ผลไม้ เม็ดกระท้อน

เผลอกลืน เม็ดกระท้อน ลงคอ รู้มั้ยอาจทำให้ไส้ทะลุ?

Home / สุขภาพทั่วไป / เผลอกลืน เม็ดกระท้อน ลงคอ รู้มั้ยอาจทำให้ไส้ทะลุ?

กระท้อนผลไม้ไทยรสชาติอร่อย แถมยังเต็มไปด้วยคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพมากมาย อาทิ ป้องกันฟันผุ สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ลดระดับคอเลสเตอรอล แก้ท้องเสีย อุดมไปด้วยวิตามินบี และซี ช่วยควบคุมรคะดับน้ำตาลในเลือด ในทางตรงข้ามก็มีโทษอันตรายได้ถึงชีวิตหากเผลอกลืนเมล็ดกระท้อนลงคอไป

เผลอกลืน เม็ดกระท้อน อาจทำให้ไส้ทะลุ?

ภาพจาก: Mthai

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันประเทศไทยพบผู้ป่วยสภาวะลำไส้อุดตันหรือทะลุจากเม็ดกระท้อนเฉลี่ยประมาณ 60-80 รายต่อปี ส่วนใหญ่มักพบในผู้สูงวัยเนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ชอบกลืนเม็ดกระท้อนมากกว่ากลุ่มอื่น และผนังลำไส้ของผู้สูงอายุจะบีบตัวช้ากว่าวัยรุ่น ทำให้เม็ดกระท้อนอยู่ในท้องนานขึ้น โดยมักจะอุดตันและทะลุที่ลำไส้เล็กส่วนปลายซึ่งแคบ หรือลำไส้ใหญ่ซึ่งมีความโค้งทำให้เม็ดกระท้อนซึ่งแหลมคมทิ่มลำไส้จนทะลุ บางคนอาจกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปแล้วไม่เป็นอันตราย เพราะปลายด้านแหลมของเม็ดฝังอยู่กับกากอาหารชนิดอื่นๆ ที่กินเข้าไป จึงถูกขับออกมาพร้อมกับอุจจาระ

ภาพจาก: Food Mthai

จึงขอเตือนประชาชนเมื่อทานกระท้อนควรคายเม็ดออก อย่ากลืนเม็ดกระท้อนหรือเม็ดผลไม้ขนาดใหญ่อื่นๆ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากเผลอกลืนเข้าไปแล้วถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น ปวดท้อง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที
อันตรายเสี่ยงชีวิตขนาดนี้ก่อนจะทานก็ระมัดระวังกันด้วยนะคะ ^_^

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก