จับคู่อาหาร สร้างสุขภาพดี สุขภาพดี อาหาร

อยากให้ระวังและใส่ใจ ! การจับคู่อาหาร ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณ

Home / สุขภาพทั่วไป / อยากให้ระวังและใส่ใจ ! การจับคู่อาหาร ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณ

หลายคนมักกินอาหารโดยไม่ได้ไตร่ตรองถึงประโยชน์ หรืออันตรายของอาหารเหล่านั้น นักโภชนาการหรือผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารมักจะให้คำเตือนหรือคำแนะนำในการกินอาหารประเภทต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนในสังคมมีสุขภาพร่างกายดีและแข็งแรง

การจับคู่อาหาร ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณ

วันนี้แคมปัส-สตาร์จะมาแนะนำการจับคู่อาหาร … ที่อาจทำลายสุขภาพของคุณ เพื่อให้ชาวแคมปัสระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกินอาหารต่างๆ เหล่านี้คู่กัน จะมีอาหารคู่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

แซนวิซ + กาแฟ

แซนวิซ + กาแฟ

การจับคู่อาหารยอดฮิตของคนกรุง เพราะทานง่าย สะดวก และอยู่ท้อง แซนวิซส่วนใหญ่ประกอบด้วยขนมปังและชีส คาร์โบไฮเดรตจากขนมปังจะขัดขวางการย่อยของแคลเซียม ที่จะเข้าไปช่วยในส่วนของระบบประสาทและหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้กาแฟสำเร็จรูปก็ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเลย ควรเปลี่ยนเป็นชาขาวหรือชาเขียวจะดีกว่า

มะเขือเทศ + แตงกวา

มะเขือเทศ + แตงกวา

จากผลการวิจัย การกินมะเขือเทศและแตงกวาพร้อมกัน อาจรบกวนกระบวนการทางชีวเคมีของร่างกาย และอาจนำไปสู่การเผาผลาญที่มากเกินไป นอกจากนี้วิตามินในผักทั้งสองชนิดก็อาจจะถูกย่อยอย่างไม่ถูกต้องอีกด้วย แนะนำให้กินแตกกวากับมะเขือเทศแยกกันจะดีกว่า

มันฝรั่งทอด + เนื้อ

มันฝรั่งทอด + เนื้อ

มันฝรั่งทอด มีส่วนประกอบของแป้งที่เมื่อถูกย่อยแล้วอาจทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นด่าง (Metabolic alkalosis) ส่วนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ซึ่งเมื่อถูกย่อยจะมีภาวะเป็นกรด เมื่อกินมันฝรั่งและเนื้อคู่กัน อาจเกิดความผิดปกติในร่างกาย เช่น อาการแสบร้อนกลางอก, การเรอเปรี้ยว, แก๊สในกระเพาะ เป็นต้น

เบียร์ + ถั่ว

เบียร์ + ถั่ว

อาหารยอดฮิตของสายปาร์ตี้อย่าง เบียร์กับถั่ว ที่หลายคนชอบกิน แต่จริงๆ แล้วอาหารทั้ง 2 อย่างนี้ไม่ควรกินคู่กัน เพราะถั่วมักจะคั่วกับเกลือ ทำให้เป็นอาหารที่มีรสเค็ม เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อีกทั้งยังทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ (dehydration) จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการดื่มเบียร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม + สับปะรด

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม + สับปะรด

ผลไม้รสเปรี้ยวทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานช้าลง โดยเฉพาะในตอนเช้า นอกจากนี้สับปะรดยังมีสารโบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ทำให้มึน เมื่อกินคู่กับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม

นม + กล้วย

หารจับคู่ของอาหาร 2 ชนิดนี้ ได้รับความนิยมในหมู่ของผู้ที่ดูแลสุขภาพ แต่นักโภชนาการบางคนเชื่อว่าผลไม้ควรกินแยกต่างหาก เพราะเมื่อรับประทานผลไม้ร่วมกับอาหารอื่นๆ ระบบการย่อยอาหารจะทำงานได้ช้าลง นอกจากนี้คุณจะได้รับประโยชน์จากนมอย่างเต็มที่เมื่อดื่มแยกจากอาหารชนิดอื่นๆ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก brightside.me, pexels.com

บทความแนะนำ