นมเปรี้ยว โพรไบโอติกส์ โยเกิร์ต

งานวิจัยเผย โพรไบโอติกส์ ในโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่คิด

Home / สุขภาพทั่วไป / งานวิจัยเผย โพรไบโอติกส์ ในโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่คิด

โยเกิร์ต และนมเปรี้ยวที่ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่เป็นมิตรต่อลำไส้ เหมาะสำหรับคนที่ขับถ่ายไม่สะดวก เพราะมีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย แต่ล่าสุดมีงานวิจัยเผยว่า จริง ๆ แล้ว จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ในโยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่คิด…

โพรไบโอติกส์ ไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่คิด

โพรไบโอติกส์ แบคทีเรียดี?

โพรไบโอติกส์ แบคทีเรียที่ได้ชื่อว่าเป็น “แบคทีเรียดี” เพราะมีส่วนช่วยให้ลำไส้แข็งแรง โพรไบโอติกส์ที่ขึ้นชื่อก็ได้แก่ แล็คโตบาซิลลัส และบิฟิโดแบคทีเรีย โดยนักวิทยศาสตร์เชื่อว่าโพรไบโอติกส์มีส่วนช่วยในการลดจำนวนแบคทีเรียไม่ดี สร้างแบคทีเรียดี และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โพรไบโอติกส์ ไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่คิด

ทีวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มานน์ในอิสราเอล ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 25 คน เพื่อพิสูจน์ว่าโพรไบโอติกส์ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งนมเปรี้ยว และโยเกิร์ต มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่

โดยการทดลองนั้นจะให้ผู้เข้าร่วมทดลองได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีโพรไบโอติกส์ วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 1 เดือน โดยเครื่องดื่มนี้ประกอบด้วยแบคทีเรียชนิดดี 11 สายพันธุ์ รวมถึงแลคโตบาซิลลัส และไบฟิโดแบคทีเรียด้วย

ต่อมาได้ทำการสำรวจทางเดินอาหารของผู้เข้าร่วมทดลองด้วยการส่องกล้อง และผ่าตัดเก็บตัวอย่างจุลินทรีย์จากตำแหน่งต่าง ๆ ในร่างกาย ผลปรากฏว่า ครึ่งหนึ่งของกลุ่มทดลอง จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ที่กินเข้าไป ไม่ได้อยู่ที่ผนังลำไส้ แต่ถูกขับออกจากร่างกายในทันที ส่วนกลุ่มทดลองอีกครึ่งหนึ่งนั้นพบว่า จุลินทรีย์โพรไบโอติกส์จะอยู่ในร่างกายได้ไม่นาน และก็จะถูกจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ เข้ามาแทนที่

สุขภาพดี มีภูมิต้านทานจุลินทรีย์สูง

จากผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า ร่างกายของคนที่มีสุขภาพร่างกายมบูรณ์แข็งแรง จะมีภูมิต้านทานจุลินทรีย์สูง โดยจะต่อต้านจุลินทรีย์ทุกชนิด รวมถึงจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย นั่นหมายความว่า เป็นเรื่องยากที่ร่างกายจะได้รับประโยชน์จากโพรไบโอติกส์อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ทางเดินอาหารเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์หลายชนิด ซึ่งแต่ละคนมีสัดส่วนและชนิดของกลุ่มจุลินทรีย์เหล่านี้อยู่ไม่เท่ากัน ดังนั้นการกินผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์ที่วางขายทั่วไป ก็ไม่ได้ให้ประโยชน์กับร่างกายแต่อย่างใด

โพรไบโอติกส์ สาเหตุโรคอ้วนและเบาหวาน

จากการวิจัยยังพบอีกว่าการกินโพรไบโอติกส์หลังจากได้รับยาปฏิชีวนะ ทำให้ร่างกายเสียสมดุลทางชีวภาพ เนื่องจากจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ขยายตัวอย่างรวดเร็วเข้าแทนที่แบคทีเรียอื่น ๆ ที่ถูกยาปฏิชีวนะกำจัดไปจนหมด ทำให้ต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะฟื้นสมดุลความหลากหลายของจุลชีพในลำไส้กลับคืนมาได้ สิ่งที่ตามมาก็คืออาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบเผาผลาญส่งผลให้เกิดโรคอ้วนลงพุงและเบาหวาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชอบคุณข้อมูลจาก: bbc