟเบอร์ และธาตุเหล็ก เมื่อสารอาหารหมดไป แล้วมันจะมีประโยชน์ได้ยังไงล่ะ

7. ซีเรียล

เมื่อคุณกินซีเรียลเป็นอาหารเช้า ลองสังเกตตัวเองดูว่า ไม่ช้าคุณก็จะหิวอีก มันไม่อยู่ท้องและเต็มไปด้วยน้ำตาลมากมาย มีงานวิจัยเผยออกมาว่า ซีเรียลเป็นแหล่งแคลอรี่มหาศาล ซึ่งนั่นไม่ใช่สารอาหารที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น ก็นานๆ กินทีก็ดีนะ

8. กินขนมหวานเป็นอาหารเช้า

ตัดซีเรียลออกไป และตัดภาพมาที่อาหารอื่นๆ บางครั้งคุณอาจจะกินพวก โดนัท บราวนี่ หรือมัฟฟิน เป็นมื้อเช้า ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเหมือนกัน เนื่องจาก ขนมพวกนี้มีแต่น้ำตาล ซึ่งให้แคลลอรี่ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

9. ผักแผ่น

เมนูนี้มันเป็นอาหารขยะมากกว่าอาหารสุขภาพนะ ลองดูให้ดีๆ จริงๆ แล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นผัก แต่กระบวนการทำมันก็ต้องเอาไปทอดอยู่ดี ซึ่งมันก็ไม่ดีต่อสุขภาพรึปล่าว ยังไงซะมันก้ไม่ต่างกับมันฝรั่งทอดนั่นแหละ

10. สแปม

หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่มันคือ เนื้อหมูบดผสมเบคอน มันก็คืออาหารกระป๋องนั่นแหละ ซึ่งคุณก็น่าจะรู้คำตอบดีอยู่แล้วว่า มันไม่ดีต่อสุขภาพ

11. อาหารแบบ fat-free หรือ sugar-free

พอดูจากห่อมันก็ดูดีอยู่หรอก แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่หน่ะสิ เพราะ เมื่อในอาหาร ไม่มีไขมัน มันก็จะมีน้ำตาลเยอะ และเมื่ออาหารไม่มีน้ำตาล มันก็จะมีไขมันเยอะ จะเป็นแบบนี้ สลับกันไปมา

12. เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

มันจะเป็นไปได้เหรอว่า เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลจะดีต่อสุขภาพ? เมื่อมีน้ำตาลแน่นอนว่า สิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ แคลอรี่ ถ้าอยากดื่มเครื่องดื่มสุขภาพจริงๆ ล่ะก็ เราก็แนะนำน้ำมะพร้าว อันนี้แหละเครื่องดื่มสุขภาพตัวจริง

13. ผลไม้อบแห้ง

มันก็เหมือนกับที่คุณกินขนมผักแผ่นเข้าไปหน่ะแหละ ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าผลไม้ แต่มันก็คือขนม ที่เต็มไปด้วยน้ำตาล และแน่นอนว่า มันจะทำให้ระดับในตาลในเลือดของคุณเพิ่งสูงขึ้น

14. สารให้ความหวานเทียม

นี่คือ สารที่อยู่ในไอเดทโซดา ที่คุณก็รู้ดีอยู่แล้วว่า มันไม่มีต่อร่างกาย ทางที่ดีกินน้ำตาลธรรมดาๆ ดีกว่า หรือใครลดน้ำหนักแล้วอยากกินหวานขึ้นมาบ้าง ก็กินน้ำผึ้งแทนก็ได้

15. อาหารขยะ

ในอาหารขยะเต็มไปด้วยไขมันมากมาย นอกจากนั้นแล้ว อาหารเหล่านี้ยังเป็นปัยจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย

16. เกล็ดน้ำตาล

ถึงแม้ว่ามันจะมีสีสันล่อตาล่อใจก็ตาม แต่เกล็ดน้ำตาลก้ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรกิน มันก็คือน้ำตาลดีๆ นี่เองแหละ แถมใส่สีลผสมอาหารลงไปด้วยอีกต่างหาก

17. ป็อปคอร์นไมโครเวฟ

ตอนแรกนึกว่าป็อปคอร์นจะเป็นขนมเพื่อสุขภาพซะอีก ก็เห็นมันทำมาจากข้าวโพด ใช่สำหรับป็อปคอร์นธรรมดา แต่ไม่ใช่กับป็อปคอร์นไมโครเวฟ ซึ่งเต็มไปด้วยสารเคมีมากมาย ทั้งเนยเทียม สารกันบูด บราๆ เยอะแยะไปหมด

18. มาการีน

มาการีน คือ เนยเทียม ซึ่งทำมากจากไขมันล้วนๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่มันมีราคาถูก นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว มาการีนยังสามารถเป็นปัจจัยของการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

19. ไอศกรีม

นี่คงเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน ในไอศกรีมทั่วไปมีส่วนประกอบของน้ำตาลและนม ซึ่งนั่นเป็นต้นเหตุของไขมันส่วนเกิน แต่เดี๋ยวนี้ก็มีไอศกรีมเพื่อสุขภาพเหมือนกัน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ สำหรับคนรักสุขภาพ

20. ค็อกเทล

ค็อกเทลเอาจริงๆ มันก็คือ น้ำผลไม้ ผสมน้ำตาล ผสมโซดานั่นแหละ ดูวัตถุดิบแต่ล่ะอย่างสิ มันดีต่อสุขภาพมั้ยล่ะ!

ที่มา http://www.thelist.com

บทความแนะนำ