ต่อมทอนซิลอักเสบ ผลไม้ ผลไม้ป่า โทงเทง

สารพัดประโยชน์ของ โทงเทง ที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก

Home / สุขภาพทั่วไป / สารพัดประโยชน์ของ โทงเทง ที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก

ในโลกนี้ยังมีพืชผักสมุนไพรอีกมากมายหลากหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ วันนี้แคมปัส-สตาร์ ขอนำเสนอต้น โทงเทง สารพัดประโยชน์ มีสรรพคุณโดดเด่นเรื่องการแก้ต่อมทอนซิลอักเสบ รักษาอาการดีซ่าน ถอนพิษไข้ แก้ร้อนใน และยังมีสรรพคุณอีกมากมาย ซึ่งคนจีนนิยมปลูกพืชชนิดนี้กันมากๆ ส่วนในคนไทยเองอาจไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก ไปทำความรู้จักเจ้าโทงเทงกันให้มากขึ้นได้เลยค่ะ

ประโยชน์ของ โทงเทง

โทงเทง  มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Physalis angulata อยู่ในวงศ์ Solanaceae  มีชื่อเรียกอื่นๆ อีก อาทิ โคมจีน เผาะแผะ ทุ้งทิ้ง มะก่องเช้า ตุ้งติ้ง ทุงทิง โคมญี่ปุ่น ฯลฯ   และจัดเป็นพืชล้มลุก ประเภทผลไม้ป่าหรือผลไม้ท้องถิ่นที่พบได้ทั่วไปในทุกภาค ตามแหล่งน้ำขัง หรือบริเวณพื้นที่ที่มีดินชุ่มมาก เช่น ริมแม่น้ำ ริมคลอง ทุ่งนาร้าง เป็นต้น มีลักษณะเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 30-40 ซม. ลำต้น และกิ่งมีสีเขียวอ่อน มีลักษณะเป็นเหลี่ยม และมีน้ำมาก

ในด้านยาถือเป็นยาเย็น มีรสขม นิยมนำผลสุกของต้นโทงเทงมารับประทาน เนื่องจากเปลือกผลกรอบ และเนื้อผลให้รสเปรี้ยวอมหวาน คนจีนนิยมปลูกกันตามสวนยาจีนและนิยมใช้กันมาก แต่สำหรับคนไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักกัน โทงเทงกันมากนัก

ต้นโทงเทง

โทงเทงดีอย่างไร?

  • ใบมีสรรพคุณแก้อาการหืดหอบ
  • ใบ ใช้ระงับอาการปวด
  • ลำต้น ใช้แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ฝีในลำคอ
  • ใบ และลำต้น ต้มน้ำดื่มแก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  • ใบ ลำต้น ดอก ต้มน้ำดื่ม แก้กระหายน้ำทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ แก้อาการเจ็บคอ รักษาแผลในปาก
  • ใบ ลำต้น ดอก ต้มน้ำดื่ม แก้ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นยาขับปัสสาวะ
  • ทุกส่วน นำมาต้มน้ำดื่ม ใช้เสริมภูมิต้านทาน ป้องกันโรคมะเร็ง
  • ใบ และลำต้น บดละเอียดใช้ทา แก้ฟกช้ำ รักษาแผล แผลอักเสบ แผลเป็นหนอง ฝี แก้ผิวหนังเป็นผืน
  • ผล และเมล็ด ใช้บดทาแผล ต้านเชื้อแบคทีเรีย แก้แผลติดเชื้อ แผลอักเสบ แผลเป็นหนอง
  • ผล และเมล็ด ต้มน้ำดื่ม ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ
  • ราก ต้มน้ำดื่มใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ

วิธีใช้ โทงเทง ให้เกิดประโยชน์

1.ใช้ทั้งต้นตำละลายกับเหล้า เอาสำลีชุบน้ำยาอมไว้ข้างๆ แก้มและค่อยๆ กลืนน้ำยาผ่านลำคอทีละน้อยๆ แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ฝีในคอ (แซง้อ) และแก้คออักเสบวิเศษนัก สำหรับท่านที่ไม่ดื่มสุรา จะใช้น้ำส้มสายชูแทนได้เป็นอย่างดี และได้ผลอย่างเดียวกัน

2.ใช้ภายใน แก้ร้อนใน กระหายน้ำวิเศษ

3.ใช้ภายนอก แก้ฟกบวม อักเสบ ทำให้เย็น

4.แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไอมีเสมหะ หอบหืด ใช้ทั้งต้นแห้งหนัก 500 กรัม ผสมน้ำเชื่อมให้มีปริมาณ 500 ซี.ซี. รับประทานครั้งละ 50 ซี.ซี. วันละ 5 ครั้งหลังอาหาร 10 วัน เป็น 1 รอบของการรักษา กินติดต่อกัน 3 รอบ แต่ละรอบพัก 3 วัน

5.แก้ดีซ่าน ใช้ทั้งต้น 2 ต้น ต้มน้ำ คั้นเอาน้ำข้นๆ มาผสมน้ำตาลพอสมควร ให้รับประทานวันละ 2-3 ครั้ง บางคนรับประทาน 10-15 ครั้ง ก็หายตัวเหลือง

6.แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ ใช้ต้นนี้สดๆ (หรืออย่างแห้งก็ใช้ได้) 3 หัว แผ่น ฝักชุบน้ำตาล 2 แผ่น ใส่น้ำ 1 ถ้วย ต้มให้เหลือครึ่งถ้วย รับประทานครั้งเดียวหมด เด็กก็รับประทานลดลงตามส่วน จากการรักษาคนไข้ร้อยกว่าราย บางคนรับประทาน 4-10 ครั้งก็หาย บางคนรับประทานติดต่อกันถึง 2 เดือนจึงหาย

7.ฝีอักเสบมีพิษ ใช้สดๆ ตำให้แหลกพอก หรือถ้ามีแผลด้วย ก็เอาต้มน้ำชำระด้วย

8.โรคช่องปากอักเสบ ลิ้นอักเสบ น้ำปัสสาวะเป็นสีเหลือง ใช้โทงเทงและชะเอม อย่างละ 2 สลึง ต้มกินก็หาย

9.ยารักษาโรคหืด ใช้ทั้งต้นแห้ง 1/2 กิโลกรัม ต้มกับน้ำ เติมน้ำตาลกรวดลงไปให้หวาน รับประทานครั้งบะ 1/4 ถ้วยแก้ววันละ 3 ครั้ง หลังอาหารเป็นเวลา 10 วัน หยุดยา 3 วัน รับประทานต่อไปอีก 10 วัน พักอีก 3 วัน แล้วรับประทานต่อไปอีก 10 วัน หอบหืดจะได้ผลดี

10.ยาขับพยาธิ รักษาโรคเบาหวาน ใช้รากต้มกับน้ำรับประทาน

ข้อมูลจาก:thaihealth.or.th, puechkaset.com, medthai.com