การกิน ดูแลสุขภาพ

5 วิธีในการเลือกทานอาหาร – เคล็ดลับสุขภาพดีได้ง่ายๆ แค่ปรับวิธีการกิน

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 วิธีในการเลือกทานอาหาร – เคล็ดลับสุขภาพดีได้ง่ายๆ แค่ปรับวิธีการกิน

5 วิธีในการเลือกทานอาหาร – อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ช่วยให้เราสามารถดำรงชีพอยู่ได้ แต่หลายๆ ครั้งเราก็กินอาหารโดยที่ลืมคำนึงถึงปัญหาสุขภาพที่ตามมา ดังนั้นในวันนี้เราจึงมาเน้นย้ำถึงความสำคัญในการเลือกกินอาหารให้ดีต่อสุขภาพ และควรเลือกกินอะไรบ้าง

5 วิธีในการเลือกทานอาหาร ให้สุขภาพดี

การกินก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้ เพียงแค่เลือกเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเคล็ดลับสำคัญในการเลือกทานอาหารคือ กินอาหารให้ได้แคลอรี่เท่าที่ร่างกายจำเป็นในการใช้งาน และกินอาหารที่หลากหลาย เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน โดยใน 1 วัน ผู้หญิงจะต้องการพลังงานประมาณ 2,000 แคลอรี่ และผู้ชายจะต้องการพลังงานประมาณ 2,500 แคลอรี่ โดยหลักการในการเลือกทานอาหารมีดังนี้

1. ในมื้ออาหารจะต้องมีแป้ง คาร์โบไฮเดรต

 แป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ร่างกายจะต้องได้รับในปริมาณ 1 / 3 ของอาหารที่กินทั้งหมด ตัวอย่างอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตก็เช่น ซีเรียล, มันฝรั่ง, ขนมปัง, ข้าว, เส้นพาสต้า เป็นต้น อีกทั้งก็ควรจะเลือกกินธัญพืชที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเลือกอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ก็จะช่วยให้อิ่มได้นานขึ้น

หลายคนคิดว่า อาหารประเภทแป้งนั้นจะทำให้อ้วน แต่อันที่จริงแล้วสารอาหารประเภทแป้งนั้นให้ปริมาณแคลอรี่น้อยกว่าสารอาหารจำพวกไขมันเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 2. กินปลา / น้ำมันปลา

ปลาเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เราควรกินปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ชิ้น หรือไม่ก็กินน้ำมันปลาสักเม็ดแทนก็ได้ ซึ่งในน้ำมันปลานั้นมีโอเมก้า 3 ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจด้วย

3. ลดไขมันอิ่มตัว และน้ำตาล

ร่างกายของเรายังต้องการสารอาหารประเภทไขมัน แต่การเลือกทานอาหารประเภทนี้อาจจะต้องระวัง เพราะไขมันแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ ไขมันอิ่มตัว กับ ไขมันไม่อิ่มตัว และอาหารที่เราชอบทานกันมักจะเป็นอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว ไม่ว่าจะเป็น นยแข็ง บิสกิต เค้ก เนย ครีม ไส้กรอก ฯลฯ ซึ่งถ้าหากเราทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมากเกินไป ไขมันเหล่านี้จะไปอุดตันในเส้นเลือด ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจตามมา

**ปริมาณการทานไขมันอิ่มตัวต่อ 1 วัน ผู้ชายห้ามเกิน 30 กรัม และผู้หญิงห้ามเกิน 20 กรัม

4. ลดการกินเค็ม

ในหนึ่งวันไม่ควรกินเกลือเกิน 6 กรัม เพราะการกินอาหารเค็มจัดจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะความดันในเลือดสูง เมื่อความดันสูงก็เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดในสมอง ตามมา ถึงแม้ว่าเราจะไม่เติมเกลือลงไปในอาหารเลยก็ตาม แต่อาหารปรุงสำเร็จรูปนั้นก็มีเกลือผสมลงไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น น้ำซุป น้ำซอส ขนมปัง ฯลฯ

5. อย่าลืมทานข้าวเช้า

หลายคนอาจจะคิดว่า การไม่กินข้าวเช้าจะช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงได้ แต่นักวิจัยได้แสดงให้เห็นแล้วว่า คนที่กินข้าวเช้าเป็นปกติ นั้นมีเพียงส่วนน้อยที่น้ำหนักจะขึ้น อาหารเช้าที่กินเข้าไปจะช่วยเพิ่มพลัง ทำให้มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ตลอดช่วงเช้า และอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพจะต้องเป็นอาหารเช้าที่ให้ทั้งวิตามิน เกลือแร่ ซึ่งอาหารเช้าอาจจะเป็นธัญพืชจำพวก ซีเรียลน้ำตาลต่ำก็ได้สำหรับคนที่กลัวอ้วน และปิดท้ายด้วยผลไม้อีกเล็กน้อย ก็เป็นอันเติมพลังให้เราพร้อมลุยในหนึ่งวันแล้ว

ที่มา : nhs.uk

บทความแนะนำ