ทำไมโดนยุงกัดอยู่คนเดียว

ไขข้อสงสัย 5 เหตุผล นั่งกันเป็นสิบ ทำไมโดนยุงกัดอยู่คนเดียว ?

Home / สุขภาพทั่วไป / ไขข้อสงสัย 5 เหตุผล นั่งกันเป็นสิบ ทำไมโดนยุงกัดอยู่คนเดียว ?

เมืองร้อนอย่างบ้านเรา อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับหลายคน คงหนีไม่พ้น ยุง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนอากาศชื้น ๆ แบบนี้ แล้วเคยมั้ย นั่งกันเป็นสิบ แต่ทำไมบางคนโดนยุงกัดอยู่คนเดียว? แล้วสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไม ลองไปดูกันเลยว่าสาเหตุที่ทำให้บางคนเป็นตัวดึงดูดยุงนั้นมีอะไรบ้าง

นั่งกันเป็นสิบ ทำไมโดนยุงกัดอยู่คนเดียว ?

1. ดื่มแอลกอฮอล์

จากการทดลองพบว่า การดื่มเบียร์ 3 กระป๋อง จะดึงดูดแมลงได้มากขึ้นถึง 30% ถึงแม้จะยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มีการสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเพราะอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาจจะเป็นเพราะเคมีใต้ผิวหนังที่เกิดการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์ ที่เป็นตัสดึงดูดให้ยุงเข้าหานั่นเอง

2. คนท้อง

จากการวิจัยพบว่า คนที่ตั้งครรภ์จะดึงดูดยุงได้มากกว่าคนทั่วไปถึงสองเท่า นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า ในลมหายใจคนตั้งครรภ์จะมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าปกติถึง 21 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แถมอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่ตั้งครรภ์นั้น ยังสูงกว่าบุคคลธรรมดาถึง 1.26 องศาฟาเรนไฮต์อีกด้วย

3. คนตัวใหญ่ หายใจถี่

ยุงจะสามารถตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราหายใจออกมาได้ในระยะไม่เกิน 10 เมตร จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนที่ตัวใหญ่ ที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า ดึงดูดยุงได้มากกว่าคนทั่วไป

4. คนตัวร้อน มีเหงื่อเยอะ

ยุงจะสามารถตรวจจับรังสีความร้อนได้ หากร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ก็จะเป็นสัญญาณเรียกยุงได้ นั่นหมายความว่าการออกกำลังกายก็เช่นกัน เพราะหลังจากออกกำลังกาย อุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้น คาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีบางชนิด อย่างกรดแลกติก (ที่กล้ามเนื้อจะสร้างขึ้นหลังจากการออกกำลังกาย) ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ยุงเข้าหาทั้งสิ้น

5. กลิ่นตัวแรง มีกลิ่นเท้า

จากการศึกษาพบว่า กลิ่นตัวของมนุษย์จากสารเคมีนับร้อยชนิด จะดึงดูดยุงโดยเฉพาะยุงที่เป็นพาหะของเชื้อมาลาเรีย และยิ่งเป็นกลิ่นเท้า ที่มาจากกรดคาร์บ็อกซิลิกที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เท้า ก็จะยิ่งดึงดูดยุงได้ดีหนักขึ้นไปอีก ลองสังเกตดูสิ ใครที่ชอบโดนยุงกัดเท้าบ่อย ๆ ลองก้มดมเท้าตัวเองดูนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: theweek

Written by: Typrn