วัยรุ่นถามเรื่องเพศ สร้างสุขภาพดี เพศศึกษา เพศสัมพันธ์

คำถามจากวัยรุ่นช่างสงสัย เรื่องเพศสัมพันธ์ อารมณ์ การเปลี่ยนแปลง

Home / เพศศึกษา / คำถามจากวัยรุ่นช่างสงสัย เรื่องเพศสัมพันธ์ อารมณ์ การเปลี่ยนแปลง

ผู้ถาม – นักเรียนหญิงมัธยมต้น อายุ 12-15 ปี ผู้ตอบ – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวนิดา เปาอินทร์ กุมารแพทย์

ทำไมผู้ชาย..

ทำไมจึงต้องมีประจำเดือนหรือรอบเดือนด้วยคะ ?

เมื่อเข้าวัยรุ่นอวัยวะเพศเริ่มทำงานจะมีไข่ตกเดือนละฟองเพื่อรอการผสมกับอสุจิ และมีการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุมดลูกให้หนาขึ้นเพื่อรองรับการฝังตัวของไข่ ที่ผสมแล้ว ถ้าไข่ไม่ได้ผสมกับอสุจิ (เพราะเจ้าของไข่ยังไม่พร้อมจะเป็นแม่คน) ไข่ก็จะไม่ฝังตัว เยื่อบุมดลูกก็จะหลุดลอกออกมาพร้อมกับมีเลือดปนออกมา เรียกว่า ประจำเดือนค่ะ

ทำไมวัยรุ่นจึงมีความสนใจเพศตรงข้าม ?
เกิดจากการกระตุ้นโดยฮอร์โมนเพศ ที่มีการสร้างขึ้นในช่วงเข้าวัยรุ่น การที่วัยรุ่นสนใจเพศตรงข้ามถือว่าปรกติค่ะ ถ้าไม่สนใจเลยอาจเพี้ยนๆ หน่อย แต่ความสนใจไม่ได้หมายถึงความต้องการมีเพศสัมพันธ์ด้วย อาจเป็นเพียงความกิ๊วก๊าว กระดี๊กระด๊า ตามประสาวัยรุ่นสุขภาพจิตดี

ก่อนที่จะปล่อยอสุจิออกมาผู้ชายจะมีความรู้สึกอย่างไร ?
จะเข้าสู่ไคลแม็กซ์ (ความสุขสุดยอด) หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว เกร็ง เสียวซ่านทั้งตัว และจะหลั่งเป็นช่วงๆ ค่ะ หลังจากนั้นจะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ หมดปัญหา (แต่จะทิ้งปัญหาไว้ให้ผู้หญิงต่อไปรึเปล่า ไม่รู้สิ)

ทำไมผู้ชายชอบเรื่องเซ็กซ์มากกว่า ?
นั่นน่ะสิ ! ทั้งๆที่ก็มีฮอร์โมนเพศหลั่งออกมาทั้งสองเพศ (แต่คนละชนิดนะคะ ฮอร์โมนเพศหญิงกับชายเนี่ย) ส่วนหนึ่งคงเป็นความแตกต่างของฮอร์โมนนั่นแหล่ะ อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะการยอมรับของสังคมที่อนุญาติให้ “ชาย มีเพศสัมพันธ์ ได้ไม่น่าเกลียด” ใครจะลุกขึ้นมาโวยวายเรื่องสิทธิสตรี ว่า “หญิง ก็มีเพศสัมพันธ์ ได้ไม่น่าเกลียด” ก็คงต้องกล้าๆ หน่อย ว่ามั้ยคะ ทางที่ดีน่าจะให้เท่ากันตรงผู้ชาย ที่ชักชวนให้ผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ด้วยควรจะต้องรับผิด(ชอบ) และถูกสังคมมอง ให้เหมือนๆ กัน คือถ้าจะมองว่า “ไม่ดีงาม ก็ไม่ดีงามทั้งสองเพศนั่นแหล่ะ” เรื่องนี้เราพวกผู้หญิง หรือผู้ชายสมัยใหม่ต้องช่วยกัน ถ้าใครมาคุยโวโอ้อวด เรื่อง “ฟัน” ใครต่อใครมาให้มองเป็นเรื่อง “น่ารังเกียจ” “กดขี่ทางเพศ” หรือ “เต่าล้านปี” ไปเลยน่าจะดี

ทำไมผู้ชายจึงอยากมีเพศสัมพันธ์กับหญิง ?
ความรักของผู้หญิงจะ “โรแมนติก” แค่ถูกเนื้อต้องตัว เล็กๆ น้อยๆ ก็มีความสุขมากๆ แล้วและ ยังทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าด้วย แต่ผู้ชาย “อีโรติก” มากกว่าคือมีความต้องการมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่ง ของการแสดงความรักด้วย แต่ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนนะคะ หลายคนก็ “โรแมนติก” ได้เหมือนกัน และต้องการมีเพศสัมพันธ์ในคืนแรกของการแต่งงาน เพื่อให้เป็นคืนที่มีความสำคัญและมีความทรงจำที่ดีๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายแบบไหน ถ้ายังเป็นวัยรุ่นละก็ ไม่พร้อมจะรับผิดชอบชีวิตครอบครัวค่ะ (จำไว้ให้ดีเชียว)

 ทำไมผู้หญิงมีอารมณ์ตามผู้ชาย ?
ก็ทั้งฮอร์โมนเพศและการเล้าโลมจากผู้ชาย (ที่เราแสนจะรักนั่นแหล่ะ)

ถ้าผู้ชายมีอารมณ์แล้วผู้หญิงควรจะควบคุมอารมณ์ผู้ชายอย่างไร ?
ที่คุณจะควบคุมไม่ได้ ก็คืออารมณ์ของคุณเองนั่นแหล่ะ ถ้าขืนไปพยายาม ควบคุมอารมณ์ “หนุ่ม” ในที่รโหฐานขณะที่กำลังถูกเล้าโลมอยู่ละก็ เสร็จหนุ่มละสาวเอ๊ย..นะ..จะบอกให้ ทางที่ดีอย่าพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์คับขัน อย่าอยู่ตามลำพังกับเค้าในที่ลับตาคน อย่าดื่มของมึนเมาจนควบคุมตัวเองไม่ได้ และต้องระวังอย่าดื่มอะไรที่ไม่แน่ใจว่าจะถูกวางยารึเปล่า เพราะคุณไม่ใช่นางเอกละคร ที่พระเอกจะมาช่วยไว้ได้ทันเวลานะจ๊ะ

 ถ้ามีผู้ชายคนหนึ่งเรารักเขามาก มากจนไม่มีใจให้ใครเลย ถ้าเขาขอเรามีเพศสัมพันธ์เราควรทำอย่างไรดีคะ ?
คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า

คุณจะรู้สึก อย่างไรกับตัวเองถ้ายอมมีเพศสัมพันธ์กับเค้าแล้ว ถ้าคุณเป็น “สาวมั่น” มีความมั่นใจในคุณค่าของตัวเอง ไม่ต้องมานั่งทนทุกข์ทรมาน วิตกกังวลว่าตัวเอง”ด้อยค่า” แล้วละก็ ถามตัวเองในข้อต่อไปว่า

คุณต้องการมีเพศสัมพันธ์ในตอนนี้หรือไม่ และถ้าคำตอบเป็น “ใช่” ทั้งสองข้อละก็ ให้ถามแฟนคุณว่าต่อไปว่า

เธอจะป้องกันไม่ ให้ชั้นตั้งครรภ์ หรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่างไร ถ้าคำตอบเป็นที่ถูกใจคุณ (และถูกใจหมอ คือ “ถุงยางอนามัย”) ให้กลับไปถาม ตัวเองในข้อ 1. และ 2. ใหม่อีกครั้ง (ก็แหม…หมอก็อายุปูนนี้แล้ว เลยค่อนไปทางอนุรักษ์….และคนถามก็อายุนิดเดียวเอง) และก่อนที่จะเซย์ “เยส” ให้ถามข้อต่อไปก่อน

ถ้าชั้นไม่ยอมมี เซ็กซ์กับเธอเรายังจะเป็นแฟนกันอยู่ต่อไปหรือไม่ ถ้าเขาตอบว่า “ชั้นรักเธอมาก รักจนไม่มีใจให้ใครเลย” (เหมือนที่คุณรู้สึกกับเขาอยู่ละก็) คุณก็โชคดีม้าก..ยินดีด้วยค่ะ ถ้าเขาตอบว่า “ไม่” หรือไม่ตอบเพราะไม่อยาก พูดความจริงแต่ทำตัวห่างเหินออกไป คุณก็ยังคงโชคดีม้าก..อยู่ดีนั่นแหล่ะ จะได้ไม่ต้องเสียตัวให้คนที่ไม่รักเราจริง (นี่หว่า..)

ถ้าอยากมีแฟน แต่พ่อแม่ไม่ให้คบจะทำยังไง อยากคุยเรื่องแฟนกับพ่อแม่แต่จะทำอย่างไรให้กล้า ? (คำถามนี้ดีมาก)

ลองเลือกดูระหว่างพ่อกับแม่ค่ะ ว่าใครจะเข้าใจวัยรุ่นได้มากกว่า อาจไปหาซื้อหนังสือแนะนำพ่อแม่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นมาแกล้งทิ้ง ไว้ในบ้าน กะว่าให้พ่อแม่เห็น เลือกดูที่มันมีเขียนเกี่ยวกับ วัยรุ่นมีแฟน (หมอเคยไปหาหนังสือ พวกนี้อ่านพบว่า ร้าน “ซีเอ็ด” มีหนังสือประเภทให้เลือกมากที่สุดค่ะ) พ่อแม่ก็อาจเข้าใจยอมรับได้มากขึ้น ถ้ายังไม่ชัวร์ ว่าท่านทั้งสองจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ ก็อาจทำเป็นเล่าเรื่องเพื่อนมีแฟนให้ฟังก่อน เลือกเอาเรื่องที่มีแฟน แล้วช่วยกันเรียน ส่งเสริมไปในทางที่ดีนะคะ ไม่ใช่ เละเทะเหลวไหล (เดี๋ยวแม่ด่าเปิง) ถ้าแม่ พ่อ พอยอมรับได้ ค่อยเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟัง หรืออาจจะแยบๆ บอกพ่อ แม่ ว่า พ่อ แม่ รู้มั้ยคะ ว่าคนที่หนูรักมากที่สุดไว้ใจมากที่สุด ที่อยากจะเล่าความลับทุกอย่าง ให้ฟังเป็นใคร และหนูก็รู้ว่าคนๆ นั้นจะเข้าใจและไว้ใจหนู ยอมให้หนูแสดงความคิดเห็น ของตัวเองได้ ใช้ลูกอ้อนของความเป็นลูกสุดที่รักกันหน่อยนะคะ ถ้าพูดคุยกันอย่างเข้าใจแล้ว ก็คงต้องตกลงกับคุณพ่อ คุณแม่ นั่นแหล่ะค่ะว่าจะยอมให้มีแฟนหรือไม่ ในขอบเขตแค่ไหน ที่คุณพ่อ คุณแม่เป็นห่วงก็เพราะรู้อยู่ว่าบางครั้งวัยรุ่นอาจควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ ได้ (อาจคิดว่าได้ แต่พอถึงสถานการณ์บางอย่างแล้ว-มันไม่สามารถจริงๆ) ถ้าตกลงกันได้โดยมีขอบเขต ที่ยอมรับกันทั้งสองฝ่ายจะดีมากค่ะ

ถ้ามีเพศสัมพันธ์กันแล้วเขาบอกเลิก และนำเรื่องดังกล่าว ให้คนอื่นฟังควรทำอย่างไร ?

ทำจิตใจให้เข้มแข็ง คุณค่าของเรามีอยู่อีกเยอะแยะสร้างศักยภาพของตัวเองขึ้นมา มองให้เห็นคุณค่าของตัวเอง เรื่องอื่นก็จะ”จิ๊บจ๊อย” ค่ะ คิดซะว่าดีกว่ายังเป็นแฟนกับคนแบบนั้น เสียคุณค่ากว่ากันเยอะ ถ้าเป็นคนที่กังวลในเรื่องนี้ ต่อไปมีแฟนใหม่ก็คงต้องตัดสินใจให้ดีว่า จะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือไม่ “ความสุขกับความทุกข์” อย่างไหนมันมากกว่ากัน

ถ้าเรามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายที่ใส่ถุงยางอนามัยจะท้องหรือไม่ ถ้าถุงยางอนามัยเกิดรั่วจะทำอย่างไร ?
โอกาส ท้องจะน้อยมากหรือไม่ควรเกิดขึ้นเลย ถ้าใช้ถุงยางอย่างถูกวิธี และถุงยางไม่ได้ขาด ถ้าถุงยางรั่วควรรีบกินยาป้องกันการตั้งครรภ์ และติดตามดูอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และอาจต้องตรวจเลือดดูว่า ติดเชื้อเอดส์หรือไม่ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน 3 เดือน

มีเพศสัมพันธ์ครั้งเดียวจะท้องหรือเปล่า
ท้องได้อยู่แล้วค่ะ มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนใดก็มีโอกาสตั้งครรภ์สูงทั้งนั้นค่ะ ยกเว้นเป็นผู้ที่ผ่านการทำหมันมาแล้ว

ทำไมผู้หญิงหลายๆ คนจึงอยากเป็นผู้ชาย ?
รักร่วมเพศ มีได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เกิดจากภายในตัวเอง และปัจจัยทางการเลี้ยงดูตั้งแต่เล็ก มีได้ตั้งแต่ไม่จริงจังอะไร จนถึงคนที่อยากแปลงเพศ

ขอชี้แจงนิดนึงนะคะว่า เราไม่ได้มีเจตนาจะส่งเสริม หรือชี้นำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์กัน แต่เรื่องแบบนี้ มันช่างเป็นการยากเหลือเกิน ที่จะห้ามไม่ให้วัยรุ่นคิดเรื่องแบบนี้ได้ อาจเป็นเพราะด้วยเทคโนโลยี ที่เติบโตอย่างมากในปัจจุบันนี้ ยากเกินจะควบคุม ทางผู้เผยแพร่ จึงเห็นว่า ในเมื่อห้ามไม่ได้ ก็ป้องกันไว้ก็ดี