ดอกมะลิ วันแม่แห่งชาติ สรรพคุณดอกมะลิ

ประโยชน์ ดอกมะลิ สัญลักษณ์วันแม่ ช่วยบำรุงหัวใจ ผ่อนคลาย ทำให้จิตใจชุ่มชื่น

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ ดอกมะลิ สัญลักษณ์วันแม่ ช่วยบำรุงหัวใจ ผ่อนคลาย ทำให้จิตใจชุ่มชื่น

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2560 ที่จะถึงนี้ ดอกมะลิเป็นของขวัญที่ดี ไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักอันบริสุทธิ์ การเคารพบูชาและการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกที่มีต่อแม่แล้ว ดอกมะลิยังมีประวัติการใช้เป็นส่วนผสมของตำรับยาไทยหลายตำรับ

สรรพคุณดอกมะลิ มะลิไหว้แม่แล้ว ก็ใช้บำรุงหัวใจแม่ต่อได้เลย

สำหรับดอกมะลิ มีรสขมหอมเย็น สรรพคุณบำรุงหัวใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้จิตใจชุ่มชื่น บำรุงครรภ์ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แพทย์แผนโบราณจัดไว้เป็นตัวยาชนิดหนึ่งในพิกัดเกสรทั้ง 5 เกสรทั้ง 7 และเกสรทั้ง 9 มะลิเป็นส่วนผสมหลักของ ยาหอมเทพจิตร ซึ่งมีสรรพคุณแก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย ช่วยให้จิตใจสงบ ปรับสมดุลในร่างกายให้ ผ่อนคลาย ที่ปัจจุบันมีทั้งแบบชนิดเม็ดและชนิดน้ำ ที่ใช้ได้ดียกเว้นกับคนที่แพ้ละอองเกสรดอกไม้และคนที่มียาในกลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือดอยู่แล้ว

การแปรรูปอื่นๆ

นอกจากเป็นส่วนผสมของยาหอมเทพจิตรแล้ว ปัจจุบันดอกมะลิ ยังถูกนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มต่างๆ เช่น ชาชงดอกมะลิ ชาเบญจเกสร น้ำลอยดอกมะลิ และใช้แต่งกลิ่นในเครื่องสำอางหลายประเภท เช่น ครีมบำรุงมือ แชมพู สบู่ เป็นต้น หากประชาชนสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสรรพคุณของมะลิสู่การใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานสื่อสารองค์กร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 02 149 5648

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

บทความแนะนำ