ข้อดี ฤดูหนาว สร้างสุขภาพดี หน้าหนาว ออกกำลังกาย

ข้อดีของการออกกำลังกาย ในหน้าหนาว – อากาศหนาวๆ ยิ่งต้องเสียเหงื่อ

Home / สุขภาพทั่วไป / ข้อดีของการออกกำลังกาย ในหน้าหนาว – อากาศหนาวๆ ยิ่งต้องเสียเหงื่อ

อากาศหนาวๆ เย็นๆ ที่เมืองไทยเราอาจจะเจอน้อยมาก ยิ่งหนาวยิ่งนอนมาก (ไม่นับความหนาวของห้องแอร์นะ) แต่รู้มั้ยคะว่าออกกำลังกายหน้าหนาวนั้นดียังไงบ้าง ลองอ่านกันค่ะ *** ไม่ว่าจะออกกำลังกายในหน้าไหนๆ ก็ดีทั้งนั้นนะคะ แต่ถ้าออกกำลังกายในหน้าหนาว เราจะได้อะไรมากขึ้น

ข้อดีของการออกกำลังกาย ในหน้าหนาว

อากาศหนาวๆ ยิ่งต้องเสียเหงื่อ เพื่อสุขภาพที่ดี

ต้องเสียเหงื่อ

ในช่วงอากาศหนาว ควรต้องยิ่งออกกำลังกายให้เหงื่อออกมาบ้าง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ 20-30% เสริมภูมิคุ้มกันให้กับระบบร่างกาย ยิ่งใครเป็นภูมิแพ้บ่อย ยิ่งต้องออกกำลังกายทุกฤดูกาลอย่างต่อเนื่อง จะได้ลดโอกาสในการเจ็บป่วย

เผาผลาญไขมันได้มาก

การออกกำลังกายในช่วงหน้าหนาว จะช่วยเผาผลาญไขมันได้มาก เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อรักษาความอบอุ่น การเผาผลาญแคลอรี่ในอากาศเย็นจึงสูงกว่าปกติ การไปออกกำลังกายกลางแจ้งจึงจะช่วยลดความอ้วนได้ดีกว่าช่วงฤดูอื่นๆ

ลดความซึมเศร้า

การออกกำลังกายยามหนาว จะช่วยลดความซึมเศร้า เพราะกระตุ้นระดับสารเคมี และฮอร์โมนแห่งความสุขได้แก่ เมลาโทนิน เซโรโทนิน โดพามิน ที่หลั่งจากสมองที่ทำให้อารมณ์ดี ซึ่งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยเพิ่มเซโรโทนินในสมองและมีประสิทธิภาพในการลดภาวะซึมเศร้าได้ดีกว่ายารักษาโรคซึมเศร้าถึง 4 เท่า

อย่าลืม ..เสื้อผ้าที่ควรสวมใส่ออกกำลังกาย

ถ้าต้องการออกกำลังกายโดยการวิ่งช่วงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ควรสวมเสื้อแจ็คเก็ต เพื่อช่วยปกป้องร่างกายไม่ให้โดนลมแรง มีน้ำหนักเบา และระบายอากาศได้ดี ทำให้ไม่เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ และควรจะมีแถบสะท้อนแสงติดเพื่อให้ รถยนต์ และคนอื่นสังเกตเห็นได้ง่ายเมื่อวิ่งในความมืดสลัว

ขอบคุณสินมั่นคงประกันภัย : smkinsurance.blogspot.com

บทความแนะนำ