คุณแม่วัยทอง สารอาหารสำหรับคนวัยทอง

ลูกๆ ควรรู้ อาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับ คุณแม่วัยทอง

Home / สุขภาพทั่วไป / ลูกๆ ควรรู้ อาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับ คุณแม่วัยทอง

แนะนำเกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุขภาพด้านการทานอาหาร สำหรับคุณแม่วัยทอง โดยคุณผู้หญิงทั้งหลายที่อายุเริ่ม 40 ขึ้นไป จะเริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของฮอร์โมน เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย หากไม่ได้รับการดูแลสุขภาพที่ดีและสม่ำเสมออาจทำให้เปิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมาได้ เถือเป็นผลกระทบทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างไม่มีความสุขได้เลยหล่ะค่ะ เกร็ดความรู้สุขภาพวันนี้ Campus-star ขอแนะนำสารอาหารที่คุณแม่วันทองทานแล้วดีต่อสุขภาพมาให้นะคะ

สารอาหารที่ คุณแม่วัยทอง ควรทาน

อาการของคนวัยทอง จะมีอาการร้อนวูบวาบ นอนหลับยาก เหงื่อออกมากตอนกลางคืน อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย และมีอาการหลงๆ ลืมๆ ร่วมด้วย ทั้งหมดทั้งมวลเป็นผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล เนื่องมาจากรังไข่หยุดทำงาน (วัยหมดประจำเดือน) ฮอรโมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนลดลง ดังนั้นแล้วการดูแลสุขภาพ ทานอาหารที่ช่วยส่งเสริมให้ฮอร์โมนสมดุลเป็นสิ่งสำคัญ

สารแก้อาการร้อนวูบวาบ

มีอยู่ในวิตามินอี พบได้ในน้ำมันตับปลา น้ำมันจากพืช และผลไม้ที่ผ่านกระบวนการสกัดเย็น เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันอโวคาโด้ แตงโม น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส โสม เป็นต้น และควรเสริมไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งจะมีอยู่ใน ผักใบเขียว และผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยเสริมประสิทธิภาพวิตามินซี ชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ บำรุงความแข็งแรงให้กับผนังหลอดเลือด เส้นเลือดฝอย

สารอาหารช่วยหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข

คนที่เข้าสู่วัยทองจะมีอารมณ์แปรปรวนง่าย ดังนั้นอาหารที่จะมาช่วยบำบัดอารมณ์ให้สมดุลได้ขอแนะนำ ข้าวกล้อง เนื้อปลาแซลมอน ไข่ กล้วย ถั่วประเภทอัลมอนด์ โสม เป็นต้น

สารอาหารปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้สมดุล

Estrogen (เอสโตรเจน) คือฮอร์โมนเพศหญิงที่ร่างกายผลิตขึ้นเองโดยธรรมชาติ มีหน้าที่ควบคุมระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส สุขภาพดี ถ้ามีอยู่อย่างสมดุลเพียงพอกับร่างกาย แต่เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายของผู้หญิงจะผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ได้น้อยลง ซึ่งจะเห็นชุดในช่วงวัยหมดประจำเดือน ระดับ Estrogen ที่ไม่เพียงพอจะส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น อาหารร้อนวูบวาบ ของคนวัยทอง แนะนำให้ทาน ข้าวสาลีและธัญพืช แครอท น้ำมะพร้าว น้ำเต้าหู้ เป็นต้น

สารอาหารป้องกันโรคกระดูกพรุน

ความแข็งแรงของมวลกระดูกก็จะลดลงไปด้วย เสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกจะเปราะบางและแตกหักง่าย ควรรับประทานแคลเซียมเสริมเข้าไป แนะนำทาน น้ำเต้าหู้ นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ลูกฟิกส์ ลูกพรุน เป็นต้น

สารอาหารบำรุงสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง

เข้าสู่วัยทอง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ หัวใจวาย เส้นเลือดหัวใจอุดตัน คลอเรสเตอรอลสูง ผักผลไม้อย่าให้ขาด และพวกสมุนไพร อาทิ ใบบัวบก ดอกคำฝอย ชาเขียว อย่าลิมเสริมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ไขมันดี ที่อยู่ในปลาแซลมอนหรือปลาทู เพราะช่วยป้องกันหัวใจให้ห่างไกลจากคลอเรสเตอรอลได้

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้หญิงวัยทอง

– เครื่องดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ น้ำอัดล
– หลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัดหรือเผ็ดร้อน เพราะจะยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ
– หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่มีน้ำเชื่อม หรือให้ความหวาน อาหารที่ให้น้ำตาลชนิดอื่นๆ ที่มาในรูปแบบอาหารสำเร็จรูป

Written by : Thexyz