ตื่นสาย นอนดึก

สุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว! 6 ผลร้าย ที่พ่วงมากับนิสัย นอนดึก ตื่นสาย

Home / สุขภาพทั่วไป / สุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว! 6 ผลร้าย ที่พ่วงมากับนิสัย นอนดึก ตื่นสาย

เชื่อเถอะร้อยทั้งร้อย ใครๆ ก็ชอบทั้งนั้นแหละไอ้การนอนดึกแต่ตื่นสายเนี่ย เพราะ มันเป็นอะไรที่ Chill สุดๆ แต่หารู้ไม่ว่าไอ้นิสัยสุดสบายแบบนี้มันทำให้เราเสียสุขภาพ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู สุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว! 6 ผลร้าย ที่พ่วงมากับนิสัย นอนดึก ตื่นสาย!! ไม่น่าเชื่อว่ามันจะแย่อะไรขนาดนั้น เห็นทีต้องเลิกทำแล้วแหละ

ผลร้ายที่มาพร้อมกับการนอนดึกตื่นสาย

1. โรคอ้วน

เมื่อคุณนอนดึกมีหรือที่คุณจะไม่หยิบอะไรเข้าปาก ไม่มีทางบอกเลย! อยู่ว่างๆ หรือดูหนังเพลินๆ ก็ต้องหาอะไรเคี้ยว หาอะไรกินแล้ว บางคนก็กินขนมขบเคี้ยวบ้าง หรือบางคนก็จัดชุดใหญ่เลย ซึ่งไอ้นิสัยกินกลางคืนนี่แหละ ที่จะทำให้คุณมีไขมันสะสมจนทำให้อ้วนได้ ยิ่งนอนดึกตื่นสายด้วยแล้วทำให้คุณพลาดมื้อเช้ามื้อสำคัญของร่างกาย ผลที่ได้ก็คือ คุณเล่นจัดหนักกับมื้อเย็นซึ่งเป็นมื้อที่ควรจะเบาที่สุด ท้ายที่สุดก็กลายเป็นความอ้วนไงล่ะจ๊ะ

2. ระบบย่อยอาหารไม่ปกติ

เพราะ การนอนดึกมักจะทำให้ระบบภายในร่างกายส่วนต่างๆ ทำงานรวนไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานของถุงน้ำดี ที่จะต้องส่งน้ำย่อยไปสำไส้เล็กเพื่อช่วยย่อยอาหารและทำให้ร่างกายดูดซับสารอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งถ้าถุงน้ำดีทำงานบกพร่อง การส่งน้ำย่อยในส่วนนี้ก็จะขาดสมดุลไปด้วยแล้วถ้าร่างกายยังเป็นแบบนี้ต่อไป อีกหน่อยระบบย่อยอาหารก็จะมีปัญหาเรื้อรังตามมาด้วย

3. ปวดหัว

การตื่นขึ้นมาในช่วงเวลาที่ปกติก็สามารถทำให้ร่างกายปวดหัวขึ้นมาได้ดื้อๆ เหมือนกัน เพราะ การไหลเวียนของเลือดจะเวียนจะมีการเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิของแสงภายนอก มันก็หมายถึง ถ้าร่างกายตื่นมาตอนเช้าเจอกับแสงแดดอ่อนๆ เข้า ร่างกายก็จะชินกับแสงแดดอ่อนๆ นั่น แต่ถ้าเราตื่นสาย ร่างกายก็เจอกับแสงแดดที่จัดขึ้น การปรับตัวของเส้นเลือดก็จะผิดเพี้ยนไปทำให้เลือดฉูบฉีดเพื่อเพิ่มอุณหภูมิร่างกายให้เท่ากับอากาศข้างนอก กระบวนการของร่างกายนี้แหละที่ทำให้เราปวดหัว มึนหัวได้

4. เชื่องช้า

ลองสังเกตุตัวเองดูสิ ถ้าวันไหนเรานอนตื่นสาย วันนั้นจะเป็นวันที่เราขี้เกียจมากๆ บางวันก็นอนอยู่บนเตียง เตียงดูดทั้งวันก็มี ซึ่งไอ้นิสัยแบบนี้แหละที่ทำใหเราเสี่ยงต่อสภาวะกล้ามเนื้อลดน้อย ยิ่งคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายยิ่งแล้วกันเข้าไปใหญ่

5. ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง

การนอนดึก ตื่นสายของเรา จะทำให้อวัยวะภายในร่างกายอ่อนแอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตับกับไต ซึ่งอวัยวะสองชิ้นนี้ถือว่าสำคัญมาก ถ้าวันไหนที่ตับกับไตไม่ได้พัก เราจะรู้สึกเหนื่อยง่ายและอ่อนเพลีย ทำให้ระบบการคัดกรองของเสียในร่างกายขาดสมดุล ทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคแย่ลงส่งผลให้เราไม่สบายได้ง่ายอีกด้วย

6. โรคเส้นเลือดหัวใจ

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยอริโซน่า พบว่า การนอนแล้วตื่นไม่ถูกเวลานาฬิกาของร่างกาย จะเพิ่มช่องทางความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจมากขึ้นโดยประมาณ 11% นอกจากนั้นการนอนดึกตื่นสายมีผลร้ายต่อความสวยความงามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ซึ่งถ้าสองระบบนี้มีปัญหาเมื่อไหร่ ผิวพรรณของเราก็จะมีปัญหาตามไปด้วย เช่น ผิวหมองคล้ำ ไม่แจ่มใส ดูรู้เลยว่า คนนี้ไม่ใช่สายตาเฮลธ์ตี้แน่ๆ