บำรุง ปอด

ปอดนั้นสำคัญไฉน! 10 อาหาร ที่กินแล้วช่วยบำรุง ให้ “ปอด” มีสุขภาพดี

Home / สุขภาพทั่วไป / ปอดนั้นสำคัญไฉน! 10 อาหาร ที่กินแล้วช่วยบำรุง ให้ “ปอด” มีสุขภาพดี

“ปอด” อวัยวะอีกชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญแก่ร่างกาย ทั้งฟอกเลือด ฟอกอากาศ ช่วยในการทำงานของระบบหายใจในร่างกาย ถ้าปอดของเราเกิดเป็นอะไรไปร่างกายก็คงแย่ไปเลย ฉะนั้น เราควรบำรุงจะดูแลปอดเข้าไว้ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ปอดนั้นสำคัญไฉน! 10 อาหาร ที่กินแล้วช่วยบำรุง ให้ “ปอด” มีสุขภาพดี!! ดูแลสุขภาพกันหน่อยเร็ว มันไม่ได้ยากเลยนะจริงๆ

อาหารที่กินแล้วช่วยบำรุงปอด มีอะไรบ้างนะ…

1. แอปเปิ้ล

ผลไม้สุดโปรดของสาวๆ แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีและกากใยสูง นอกจากนั้นแอปเปิ้ลยังมีสารเบต้าแคโรทีน หรืออนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า เคอร์สิทีน ซึ่งช่วยป้องกันโรงมะเร็งต่างๆ รวมไปถึงโรคมะเร็งปอดด้วย

2. แครอท

แครอทเองก็มีสารเบต้าแคโรทีนสูงพอๆ กับแอปเปิ้ลเช่นกัน อีกทั้งแครอทยังมีวิตามินเอที่ช่วยป้องกันโรงหอบหืด รวมทั้งช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานของพวกเราให้แข็งแรงขึ้น ทั้งในสารสีส้มของแครอทยังมีสารฟาลคารินอล ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรงมะเร็งได้เป็นอย่างดี แถมกินแล้วยังสามารถช่วยขับพิษต่างๆ ได้อีกด้วยนะ

3. รังนก

ตำราแพทย์แผนจีนกล่าวว่า รังนก เป็นสมุนไพรจีนที่มีประโยชน์มากต่อปอด มันจะช่วยเสริมพลังและบำรุงยีนส์ในปอดได้ดีมาก นอกจากนั้นรังนกยังช่วยในเรื่องแก้เสมหะ อาการไอ และระบายความร้อนภายในร่างกาย จัดว่ารังนกเป็นอาหารที่มีคุณค่าของร่างกายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับปอดของเรา

4. ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องการมีเสมหะ ควรดื่มน้ำขิงร้อนๆ ให้มากๆ เพราะ น้ำขิงสามารถช่วยขับเสมหะได้ อีกทั้งขิงยังมีสารจิงเกอร์เรล ซึ่งเป็นสารที่แรงกว่าแอสไพริน แถมยังมีคุณสมบัติลดการอักเสบของร่างกาย ยิ่งไปกวานั้นขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถช่วยลดและป้องกันโรคมะเร็งได้

5. แคนตาลูป

เชื่อว่านี่คงเป็นผลไม้โปรดของใครหลายๆ คน เพราะด้วยรสชาติหวานช่ำ ละมุนกำลังดี ทำให้แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่เข้าไปอยู่ในดวงใจของใครหลายๆ คน นอกจากจะอร่อยแล้วมันยังมีประโยชน์ด้วย โดยวิตามินซีจากแคนตาลูปนั้นมีประโยชน์ต่อปอดมากๆ มีงานวิจัยจากญี่ปุ่นบอกว่า คนที่รับประทานวิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะมีโอกาสเกิดโรคหอบหืดน้อยกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานวิตามินซี

6. บรอกโคลี

ถ้าพูดถึงผักที่มีวิตามินสูง เราคงจะมองข้ามไอ้เจ้าผักสีเขียวๆที่ชื่อ บลอกโคลี ไม่ได้ นอกเหนือจากวิตามินซีสูงแล้วบลอกโคลียังเต็มไปด้วยวิตามินบีห้า ที่มีคุณสมบัติชดเชยการสูญเสียวิตามินซีจากการสูบบุหรี่ รวมทั้งยังสามารถป้องการปอดของเราจากควันพิษจากบุหรี่อีกต่างหาก มีประโยชน์ขนาดนี้ต้องจัดมาซักมื้อละ

7. กาแฟ

ผลจากวิจัยของสถาบัน Cochrane พบว่า สารคาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเปิดช่องทางเดินหายใจ หลังจากที่เราดื่มกาแฟได้ไป 4 ชั่วโมงแล้ว คาเฟอีนจะไปขยายหลอดลมของเราทำให้เราหายใจได้ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด จะดื่มกาแฟก็ดื่มได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอดี (ไม่ควรเกิน 4 แก้วต่อวัน)

8. ชาดำ

ชามันก็เหมือนกับกาแฟนั่นแหละ มีสารคาเฟอีนเหมือนกัน แต่ถ้าใครคนไหนหาชาใบสนมาดื่มได้ก้ยิ่งจะดี เพราะว่าในชาใบสนมีคุณสมบัติในการช่วยทำลายเชื้อแบ็คทีเรียในโพรงปากและลำคอ

9. เม็ดแฟลกซ์

นี่แหละคืออาหารตัวท็อปซูเปอร์ฟู้ดเลย! รู้รึปล่าวว่าเม็ดแฟลกซ์มีกรดไขมันโอเมก้าสามสูงมาก อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติของร่างกาย เช่น โรคหอบหืด โรคมะเร็ง ยิ่งไปกว่านั้นสารแม็กนีเซียมในเม็ดแฟลกซ์ยังสามรารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบๆ หลอดลม ทำให้พวกเราหายใจได้ง่ายขึ้น เก๋กู้ดเลยใช่มั้ยล่ะ

10. กระเทียม

ผลการวิจัยในปี 2009 พบว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมมีคุณสมบัติปลดปล่อยกรดประเภทหนึ่งที่สามารถฆ่าอนุมูลอิสระได้ มันก็เลยสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งได้ อีกทั้งกระเทียมยังสามารถต้านอาการอักเสบของร่างกายได้อีกด้วย

ที่มา http://www.detsood.com