การเดิน สร้างสุขภาพดี ออกกำลังกาย เดินนาน เดินเร็ว

ช่วงเวลาการเดินในแต่ละนาที ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไร จะเกิดอะไรกับร่างกายบ้าง

Home / สุขภาพทั่วไป / ช่วงเวลาการเดินในแต่ละนาที ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไร จะเกิดอะไรกับร่างกายบ้าง

ยิ่งใช้ระยะเวลาในการเดินมากเท่าไร ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากตามไปด้วยหรือเปล่า แต่ละช่วงเวลาของการเดินนั้น จะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้มีสาระความรู้จาก กรมอนามัย มาเผยแพร่ให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ

ช่วงเวลาการเดินในแต่ละนาที ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไร

จะเกิดอะไรกับร่างกายบ้าง

การเดินนาทีที่ 1-5 ช่วงแรกของการเดิน

การเดินนาที่ที่ 1-5 หรือช่วง 2-3 ก้าวแรก จะช่วยกระตุ้นปล่อยสารเคมีเพื่อเป็นเชื้อให้กับการเดิน ชีพจรจะเร่งขึ้นเป็น 70-100 ครั้งต่อนาที กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และให้ความอบอุ่นแก่กล้ามเนื้อ ไขข้อที่ฝืด และตึงจะคลายตัวลงเพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้ง่ายขึ้น เมื่อเคลื่อนที่ไปร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน 5 แคลอรีต่อนาที

การเดินนาทีที่ 6-10 ชีพจรเต้นเร็วขึ้น

ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 6 แคลอรีต่อนาที เมื่อก้าวเท้าได้มากขึ้นความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจะช่วยขยายเส้นเลือด ทำให้เลือดและออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานมากขึ้น

ช่วงเวลาการเดินในแต่ละนาที ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไร

การเดินนาทีที่ 11-20  เหงื่อเริ่มออก

เมื่อเส้นเลือดส่วนที่ใกล้ผิวหนังขยายขึ้นเริ่มปลดปล่อยความร้อนออกมา เมื่อเดินมากขึ้นจะเผาผลาญได้มากไปถึง 7 แคลอรีต่อนาทีและหายใจเร็วขึ้น สารฮอร์โมน เช่น เอฟพะเนฟฟริน และกลูคากอน จะถูกปล่อยออกมามากขึ้น เพพื่อเพิ่มเชื้อให้กับกล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานอยู่

การเดินนาทีที่ 46-60 กล้ามเนื้ออาจจะรู้สึกเมื่อยล้า

เมื่อปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่ลดลง ร่างกายเริ่มเย็นตัวลง ชีพจรจะเต้น และหายใจช้าลง อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดน้อยลง แต่ก็ยังสูงกว่าตอนที่เริ่มเดิน จำนวนแคลอรีที่เผาผลาญจะคงที่ไปอีกราวหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเราจะไม่รู้ตัวกับภาวะร่างกายที่กล่าวมา

บทความแนะนำ