จู๋เอียง ผ่าตัด อวัยวะเพศชาย

จู๋เอียง อันตรายหรือไม่ แก้ไขอย่างไร ? แบบไหนเรียก จู๋เอียง หรือ จู๋งอ

Home / เพศศึกษา / จู๋เอียง อันตรายหรือไม่ แก้ไขอย่างไร ? แบบไหนเรียก จู๋เอียง หรือ จู๋งอ

การเอียง หรือเฉียงของอวัยวะเพศชาย ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ อาจขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการเก็บน้องชายตอนใส่กางเกงใน แต่การโค้งงอผิดปกติของอวัยวะเพศอาจเป็นตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดภายหลัง สามารถเกิดที่ตำแหน่งใดก็ได้ของลำอวัยวะเพศ ภาวะการโค้งงอผิดรูปจะเห็นเมื่อเวลามีการแข็งตัวของอวัยวะเพศ จะไม่เห็นในภาวะปกติ

จู๋เอียง อันตรายหรือไม่ แก้ไขอย่างไร

แบบไหนเรียก จู๋เอียง หรือ จู๋งอ

เอียง-งอ

ศ.นพ.วชิร คชการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ แพทย์สาขาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อวัยวะเพศชายโค้งงอผิดปกติมี 2 แบบ คือ

แบบแรก เป็นมาตั้งแต่กำเนิด เรียกว่า คอดี่ (chordee) กรณีนี้ต้องแก้ไขให้มันตรง ด้วยการผ่าตัด ส่วนใหญ่จะผ่าตัดก่อนเด็กเข้าโรงเรียน เพราะหากปล่อยไว้ เด็กเข้าโรงเรียนแล้วอวัยวะเพศไม่เหมือนเพื่อนเด็กจะรู้สึกเป็นปมด้อย เพราะเวลาเด็กผู้ชายเข้าห้องน้ำอาจแอบดูกันบ้าง อะไรบ้าง เด็กไม่สามารถยืนฉี่ได้เหมือนเพื่อน ปัสสาวะไม่ตรง ฉี่ไม่ลงโถฉี่ แต่ฉี่เปียกแฉะกางเกงแทน เพราะอวัยวะเพศงอ บางคนต้องไปฉี่ในห้องส้วม อาจถูกเพื่อนล้อ หรือสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมยืนฉี่เหมือนคนอื่นไม่ได้ หากไม่ผ่าตัดแก้ไขพอเด็กโตขึ้นอาจมีปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้อวัยวะเพศงอที่เป็นมาแต่กำเนิดอาจเกิดร่วมกับการมีรูท่อปัสสาวะเปิดผิดที่

แบบที่สอง อวัยวะโค้งงอเกิดขึ้นภายหลัง เรียกว่า  เพย์โรนี่ ดีซีส (peyronie’s disease) ยังไม่รู้ว่ากระบวนการที่ทำให้เกิดปัญหาตรงนี้เกิดจากปัจจัยอะไร แต่เชื่อว่า อาจเกิดจากการกระทบกระแทกเล็ก ๆ น้อย ๆ บริเวณดังกล่าว เช่น จากการเล่นกีฬา การมีเพศสัมพันธ์ จนทำให้มีการอักเสบบริเวณดังกล่าว อย่างบางคนไม่เคยมีประวัติกระทบกระแทกอะไรเลย แต่อวัยวะเพศโค้งงอก็พบได้เหมือนกัน

torpic1

(ภาพ แบบที่2)

ลักษณะการโค้งงอของอวัยวะเพศนั้น พบได้ทุกทิศทาง ทั้งงอซ้าย งอขวา งอลงล่าง งอขึ้นข้างบน แต่ส่วนใหญ่จะงอขึ้นบนหาเพดาน

เวลาที่อวัยวะเพศงอแล้วไม่มีการแข็งตัวคนไข้อาจรู้สึกเฉย ๆ แต่พอมันแข็งตัว ผนังด้านหนึ่งของอวัยวะเพศที่มีพังผืดเหมือนแคลเซียมจับอยู่ ไม่สามารถยืดออกได้เหมือนข้างที่ไม่มีพังผืด ทำให้อวัยวะเพศโค้งงอ ปัญหา คือ คนไข้มีอาการปวด มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ไม่สามารถสอดใส่ได้

ต้องแก้ไขมั้ย :

  • ถ้ามีเซ็กส์ได้ตามปกติ ไม่ปวด ไม่เจ็บ ไม่มีปัญหาทางด้านจิตใจ ไม่ต้องแก้ไข
  • แต่ถ้าบางคนมีเซ็กส์แล้วเจ็บ หรือโค้งงอจนขนาดสอดใส่เข้ายาก ต้องแก้ไขครับ

มีกรณีตัวอย่าง คู่รักชายหญิงมาพบหมอเรื่องน้องชายงอ :

“ผู้หญิงบอกไม่ต้องแก้ไขเพราะว่าเธอชอบที่เวลาร่วมรัก จะรู้สึกซาบซ่านเป็นพิเศษ แต่ฝ่ายชายคิดว่าตัวเองผิดปกติ!! อันนี้ต้องแก้ เพราะว่ามีส่วนส่งผลต่อจิตใจของตนเอง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพได้”

eye-766166_640

รักษาอย่างไร?

กรณีที่คนไข้มาโรงพยาบาล แล้วบอกว่าเพิ่งเริ่มเป็น แพทย์อาจให้คนไข้รอจนอาการโค้งงออยู่ตัวก่อน ให้มันโค้งงอเต็มที่ เพราะถ้ารีบรักษาทันที กระบวนการโค้งงอยังไม่ยุติ อาจจะต้องมาแก้ไขซ้ำอีก ดังนั้นกรณีเริ่มโค้งงอต้องให้คนไข้รอไปจนกว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วแพทย์จึงค่อยทำการรักษา ซึ่งคนไข้อาจต้องรอเป็นเวลาหลายเดือน

การรักษาอวัยวะเพศโค้งงอ ใช้วิธีการผ่าตัด ช่วงผ่าตัดคนไข้หลับอวัยวะเพศนิ่ม ทำให้ไม่รู้จุดที่ต้องแก้ไข ก็ต้องฉีดน้ำเกลือเข้าไปให้มันแข็งตัวและรัดบริเวณโคนอวัยวะเพศไว้ จากนั้นก็ทำการเลาะพังผืดที่แข็งออก ทำให้เกิดรอยแหว่งตามมา ก็ต้องหาอะไรไปเสริม

สิ่งที่นำไปเสริมมี 2 อย่าง คือ เนื้อเยื่อของคนไข้เอง และสารสังเคราะห์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ แต่สิ่งที่ดีสุด คือ เนื้อเยื่อของคนไข้เอง คือ ผนังเส้นเลือดดำบริเวณขาหนีบ หรือต้นขา ตัดมาเป็นท่อนแผ่ให้เป็นแผ่นนำไปเย็บเสริม แต่ข้อจำกัดคือคนไข้ต้องมีรอยแผลเป็นเกิดขึ้นบริเวณที่นำเนื้อเยื่อมา

นอกจากนี้การผ่าตัดรักษาอาจมีผลข้างเคียง คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเพราะการรักษาต้องไปตัดพังผืดที่ยึดรั้งออกดังนั้นก่อนการรักษาต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจและรับทราบ ผลข้างเคียงตรงนี้ด้วย ในคนไข้บางราย อาจต้องฝังแกนอวัยวะเพศเหมือนกับที่รักษาผู้ป่วยอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะมีพังผืดหลายจุดเวลาตัดออกมันแหว่งมาก โอกาสจะไม่แข็งตัวมีสูง

ขอบคุณที่มา bcsclinic , bondsociety . ascannotdo

บทความแนะนำ