health วิธีหยุดเลือดกำเดาไหล เลือดกำเดาไหล

ห้ามแหงนหน้าเด็ดขาด! 4 ขั้นตอนหยุด เลือดกำเดาไหล ที่ถูกต้อง

Home / สุขภาพทั่วไป / ห้ามแหงนหน้าเด็ดขาด! 4 ขั้นตอนหยุด เลือดกำเดาไหล ที่ถูกต้อง

หลายๆ คนยังเข้าใจผิดๆ ว่า เมื่อเกิดอาการ “เลือดกำเดาไหล” ต้องแหงนหน้าเพื่อที่จะได้หยุดเลือดในจมูกที่ไหลออกมา ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง แคมปัส-สตาร์ ขอนำเกร็ดความรู้วิธีการหยุดเลือดกำเดาไหลที่ถูกต้องมาบอกทุกคนค่ะ

เลือดกำเดาไหล จะหยุดได้อย่างไร นี่คือวิธีที่ถูกต้อง

สาเหตุของ เลือดกำเดาไหล (Epistaxis หรือ Nosebleed) คือ หลอดเลือดแดงบริเวณโพรงจมูกทางส่วนหน้า หรือส่วนหลังของโพรงจมูก  มีการแตกทำลาย หรือเกิดการฉีกขาด ก็จะทำให้มีเลือดสดๆ ไหลออกจากทางรูจมูก ภาวะเลือดกำเดาไหลมักเกิดแบบฉับพลัน แต่ส่วนมากมักจะไม่อันตรายร้ายแรงสามารถดเป็นได้ในคนทุกเพศทุกวัย

1. บีบจมูก

ใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือบีบ ปีกจมูกทั้ง 2 ข้างเข้าหากันในแนวกลาง โดยหนีบบริเวณผนังกั้นจมูกเอาไว้เพื่อกดจุดเลือดออกเป็นเวลาประมาณ 5-10 นาที (การกดหรือบีบ ต้องกดหรือบีบให้แน่น) แล้วค่อยคลายออก เพราะเลือดกำเดาส่วนใหญ่ออกทางผนังกั้นจมูกด้านหน้า ซึ่งมีเส้นเลือดเล็กมารวมอยู่เยอะมาก การบีบจมูกจะช่วยหยุดเลือดได้

2. นั่งหลังตรง และก้มหน้า

นั่งหลังตรง ไม่งอหลัง ไม่นอน เพราะการนั่งหลังตรงศีรษจะอยู่สูงกว่าสามารถช่วยลดความแรงของเลือด ต้องก้มหน้าเล็กน้อยเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เลือดไหลลงคอ ซึ่งอาจจะทำให้ระคายเคืองและสำลักเลือดออกมามากขึ้น

3. อ้าปากหายใจ

เรพาะต้องบีบจมูก จึงต้องอ้าปากเพื่อหายใจ ทำอย่างน้อย 5 นาที หากเลือดกำเดายังไม่หยุดไหล ให้รีบพบแพทย์

4. อย่าตื่นตกใจ

ควรมีสติ และอย่าตื่นตกใจ เพราะยิ่งคุณไม่มีสติตื่นเต้นจะยิ่งทำให้อัตราการสูบฉีดเลือดมากขึ้น เลือกที่เห็นออกมานั้นความเป็นจริงไม่ใช่เลือดทั้งหมด มันน้อยกว่าที่เห็น เพราะที่ผสมกับเลือดออกมานั้นเป็นของเหลวที่อยู่ในจมูกไหลออกมาด้วย ทำใจให้สงบ หายใจทางปากไว้ และคิดไว้ว่ามันไม่ได้ร้ายแรงอะไร

จำไว้ให้ขึ้นใจ เมื่อเลือดกำเดาไหล อย่าแหงนหน้า ให้บีบจมูก นั่งหลังตรง ก้มหน้าเล็กน้อย และหายใจทางปาก ที่สำคัญควรมีสติ และอย่าตื่นตกใจนะคะทุกคน

Written by : Thexyz