food อาหาร เรื่องน่ารู้

จริงเหรอเนี่ย!! 12 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘อาหาร’ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

Home / สุขภาพทั่วไป / จริงเหรอเนี่ย!! 12 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘อาหาร’ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

อาหาร (food) เป็นที่เราต้องทานกันอยู่ทุกวัน เริ่มตั้งแต่เวลาตื่นนอนจนถึงก่อนเข้านอนเลยทีเดียว เพราะว่าอาหารเหล่านั้นที่เราทานเข้าไปจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มพลังให้กับเราที่จะสามารถดำเนินชีวิตไปได้ในแต่ละวัน แต่ใครจะมีรู้บ้าง? ว่าในอาหารแต่ละชนิดนั้นมีความลับซ่อนอยู่เหมือนกัน ว่าแต่จะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี มาอ่านกันได้เลย และนี่ก็คือ 12 เรื่องน่ารู้เกียวกับอาหาร ที่เราชอบทานกันอยู่เป็นประจำ

ไม่น่าเชื่อ ‘อาหาร’ ก็มีความลับซ่อนอยู่เหมือนกัน

1. พริก (Chili peppers)

พริก (Chili peppers)

สีของพริกนั้นไม่ได้ส่งผลต่อรสชาติของพริกเลยว่าสีไหนจะเผ็ดมากกว่ากัน แต่สำหรับเรื่องขนาดของพริกนั้นต่างหากล่ะที่มีผลทำให้พริกเม็ดไหนเผ็ดกว่ากัน โดยที่พริกเม็ดเล็กจะมีความเผ็ดมากกว่าพริกเม็ดใหญ่

2. อโวคาโด (Avocados)

อโวคาโด (Avocados)

สำหรับอโวคาโดนั้น สุกเร็วยิ่งกว่ากล้วยหรือแอปเปิ้ลเสียอีก และเราก็สามารถคาดเดาได้ยากอีกด้วยว่ามันจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เมื่อแกะเปลือกออกมาแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่เราไม่ควรนำไปให้นกกินอีกด้วย เพราะมันเป็นพิษต่อนกโดยตรงเลย

3. กล้วย (Bananas)

กล้วย (Bananas)

เรื่องนี้อาจฟังดูแปลกๆ หรือออกแนวความเชื่อส่วนบุคคลหน่อยๆ เพราะคนที่เพิ่งกินกล้วยเข้าไป จะเป็นตัวดึงดูดให้ยุงเข้าหามากกว่าคนที่ไม่ได้กินกล้วย (จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น ต้องลองพิสูจน์กันเองได้เลย)

4. สีผสมอาหาร (Food coloring)

สีผสมอาหาร (Food coloring)

สีผสมอาหารนั้นมีส่วนทำให้เด็กสมาธิสั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีผสมอาหารที่มีสีเหลืองหรือสีแดง (สำหรับข้อนี้เป็นเรื่องแปลก ที่เราไม่เคยรู้กันมาก่อนอย่างแน่นอน ถือได้ว่าเป็นความรู้ใหม่ได้เลย)

5. กาแฟ (Coffee)

กาแฟ (Coffee)

เมล็ดกาแฟ ในภาษาอังกฤษเราจะเรียกกันว่า “Coffee Bean” ซึ่ง Bean แปลว่า “ถั่ว” แต่เมล็ดกาแฟไม่ได้อยู่ในตระกูลถั่ว และถูกจัดให้อยู่ในประเภทของตระกูลเบอร์รี่ (ก็แปลกดีนะ!!)

6. ชา (Tea)

ชา (Tea)

เราไม่ควรดื่มชาค้างคืน เนื่องจากชาที่เย็นชืดจะสร้างความระคายเคืองต่อผนังของกระเพาะอาหาร ซึ่งคนจีนมองว่า “มันเปรียบเสมือนยาพิษเลยทีเดียว” (น่ากลัวมากกกกก)

7. น้ำผึ้ง (Honey)

น้ำผึ้ง (Honey)

น้ำผึ้งแท้จะไม่มีวันหมดอายุ ซึ่งน้ำผึ้งที่เก่าแก่ที่สุดในโลกถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1922 ในหลุมศพของฟาโรห์ Tutankhamun ที่มีอายุมากกว่า 3 พันปี โดยน้ำผึ้งที่ถูกค้นพบนี้ ถูกนำไปทดสอบโดยนักชีววิทยา และพบว่ามันยังคงสามารถกินได้อยู่

8. ชีส Camembert

 ชีส Camembert

สำหรับชีสชนิดนี้ เราควรกินใกล้กับวันที่จะหมดอายุให้มากที่สุด (เพราะมันจะมีรสชาติที่อร่อยที่สุดนั่นเอง) และไม่ควรกินหลังวันที่หมดอายุไปแล้ว

9. ไข่ (Eggs)

ไข่ (Eggs)

วิธีง่ายๆ ในการตรวจดูว่าไข่ใบไหนเก่าหรือเสียแล้ว คือการใส่มันลงไปในน้ำ ถ้าใบไหนลอยแสดงว่าเสีย ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันเสียก็คือ การเกิดก๊าซขึ้นภายในนั่นเอง

10. จุดสีแดงในไข่

จุดสีแดงในไข่

จุดสีแดงที่เห็นในบางครั้งหลังจากตอกไข่ มันคือจุดเลือดที่เกิดจากเส้นเลือดแตกระหว่างการก่อตัวอ่อนของไข่ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้นอาจเกี่ยวกับอายุของแม่ไก่ แต่มันไม่ได้บ่งบอกว่าแม่ไก่มีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือถูกเลี้ยงดูอย่างไม่ถูกวิธีแต่อย่างใด

11. ช็อกโกแลต (Chocolate)

ช็อกโกแลต (Chocolate)

หากกินช็อกโกแลตชิ้นเล็กๆ ก่อนมื้ออาหาร จะช่วยกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีน ซึ่งทำให้น้ำตาลกลูโคสในเลือดหลั่งเพิ่มขึ้น ในกรณีที่เราหิวมากๆ มันจะช่วยป้องกันไม่ให้เรากินอาหารมากเกินไปได้อีกด้วย (อย่างงี้ต้องทำบ่อยๆ แหละ)

12. ความลับของอาหาร (Food’s greatest secret)

ความลับของอาหาร (Food’s greatest secret)

การกินอาหารตอนดึกๆ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันจะมีรสชาติดีกว่าปกติ รวมไปถึงการกินอาหารของคนอื่น ก็ส่งผลแบบเดียวกัน (งี้ไง เราถึงได้ทำกันอยู่บ่อยๆ ใช่ไหม? คุณสาวๆ ทั้งหลาย)

ที่มา : brightside