ตำลึง ผัก ผักสีเขียว

ประโยชน์ของ ตำลึง – ผักริมรั้วหาง่าย ที่ทุกคนควรกิน

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ของ ตำลึง – ผักริมรั้วหาง่าย ที่ทุกคนควรกิน

ตำลึงจัดเป็นพืชไม้เลื้อยที่สามารถพบได้ทั่วๆ ไป ชอบขึ้นอยู่ตามหลักเสา หรือริมรั้วบ้าน นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น ลวกจิ้มกับน้ำพริก นำมาแกง มาต้ม เช่น ต้มจืดตำลึง ต้มเลือดหมูตำลึง เป็นต้น ซึ่งประโยชน์ของตำลึงในแต่ละส่วนมีมากมายดังนี้ค่ะ…

สารพัด ประโยชน์ของ ตำลึง

ส่วนใบ และยอดอ่อน

สามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้หลากหลาย โดยใบและยอดอ่อนของตำลึง 100 กรัม จะให้พลังงานน้อยมากเพียง 35 กิโลแคลอรีเท่านั้น อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด อาทิ โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เส้นใย วิตามินซี วิตามินเอสูงมาก เบต้าแคโรทีน เป็นต้น ซึ่งสรรพคุณจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ ป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ป้องกันอาการท้องผูกอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วในส่วนใบสดยังสามารถนำมาตำให้ละเอียดใช้พอกหรือทาบริเวณแมลงกัดต่อย ช่วยในการถอนพิษ ลดอาการอักเสบ อาการปวดบวม และผื่นแดงคันได้อีกด้วย

ส่วนราก

สามารถนำมาต้มดื่มได้ ซึ่งจะช่วยลดไข้ แก้อาเจียน แก้โรคเบาหวาน และสามารถนำมาตำเพื่อแก้อาการอักเสบ พอกบริเวณแผล หรือแก้พิษแมลงกัดต่อยได้

ส่วนลำต้น/เถา

ส่วนเถาสามารถนำต้มน้ำรับประทานเพื่อแก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้โรคเบาหวาน และแก้ไข้ทรพิษได้ อีกทั้งยังสามารถนำมาบดคั้นน้ำโดยนำน้ำต้มจากเถามาหยอดตา ซึ่งจะช่วยแก้อาการตาแดง แก้คันตา แก้ตาอักเสบ แก้ตาแฉะ แก้ตาฟกช้ำได้ นอกจากนี้แล้วยังช่วยดับพิษต่างๆ เช่น พิษแมลงกัดต่อยได้

ส่วนดอกและผล

สามารถนำมารับประทานแก้พิษไข้ได้ อีกทั้งยังนำมาตำหรือบดให้ละเอียดใช้ทาผิวหนังแก้อาการผดผื่นคัน และรักษาโรคผิวหนังได้

หมายเหตุ : ตำลึงที่นิยมนำมารับประทานจะเป็นตำลึงพันธุ์เพศเมีย ซึ่งจะมีใบสวย ส่วนตำลึงพันธุ์เพศผู้จะไม่นิยมนำมารับประทาน เนื่องจากใบน้อยและแข็งกระด้าง ซึ่งคนธาตุอ่อนถ้ารับประทานตำลึงพันธุ์เพศผู้้เข้าไปแล้วอาจทำให้ท้องเสียได้

ขอบคณข้อมูลจาก : (สสส.)

บทความแนะนำ