กินผิดวิธี ทุเรียน ผลไม้ อาหารอันตราย แอลกอฮอล์

ทุเรียนกับเหล้า กินคู่กันได้มั้ย อันตรายจริงหรือไม่ จะตายแบบที่เขาว่ามั้ย

Home / สุขภาพทั่วไป / ทุเรียนกับเหล้า กินคู่กันได้มั้ย อันตรายจริงหรือไม่ จะตายแบบที่เขาว่ามั้ย

ตอนนี้อะไรก็เป็นทุเรียนไปหมด ก็รสชาติหวาน มัน อร่อย ถูกใจขนาดนี้กินทุกวันก็ไม่เบื่ออ่ะเนอะ แต่ก็พอจะรู้ว่าในทุเรียนนั้นเต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีแร่ธาตุหลายชนิดที่ไม่ควรกินมากเกินไป .. ทุเรียนกับเหล้า กินคู่กันได้มั้ย

ทุเรียนกับเหล้า กินคู่กันได้มั้ย

จะตายแบบที่เขาว่ากันหรือเปล่า?

มีการศึกษาเพื่อพิสูจน์ความเชื่อนี้

ประเด็นสำคัญคือเราคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่า “อย่ากินทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจตายได้” มีการศึกษาเพื่อพิสูจน์ความเชื่อนี้ค่ะ โดยพบว่า การกินของทั้งสองอย่างนี้พร้อมกัน จะมีผลทำให้เอนไซม์ aldehyde dehydrogenase ลดลง ซึ่งเอนไซม์ดังกล่าวมีหน้าที่เปลี่ยนสาร aldehyde ให้กลายเป็นสารอื่น แล้วถูกกำจัดออกจากร่างกายต่อไป (aldehyde เป็นสารพิษที่ได้จากกระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์เป็นพลังงาน) ส่งผลให้สาร aldehyde เกิดการสะสมในร่างกาย และทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และอาเจียนนั่นเอง

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง

แม้จะมีการศึกษาว่าทุเรียนมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือด แต่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือด สำหรับคนปกติเองก็ไม่ควรกินทุเรียนมากไป ซึ่งทางกรมอนามัยเองก็มีการออกมาเตือนว่า

การกินทุเรียน 4 – 6 เม็ด จะเทียบเท่าการดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋อง (พลังงานประมาณ 400 กิโลแคลอรี) และการกินทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ และแนะนำว่าไม่ควรกินเกิน 2 เม็ดกลาง หลังกินอาหารจานหลักค่ะ

บทความแนะนำ