ความสัมพันธ์ สุขศึกษา เพศสัมพันธ์ข้ามคืน

One Night Stand พฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ทำให้เรามีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน?

Home / เพศศึกษา / One Night Stand พฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ทำให้เรามีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน?

ลองมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเพศสัมพันธ์ข้ามคืน ( One Night Stand ) ได้บ้าง?

One Night Stand ความสัมพันธ์ข้ามคืน

เจตคติต่อเรื่องความรักและการมีเพศสัมพันธ์

กลุ่มตัวอย่างชายครึ่งหนึ่งเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องรัก ก็มีเพศสัมพันธ์ได้ และเป็นไปเพื่อการระบายความต้องการทางเพศเท่านั้น ซึ่งนี่คือแนวคิดที่เห็นผู้หญิงเป็นเพียง “เครื่องระบายความต้องการทางเพศ” เท่านั้น ในขณะที่ฝ่ายหญิงนั้นให้ความสำคัญกับความรัก แต่เหตุผลที่ยอมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนกลับเป็นว่า “กลัวแฟนจะไปมีผู้หญิงอื่น” นั่นแสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ว่า “หญิงใช้เพศสัมพันธ์ในการผูกมัดใจชายให้อยู่กับตน”

เจตคติต่อเรื่องเพศที่ไม่เท่าเทียมกัน

จากกลุ่มตัวอย่างฝ่ายหญิง 7 คน เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนนั้นเป็นเรื่องของความสนุกทั้งสองฝ่าย แสดงให้เห็นความมีอิสระของหญิงในเรื่องเพศเท่าๆ กับชาย แต่ในทางกลับกัน ชายกลับใช้คำว่า “หิ้ว” ในการพาหญิงไปมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นคำที่ใช้กันในหมู่ผู้ชายที่ซื้อบริการทางเพศจากหญิงบริการในอดีต แสดงถึงนัยในการดูถูกผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนด้วย ทั้งที่ผู้ชายเองก็มีส่วนร่วมในพฤติกรรมนั้นเหมือนกัน นี่คือความไม่เท่าเทียมกันของชายและหญิง

ประสบการณ์ความรักที่ผ่านมา

ความผิดหวังจากคนรัก และรู้สึกเหงาเมื่ออยู่คนเดียว ในขณะที่ยังไม่กล้ามีความรักครั้งใหม่ บางคนก็ใช้เพศสัมพันธ์เป็นตัวช่วยในการทำให้ตัวเองรู้สึกดีชั่วครั้งชั่วคราว

ประสบการณ์ทางเพศที่ผ่านมา

ส่วนใหญ่เคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือคนรักเก่า ก่อนจะมามีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน และทั้งหมดไม่คิดว่านี่เป็นพฤติกรรมที่ทำไม่ได้ อาจกล่าวได้ว่าการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นที่จะมีเพศ สัมพันธ์ข้ามคืน ถ้ายิ่งได้รับความพึงพอใจก็จะแสวงหาต่อไป

สุรา

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน ภายหลังจากดื่มสุรากันแล้ว ซึ่งการดื่มสุราทำให้เพิ่มความกล้า ลดความอาย ที่จะไปทำความรู้จัก ตีสนิทกับอีกฝ่ายได้ง่ายกว่า

กลุ่มเพื่อน

เมื่อเพื่อนได้ทราบถึงพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนของตนแล้ว แต่ไม่ได้ห้ามปรามหรือเตือนให้หยุดแต่อย่างใด และไม่คิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิด ก็เท่ากับว่ากลุ่มเพื่อนมีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจที่จะมีเพศ สัมพันธ์ข้ามคืน โดยเฉพาะในผู้ชายเพื่อนจะมีส่วนสนับสนุนและผลักดันให้เกิดพฤติกรรมนี้ด้วย

ครอบครัว

จากงานวิจัยพบว่าครอบครัวของกลุ่มตัวอย่างผู้ชายมักจะทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมการ มีเพศสัมพันธ์ข้ามคืน ส่วนฝ่ายหญิงส่วนใหญ่จะไม่มีการเล่าถึงพฤติกรรมนี้ให้ทราบ นี่ก็แสดงให้เห็นว่าสำหรับผู้ชายแล้วนี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่กับผู้หญิงเองเรื่องนี้ดูเหมือนจะยังต้องปิดบังกันอยู่

บรรยากาศ

จากงานวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างบอกว่าบรรยากาศส่งผลให้พวกเขามีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนได้ หรือจะเรียกได้ว่าบรรยากาศเป็นใจ เช่น บรรยากาศสลัวๆ ของแหล่งเที่ยวยามราตรี ผับ บาร์ ต่างๆ หรือแม้กระทั่งในที่ลับตาคน อยู่กันสองต่อสอง ก็เป็นบรรยากาศที่เอื้ออำนวยทั้งนั้น

การไปเที่ยวกลางคืน เป็นปัจจัยที่งานวิจัยนี้พบมากที่สุด เนื่องมาจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีคนจำนวนมาก โอกาสที่จะเจอกับคนที่รูปร่างหน้าตาถูกใจนั้นง่ายนัก บรรยากาศแวดล้อมก็เป็นใจให้ปลดปล่อยอารมณ์และความรู้สึกได้มากกว่าสถานที่ อื่นๆ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์น่าจะมีส่วนด้วย เลยรวมกันเป็นเหตุให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ข้ามคืนได้

อ่านแล้วคิดเห็นกันอย่างไรกันบ้าง ของใช้ชั่วคราวนั้นคืออะไร เราจะทำตัวเองให้กลายเป็นของใช้ของคนอื่นๆ หรือไม่.. คนเราทำตัวอย่างไร คนอื่นๆ ก็มองและก็ใช้เราอย่างนั้น ถ้าเราทำตัวเป็นวัตถุทางเพศ คนอื่นก็มองและใช้เราแค่ระบายอารมณ์ทางเพศเท่านั้น ทีนี้ตัดสินใจอย่างไรก็อยู่กับแต่ละคนแล้วนะ

via @bknowledge.org

บทความแนะนำ :