น้ำนม วันแม่ เลือดในอกแม่

ข้อมูลทางการแพทย์เผย น้ำนมแม่ ไม่ได้กลั่นมาจากเลือดในอก

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อมูลทางการแพทย์เผย น้ำนมแม่ ไม่ได้กลั่นมาจากเลือดในอก

เนื้อเพลงค่าน้ำนม ที่มีเนื้อร้องว่า เลือดในอกผสม กลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน อาจทำให้หลายๆ คนมีความเชื่อว่า น้ำนมของแม่นั้นได้มาจากเลือดในอกของแม่ แต่ในความเป็นจริงทางการแพทย์ได้มีข้อมูลมาเผยว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องน้ำนมแม่มาให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจกันใหม่ในแบบที่ถูกต้องค่ะ

น้ำนมแม่ มาจากไหน ถ้าไม่ได้มาจาก เลือดในอก

น.สพ. ศุภสวัสดิ์ บุรณเวช BDMS ได้เผยถึงข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับเรื่อง น้ำนมแม่ ในรายการ Happy and Healthy ทางช่อง pptv hd 36 ว่า น้ำนมของแม่ที่หลายๆ คนมีความเชื่อว่ากลั่นมาจากเลือดในอกนั้นเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะในความเป็นจริงแล้ว น้ำนมแม่ผลิตมาจากต่อมน้ำนม ซึ่งพัฒนามาจากต่อมเหงื่อ โดยต่อมน้ำนมมีลักษณะเป็นกลีบประมาณ 1-15 กลีบ ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน ดังต่อไปนี้คือ

1. ส่วนที่เป็นต่อมและท่อ มีหน้าที่ในการผลิตและลำเลียงน้ำนม
2. ส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อข้างเคียง ทำหน้าที่เป็นโครงประสานต่อม และท่อ  ให้ต่อม และท่อเกาะกลุ่มกันเป็นรูปทรง ซึ่งในส่วนนี้จะมีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเต้านมจะใหญ่หรือเล็ก ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อเยื่อส่วนไขมันตรงนี้เลยค่ะ อีกอย่างที่หลายๆ คนอาจจะสงสัยก็คือ ขนาดของเต้านมมีผลต่อปริมาณน้ำนมที่ออกมามั้ย คำตอบคือไม่มีผลแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยทางการแพทย์ เผยอีกว่า การทานอาหารของคุณแม่นั้นมีผลต่อน้ำนมโดยตรง โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้านอย่าง แกงเลียง และยำหัวปลี สามารถช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ให้ไหลเพิ่มขึ้นได้

น้ำนมแม่นั้นถึงจะไม่ได้กลั่นมาจากเลือดในอก แต่ก็มีสารอาหารครบถ้วนมากมาย ที่เมื่อทารกได้กินเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้ร่างกายทารกแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมสติปัญญา และร่างกายให้มีพัฒนาการที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปได้ ที่สำคัญคุณแม่ยังอดทนอุ้มท้องลูกๆ มาได้ถึง 9 เดือน วันแม่ปีนี้อย่าลืมบอกรักแม่กันนะคะชาวแคมปัส-สตาร์ ^_^

ที่มาจาก: pptvhd36.com