กระเทียม ชาเขียว ดีท็อกซ์ ผลไม้ ผัก ล้างสารพิษ

กำจัดของเสียในร่างกาย ด้วยวิธีธรรมชาติ 8 ผักผลไม้ช่วยล้างสารพิษ หาทานได้ง่ายๆ

Home / สุขภาพทั่วไป / กำจัดของเสียในร่างกาย ด้วยวิธีธรรมชาติ 8 ผักผลไม้ช่วยล้างสารพิษ หาทานได้ง่ายๆ

ร่างกายคนเราใช้ทุกวัน ควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ health แคมปัส-สตาร์ ขอนำเกร็ดความรู้การล้างสารพิษ กำจัดของเสียในร่างกายด้วยวิธีแบบธรรมชาติ นั่นก็คือการเลือกรับประทาน ผัก หรือผลไม้ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดีท็อกซ์ หรือกำจัดของเสียออกจากร่างกายมาให้เป็นทางเลือกสำหรับคนอยากดูแลสุขภาพค่ะ เป็นผักผลไม้ที่ทุกคนสามารถหาทานได้ง่ายๆ มีขายตามซุปเปอร์มาเก็ต และท้องตลาดทั่วไป

8 ผักผลไม้ช่วยล้างสารพิษ

1. บรอคโคลี

มีแคลเซียมสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้ผิวพรรณแข็งแรง และเสริมภูมิคุ้มกันให้่ร่างกาย จากงานวิจัยของ ดร.ชีแอม บิสวัล (วิทยาลัยแพทยศาสตร์จอนส์ ฮอฟกินส์ USA) พบว่าสารในบร็อคโคลี่อาจช่วยยับยั้งการทำลายที่นำไปสู่การเป็นโรคปอดร้ายแรง หรือที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ โดยสารซัลโฟราเฟนในบร็อคโคลี่จะช่วยส่งเสริมให้ยีน NRF2 ในเซลล์ปอดเกิดกิจกรรมเพิ่มขึ้น จึงช่วยป้องกันเซลล์ดังกล่าวไม่ให้ถูกทำลายจากสารพิษต่าง ๆ ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ได้ และผู้ป่วย COPD ระยะก้าวหน้าจะมีการทำกิจกรรมกับยีน NRF2 ในระดับต่ำกว่ากลุ่มอื่น โดยยีนดังกล่าวจะทำหน้าที่เปิดให้กลไกหลายอย่างเพื่อขับพิษและสารก่อพิษต่าง ๆ ทำงาน เพื่อไม่ให้สารพิษทำลายเซลล์ปอด

2. กระเทียม

เครื่องเทศที่แทบทุกครัวเรือนในไทยขาดไม่ได้ นอกจากจะมีคุณสมบัติช่วยเสริมภูมิต้านทานแล้ว ในด้านการขับสารพิษ สามารถช่วยกำจัดสารพิษอันตรายที่ปนเปื้อนในเม็ดเลือดได้ โดยดึงเอาไขมันและสารพิษที่ละลายได้ในไขมันที่ถูกสะสมในร่างกายตามจุดต่างๆ ออกมาสู่ตับ และขจัดออกนอกร่างกายไปได้

3. ชาเขียว

ช่วยต้านมะเร็งได้หลายชนิด ชาเขียวดื่มแล้วช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สงบประสาท  ทำให้สดชื่น ตาสว่างแล้ว ในด้านการขับสารพิษ ชาเขียวสามารถช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันนิ่วในถุงน้ำดีและในไต และข้อมูลจาก นายมานพ เลิศสุทธิรักษ์ นายกสมาคมแพทย์แผนจีน เผยว่าถ้าหากใช้ชาเขียวร่วมกับตะไคร้ จะช่วยขับไขมันในเส้นเลือดได้

4. ขมิ้นชัน

ดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ มีสรรพคุณทางยา ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้มากมาย อาทิ โรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคเกาต์, โรคกระเพาะอาหาร, โรคเกี่ยวกับลำไส้ เป็นต้น  ในด้านการขับสารพิษ ช่วยต้านการอักเสบ และทำงานในลำไส้ได้ดี แนะนำเลยสำหรับผู้ที่ลำไส้อักเสบ และมีนิสัยชอบไม่ชอบทานผัก ชอบทานพวกเนื้อสัตว์มากกว่า และมีอาการ ปวดท้อง ท้องอืด บ่อยๆ ควรทานขมิ้นชันเพื่อช่วยขับล้างสารพิษ

5. น้ำมันมะกอก

มีคุณสมบัติกระตุ้นการหลั่งน้ำดี ช่วยให้ตับหลั่งของเสียออกมากับน้ำดีมากขึ้น น้ำมันมะกอกช่วยบรรเทาอาการกระเพาะอักเสบ และเป็นยาระบายอ่อนๆ แนะนำให้ทานน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ ในตอนเช้าตอนกระเพาะอาหารว่าง เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง นอกจากนี้การทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลว ต่อต้านภาวะความเสื่อมถอยของสมอง หรือโรคอัลซัลเมอร์ ได้อีกด้วย

6. แอปเปิ้ล

หนึ่งในผลไม้ยอดฮิตที่นิยมในตอนควบคุมน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยอาหารช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดียิ่งขึ้น การขับถ่ายดีขึ้น ลำไส้ก็สะอาด อีกทั้งนังมีผลงานวิจัยบอกว่าในแอปเปิ้ลมีสารเพกติน ซึ่งมีคุณสมบัติ ดักน้ำตาล ไขมัน และสารพิษกลุ่มโลหะหนักจากอาหารได้ด้วย  นอกจากนี้ยังมีสารอนุมูลอิสระช่วยลดริ้วรอยให้ผิวพรรณดูสวยอ่อนเยาว์

7. สับปะรด

ผลไม้ที่ช่วยเรื่องระบบย่อย ขับถ่ายได้สะดวก รับประทานแล้วจะรู้สึกสบายท้อง ไม่รู้สึกอึดอัด ในด้านการช่วยดีท็อกซ์มีคุณสมับติช่วยในการขับปัสสาวะ คนที่ปัสสาวะไม่ออกควรทาน

8. แตงโม

เหมาะกับผู้ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะมีแคลอรีต่ำ มีส่วนช่วย ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยล้างพิษจากอาหารที่ทานเข้าไป ป้องกันการสะสมของไขมันที่เป็นอันตรายกับร่างกาย ลดปริมาณไขมันที่จับอยู่ภายในเลือด

ปัจจุบัน ผักผลไม้ที่ขายตามท้องตลาด อาจจะมีสารปนเปื้อนจากยาฆ่าแมลง ดังนั้นเวลาเลือกซื้อควรเลือกที่ปลอดสารพิษ ได้รับมาตราฐานการรับรอง และก่อนรับประทานควรล้างทำความสะอาดให้ดีก่อนนะคะ จะได้รับประโยชน์มากกว่าโทษเข้าสู่ร่างกายนะคะทุกคน

บทความแนะนำ