กลูเตน ภูมิแพ้

กลูเตนคืออะไร ? 6 สัญญาณ แพ้กลูเตน – Gluten-free ดีจริงมั้ย ?

Home / สุขภาพทั่วไป / กลูเตนคืออะไร ? 6 สัญญาณ แพ้กลูเตน – Gluten-free ดีจริงมั้ย ?

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาที่เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ กลูเตน กันมาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่ค่อยเก็ทว่ามันคืออะไรกันแน่ แล้วอาหารที่เคลมว่า gluten-free เนี่ย ทำไมถึงนิยมกันนัก? วันนี้เรามีเรื่องราวของกลูเตน พร้อม 6 สัญญาณ ของอาการแพ้กลูเตน มาฝากทุกคนกัน ลองไปเช็กกันดูได้เลยจ้า

กลูเตนคืออะไร ? 6 สัญญาณ แพ้กลูเตน

กลูเตน คืออะไร?

กลูเตนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง พบในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งข้าวสาลี อย่างเบเกอรี่ต่าง ๆ ขนมปัง เค้ก ที่ต้องใช้กลูเตนเพื่อทำให้แป้งฟูขึ้น และมีเนื้อนุ่ม และยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในการทำเนื้อเทียมในอาหารมังฯ และอาหารเจ นอกจากนี้ยังพบได้ใน กะทิสำเร็จรูป ซีอิ๊ว น้ำสลัด น้ำมันหอย ซอสถั่วเหลือง และปลากระป๋องอีกด้วย

ส่วนอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป ล้วนเป็นอาหารที่ปลอดกลูเตน เช่น ผัก ผลไม้ ปลา ไก่ ถั่วชนิดต่าง ๆ ข้าวกล้อง ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ ถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น

กินอาหาร Gluten-free ดีจริงหรือ?

ขอตอบเลยว่าดี! แต่ดีสำหรับคนที่แพ้กลูเตนนะ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า กลูเตน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นอันตรายกับคนทั่วไป หากกินในปริมาณที่พอเหมาะ

แต่ช่วงที่ผ่านมากระแสการกินอาหาร Gluten-free เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพอย่างขนมปัง เบเกอรี่ เส้นพาสตาที่เคลมว่าเป็น gluten-free ด้วยความเชื่อที่ว่า สามารถช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก การสร้างพลังงาน การรักษาภาวะออทิสติก และบางคนก็เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานยืนยันว่าการเลี่ยงกลูเตนสามารถช่วยเรื่องเหล่านี้ได้จริง ๆ

นอกจากนั้น อาหาร gluten-free ก็ยังมีพลังงานเท่าอาหารปกติ เพียงแต่ไม่มีส่วนผสมของโปรตีนจากข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ เช่น ขนมปังสูตรไม่มีกลูเตน แต่ปริมาณแป้ง น้ำตาล ไขมันก็ยังคงเท่าเดิม

6 สัญญาณ แพ้กลูเตน

ระบบขับถ่ายมีปัญหา

อาการแรก ๆ ที่เห็นได้ชัด คือจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด หรือท้องผูก และอาจจะมีอาการคลื่นไส้อยากอาเจียน

ขาดสารอาหาร

การแพ้กลูเตนจะทำให้ลำไส้เล็กอักเสบ ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ ทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ถ้าเป้นหนักอาจจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง และขาดเกลือแร่ได้

อารมณ์แปรปรวน

อาจส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกซึมเศร้า วิตกกังวล

ผื่นคัน

จะมีผื่นคัน เป็นตุ่มน้ำใส ๆ ขึ้นได้ทั่วร่างกาย แต่ที่เจอบ่อย ๆ จะชอบขึ้นข้อศอก เข่า และก้น

อุจจาระผิดปกติ

หากสังเกตจะเห็นว่าอุจจาระสีอ่อนลง มีไขมันปนอยู่ในอุจจาระ และมีกลิ่นที่เหม็นผิดปกติ เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมไขมัน ในผู้ใหญ่อุจจาระจะค่อนข้างเหลว แต่ในเด็กอุจจารจะะแข็ง ขับถ่ายลำบาก

น้ำหนักลด

กินเท่าเดิม แต่น้ำหนักลด เพราะเมื่อภูมิคุ้มกันตอบสนองต่ออาการแพ้จนทำให้เกิดภาวะลำไส้เล็กอักเสบ ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

ขอบคุณที่มาจาก: thaihealth

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง