การนอนหลับ สุขภาพการนอน เคล็ดลับการนอน

9 สาเหตุ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ – ไม่ค่อยทานอาหารเช้า นอนกลางวันเยอะไป

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 สาเหตุ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ – ไม่ค่อยทานอาหารเช้า นอนกลางวันเยอะไป

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังประสบกับปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิทมาเป็นเวลานานจนทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพนั้น รู้หรือไม่ว่ามีสาเหตุหรือปัจจัยอะไรบ้าง ที่ส่งผลทำให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทขึ้นมา และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาเพื่อน ๆ ไปหาคำตอบกันค่ะ…

เผย 9 สาเหตุ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ

1. นอนหลับทั้ง ๆ ที่ท้องว่างอยู่

การนอนหลับทั้ง ๆ ที่เรากำลังรู้สึกหิวอยู่นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับ ดังนั้นวิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือ การหาอะไรเบา ๆ ทานรองท้องก่อนเข้านอน เช่น ผลไม้ นม ฯลฯ

2. นอนกลางวันมากไปหรือเปล่า

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า การนอนกลางวันเป็นเวลานาน ๆ หรือทำนอนกลางวันบ่อย ๆ จะทให้เรารู้สึกนอนไม่หลับในเวลากลางคึน ทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน ซึ่งอาจจะเราอาจจะเปลี่ยนมาเป็นการพักสายตาระยะเวลาสั้น ๆ เอาจะดีกว่า (พักสายประมาณ 20-30 นาที)

9 สาเหตุ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ

3. ไม่ค่อยทานอาหารเช้า

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีพฤติกรรมที่ไม่ชอบทานอาหารเช้าจะส่งทำให้เรารู้สึกนอนไม่หลับได้เหมือนกัน เนื่องจากการอดอาหารในมื้อเช้าจะส่งผลต่อการกระตุ้นฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนที่ทำให้สมองของเรารู้สึกตื่นตัวมากกว่าปกติ ทำให้นอนไม่หลับ

4. ห้องนอนรกเกินไปหรือเปล่า

การปล่อยให้ห้องนอนรกรุงรังจะส่งผลต่อจิตใจสำนึก เพราะสมองจะจดจำสภาพแวดล้อมล่าสุดก่อนที่จะนอนได้ ดังนั้นหากห้องนอนของเราเรียบร้อย สะอาด ก็จะส่งผลให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างราบรื่น แต่ในทางกลับกันหากเราปล่อยให้ห้องนอนรก ไม่เป็นระเบียบ ก็ทำให้เรานอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทได้

5. ห้องนอนร้อนเกินไปหรือเปล่า

การนอนในห้องนอนที่มีอากาศร้อนเกินไป หรือมีการถ่ายเทอากาศไม่ดีก็จะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ทางที่ดีเราควรที่จะนอนในห้องที่มีอุณภูมิที่เหมาะสมและถ่ายเทอากาศได้เป็นอย่างดี

6. อย่า!! นอนคว่ำ

การนอนคว่ำบ่อย ๆ จะทำให้ไขสันหลังและกล้ามเนื้อไม่ได้รับการผ่อนคลาย ทั้งนี้ยังทำให้พื้นที่บริเวณหน้าอกถูกกดอีกด้วย ส่งผลทำให้เราหายใจได้ยาก ดังนั้นเราควรที่จะต้องเปลี่ยนท่านอนเป็นนอนตะแคงหรือนอนหงายจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรืออันตรายจากการนอนไม่หลับ

9 สาเหตุ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ

7. ชอบเอาสัตว์เลี้ยงมาไว้บนเตียงนอน

การนำสัตว์เลี้ยงแสนรักมานอนด้วยกันจะทำให้พื้นที่ในการนอนของเราน้อยลง อีกทั้งยังทำให้เราเกิดอาการระแวงที่จะไปนอนทับสัตว์เลี้ยงอีก ดังนั้นเพื่อความสบายและหลีกเลี่ยงปัญหาการนอนไม่หลับเราควรที่จะต้องแยกห้องกับเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวโปรดจะดีกว่า

8. ทานขนมหวานก่อนนอน

ถึงแม้ว่าการทานขนมหวานก่อนนอนจะเป็นสิ่งที่ดีช่วยทำให้เรานอนหลับได้สบายตลอดคืน แต่ถ้าเราทานขนมหวานมากจนเกินไป จากที่จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้นั้นก็จะกลายเป็นว่าทำให้เรานอนไม่หลับได้เช่นกัน เพราะขนมหวานที่เราทานเข้าไปนั้นจะไปกระตุ้นทำให้สมองของเราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา นั่นเอง

9. อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังเกินไป

การนอนหลับท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังมากจนเกินไป นอกจากจะเป็นสาเหตุทำให้เรานอนไม่หลับแล้วนั้น ยังส่งผลต่อร่างกายทำให้เกิดความวิตกกังวลโดยไม่รู้ตัวและมีอาการหัวใจเต็มเร็วผิดปกติตามมาอีกด้วย แต่หากว่าใครจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องนอนในสภาพแวดล้อมแบบนี้ก็ต้องมีตัวช่วยกันหน่อย โดยการใส่ที่อุดหูป้องกันเสียงเอาไว้ แล้วอาการนอนไม่หลับของเราก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

ที่มา : https://brightside.me/

บทความที่น่าสนใจ