ติดหวาน น้ำตาล หวาน โรคเบาหวาน

7 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นโรคติดหวาน ติดน้ำตาล !!

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นโรคติดหวาน ติดน้ำตาล !!

การกินของเรานั้นสำคัญมาก บางคนอาจจะกินรสชาติหวานจนติดเป็นนิสัยไปแล้ว และซ้ำร้ายยังมองว่าเป็นเรื่องปกติเพราะความเคยชิน หรือบางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าเป็นคนติดหวาน ลองมาอ่านบทความต่อไปนี้แล้วจะรู้ว่าตัวเองนั้นเป็นคนติดหวานหรือเปล่า

7 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นโรคติดหวาน ติดน้ำตาล !!

คุณกำลังติดรสชาติหวานหรือไม่ มาดูกัน…

1. รู้สึกอยากกินอะไรหวานๆ จนแทบทนไม่ได้

รู้สึกการอยากกิน โหยหา และรู้สึกต้องการอะไรหวานๆ มาใส่ปากอยู่เสมอ โดยเพาะอย่างยิ่งตอนที่เดินผ่านร้านเค้ก ร้านไอศกรีม ก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปกิน สักคำก็ยังดี

2. กินหวานแค่นิดเดียวไม่เคยพอ

การเป็นโรคติดน้ำตาล สังเกตได้จากการกินของตัวเอง ถ้ารู้สึกว่าของทุกอย่างมันหวานไม่พอ เวลากินข้าว กินก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องปรุงน้ำตาลเพิ่มตลอด เวลากินชา กาแฟ ก็ต้องเบิ้ลน้ำตาลมากกว่าคนอื่นอีก เวลากินขนม ของหวานอะไร ก็ต้องกินเยอะๆ แค่ชิ้นเดียวไม่พอ

3. คิดถึงอะไรหวานๆ ตลอด

ถ้าเป็นโรคติดน้ำตาล ในหัวสมองก็จะคิดถึงมันตลอด และมันก็จกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัว พอเราคิดถึงมัน ก็ต้องเติมเต็ม ด้วยการเสิร์ฟน้ำตาลเข้าปาก ถ้าวันไหนไม่ได้กินของหวาน เป็นได้คิดถึงมาก

4. พอได้กินหวานแล้วรู้สึกฟินมาก

อีกอย่างของสัญญาณบอกเหตุ การเป็นโรคติดหวาน ก็คือเราจะรู้สึกดี ฟินเวอร์พอได้ใส่อะไรหวานๆ เข้าปาก มันเหมือนกับการสะกิดต่อมฟิน ให้รู้สึกดี ถ้าคุณรู้สึกผ่อนคลายทันทีที่กินมัน ก็เตรียมใจไว้เลย ว่าตัวเองกำลังติดมันเข้าแล้ว

5. เมื่อไหร่รู้สึกแย่ ก็จะมองหาน้ำตาลเป็นตัวช่วย

เมื่อไหร่ที่เจอกับปัญหา หลายคนมักจะรู้สึกว่าต้องหาอะไรหวานๆ เติมให้ร่างกาย สิ่งที่ทำให้เราดีขึ้นก็คือการกินของหวาน ถ้ามันทำให้คุณรู้สึกดี มากกว่าการได้ระบายให้ใครซักคนฟัง ก็บอกได้เลย ว่าคุณกำลังเข้าข่าย ติดน้ำตาลเข้าแล้วจริงๆ

6. เคยคิดจะเลิกกินหวาน แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

กินหวานมากไม่ดี ใครๆ ก็รู้ แต่ถึงจะรู้แล้วก็ห้ามใจให้ตัวเองกินไม่ได้อยู่ดี เหมือนการติดยาไม่มีผิด ยิ่งถ้าเรามีอาการป่วย ไม่สบายเช่นเป็นโรคเบาหวาน แล้วยังห้ามตัวเองให้งดหวานไม่ได้ บอกเลยติดหวานสุดๆ

7. รู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีปัญหา

เมื่อคนที่ติดหวานรู้ว่าร่างกายอ้วนขึ้น หรือผิดปกติจาการกินหวาน จะค่อยๆ จำกัดปริมาณการกิน เพราะร่างกายผิดปกติจากการกินหวานแล้ว แต่ไม่ได้เลิกกิน แค่เบาๆ ลง

บทความแนะนำ