ลดน้ำหนัก อะโวคาโด อาหารเพื่อสุขภาพ ไขมัน

10 อาหารไขมัน(ดี)สูง กินดีกินได้ – HDL ไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 อาหารไขมัน(ดี)สูง กินดีกินได้ – HDL ไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

พูดถึงไขมัน หลายคนอาจจะกลัว ๆ ไม่อยากจะแตะ แต่จริง ๆ แล้ว ไขมันมีทั้งชนิดที่ดีและไม่ดี ไขมันดี (HDL) คือ ไขมันคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ช่วยลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ เกี่ยวกับหลอดเหลือดและหัวใจได้เป็นอย่างดี ลองไปดู 10 อาหารไขมัน(ดี)สูง กินได้กินดี หัวใจแข็งแรง กันได้เลยจ้า

10 อาหารไขมัน(ดี)สูง

อะโวคาโด

เป็นผลไม้ที่แตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่น ๆ เพราะมีไขมันอยู่ถึง 77% เป็นกรดไขมันโอเลอิก ที่ช่วยลดไขมันไม่ดี (LDL) และช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แถมยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและไฟเบอร์สูง และถึงแม้ว่าจะมีไขมันสูงและให้พลังงานเยอะ แต่จากการศึกษาพบว่าอะโวคาโดสามารถช่วยลดน้ำหนักและลดพุงได้เป็นอย่างดี

ดาร์กช็อกโกแลต

เป็นอาหารไขมันสูง โดยมีไขมันอยู่ถึง 65% อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเรื่องระบบความดันเลือด และช่วยลดไขมันเลว (LDL) ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ จากการศึกษาพบว่าคนที่กินดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำมีอัตราการตายจากโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กิน แต่ก่อนซื้อต้องเช็กให้ชัวร์ว่าเป็นดาร์กช็อกโกแลต หรือช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป

ไข่เต็มใบ

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าเวลากินไข่ไม่ต้องกินไข่แดง เพราะมีคอเลสเตอรอลและไขมันสูง แต่มีการศึกษาล่าสุดพบว่า ในคนส่วนใหญ่คอเลสเตอรลอลที่ได้จากไข่จะไม่ส่งผลต่อคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

นอกจากนี้ไข่ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงสายตา โคลีนที่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสมอง อีกทั้งยังเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะมีโปรตีนสูง

ชีส

อุดมไปด้วยสารอาหาร ทั้งแคลเซียม วิตามินบี 12 ฟอสฟอรัส และซีลีเนียม ปละสารอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ และยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และอุดมไปด้วยกรดไขมัน ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

ปลาที่มีกรดไขมันสูง

ปลาที่มีกรดไขมันสูง อย่างปลาแซลมอน ปลาแมคเคอร์เรล ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ที่ช่วยลดไขมันเลว และช่วยเพิ่มไขมันดี ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และภาวะสมองเสื่อม แถมยังมีโปรตีนสูง และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย

ถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วพิตาชิโอ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมไปด้วยไขมันดี มีไฟเบอร์สูง แถมยังมีสารสเตอรอลที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย เหมาะกับเป็นของว่างสำหรับคนลดน้ำหนักหากกินในปริมาณที่พอดี

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์อุดมไปด้วยวิตามิน E และ K และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการอักเสบ และลดปริมาณไขมันเลว (LDL) ในเลือด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และยังช่วยควบคุมความดันเลือดอีกด้วย

เมล็ดเจีย

เป็นอาหารไขมันสูง โดยที่เมล็ดเจีย 28 กรัม มีไขมันอยู่ถึง 9 กรัม ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมกา-3ที่เรียกว่า ALA ที่ดีต่อร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต และช่วยลดการอักเสบ และยังมีไฟเบอร์และเกลือแร่สูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

มะพร้าวและน้ำมันมะพร้าว

มะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิอุดมไขมันอิ่มตัวที่มีอยู่ถึง 90% คนที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและมีสุขภาพโดยรวมที่ดี

ไขมันในมะพร้าวเป็นกรดไขมันสายกลาง (medium-chain fatty acids) ที่จากการวิจัยพบว่า สามารถช่วยลดความอยากอาหารได้ และช่วยกระตุ้นการเผาผลาญมากถึง 120 แคลอรี่ต่อวัน แถมยังมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

โยเกิร์ตแบบ full-fat

อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์นมชนิดอื่น ๆ แต่ที่พิเศษคือมีโพรไบโอติกส์ที่ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร จากการศึกษาพบว่า นอกจากจะช่วยในการทำงานของลำไส้แล้วยังดีต่อหัวใจ และลดความเสี่ยงโรคอ้วนได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: healthline

บทความที่เกี่ยวข้อง