Sexual Headache การช่วยตัวเอง ปวดหัว

อาการปวดหัว ตอนมีเพศสัมพันธ์ ช่วยตัวเอง หรือเมื่อถึงจุดสุดยอด

Home / เพศศึกษา / อาการปวดหัว ตอนมีเพศสัมพันธ์ ช่วยตัวเอง หรือเมื่อถึงจุดสุดยอด

ปวดศีรษะ เหตุเพศสัมพันธ์ คือ อาการปวดศีรษะที่เกิดขึ้นระหว่างการมีกิจกรรมทางเพศไม่ว่าจะเป็นการ ช่วยตัวเอง, การร่วมเพศ, การทำออรอลเซ็กส์/การใช้ปากในการร่วมเพศ(Oral sex) โดยเกิดอาการปวดศีรษะได้ ตั้งแต่เมื่อเริ่มมีเพศสัมพันธ์, ขณะที่ถึงจุดสุดยอด, และ /หรือภายหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้หลายชั่วโมง

ทำไมปวดหัว ตอนช่วยตัวเอง

อาการปวดหัว ตอนมีเพศสัมพันธ์ หรือเมื่อถึงจุดสุดยอด

อาการที่คุณเป็นทางการแพทย์เรียกรวมๆว่า Sexual Headache หมอบางคนก็เรียกว่าปวดหัวสายฟ้าฟาดที่จุดสุดยอด (orgasm thunderclap headache) มีศักดิ์ศรีเป็นแค่อาการ ไม่ใช่โรค นั่นหมายความว่าสาเหตุของมันแตกต่างหลากหลายในแต่ละคน สาเหตุที่พบบ่อยได้แก่

  1. การหดตัวของหลอดเลือด เหมือนกับการเป็นไมเกรน ประมาณครึ่งหนึ่งของคนมี sex headache เป็นไมเกรนอยู่ก่อน เซ็กซ์เป็นเพียงตัวกระตุ้นให้เกิดอาการของไม่เกรนเท่านั้นเอง
  2. การเกร็งตัวอย่างสุดขีดของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้ามเนื้อท้ายทอย มักจะทำให้ปวดแบบตื้อ มากกว่าแบบแปล๊บ
  3. เป็นผลจากยา โดยเฉพาะยาช่วยให้พีนีสแข็งตัวเช่น sildenafil (Viagra) ทำให้เป็นงี้ได้
  4. มีความดันเลือดสูงอยู่โดยไม่รู้ตัว เวลามีออร์แกสซั่มโดยธรรมชาติความดันจะยิ่งจู๊ดขึ้นไปอยู่แล้ว เบาะๆ ก็จะขึ้นไปถึง 240 มม. ดังนั้นถ้ามีความดันเลือดสูงเป็นพื้นอยู่แล้วก็ยิ่งเป็นแบบนี้ได้ง่าย
  5. การปริแตกของหลอดเลือดที่โป่งพองอยู่แล้วในสมอง คือวัยรุ่นจำนวนหนึ่งมีจุดที่หลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงมาต่อกันแบบลุ่นๆแทนที่จะต่อผ่านหลอดเลือดฝอย เรียกว่ามี AVM ย่อมาจาก ateriovenous malformation เวลามันปริหรือแตกก็จะปวดหัวแบบสายฟ้าฟาด (thunderclap headache) และเวลาเกิดออร์แกสซั่มก็เป็นเวลาเหมาะที่จะปริ เพราะเป็นจังหวะที่ความดันจู๊ดขึ้นได้ที่พอดี
  6. โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ พอหัวใจขาดเลือดจากความดันขึ้นและหลอดเลือดหดตัว แทนที่จะเจ็บที่หน้าอกแบบคลาสสิก มีเหมือนกันที่ขึ้นไปเจ็บที่กราม หรือท้ายทอย หรือในหัวแทน

อาการปวดหัว ตอนมีเพศสัมพันธ์ หรือเมื่อถึงจุดสุดยอด

จะทำอย่างไรดีถ้าเป็น Sexual Headache

  1. คำแนะนำมาตรฐานที่คุณอาจจะไม่ค่อยเห็นด้วยนักก็คือ คุณต้องไปพบหมอสักครั้ง เพื่อ (1) ประเมินความดันเลือด (2) ประเมินหยูกยาที่กินอยู่ (3) ประเมินหลอดเลือดหัวใจ และ (4) ถ้าเป็นผมก็จะประเมินการมีอยู่ของ AVM ในสมองด้วยการตรวจ MRI ของสมองด้วย ไม่ใช่เพื่อเอาตังค์เข้ากระเป๋าหมอนะ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย
  2. ถ้าพบหมอแล้วไม่มีอะไรที่ซีเรียส คราวนี้ง่ายแล้ว เพราะ sexual headache ส่วนใหญ่หายเอง คุณก็

2.1 แค่ถอยห่างจากเซ็กซ์ไปตั้งหลักสักพัก มีบางคนถอยไปโน่นเลย ไปนั่งสมาธิทำใจให้สงบเสียหลายสัปดาห์แล้วค่อยกลับมาลงสังเวียนใหม่ ซึ่งก็ได้ผลดี

2.2 พอกลับมามีเซ็กซ์ใหม่ก็หัดค่อยๆ ไปแบบรีแลกซ์หน่อย ไม่ใช่ติดเครื่องได้ก็เร่งจี๋จนชนกำแพงโครม

2.3 อย่าไปเกร็งตั้งคอไว้นาน เปลี่ยนท่าให้กล้ามเนื้อคอได้รีแล็กซ์บ้าง เทคนิคนี้จะช่วยได้มากกับพวกที่มีสาเหตุจากการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ

2.4 วันไหนที่เครียดมากทำท่าจะปวดหัวอยู่แล้วก็อย่ารีบมีเซ็กซ์ เก็บเซ็กซ์ไว้เป็นกิจกรรมเมื่อเรารู้สึกรีแล็กซ์

2.5 ดูแลตัวเองให้มีสุขภาพทั่วไปดี ปัญหา sexual headache มักเป็นกับคนที่สุขภาพแย่ เช่นอ้วน ความดันสูง เป็นต้น

 

ข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนมากบอกว่า sexual headache ที่ไม่มีโรคร้ายแรงข้างต้นเป็นสาเหตุ เป็นเพียงเรื่องชั่วคราวและท้ายที่สุดจะกลับมามีเซ็กซ์ที่น่ารื่นรมย์ดังเดิมได้ ดังนั้น.. อย่าซีเรียส

 

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์